“ฝ่ายค้าน” เสนอหั่นงบกระทรวงตปท. หลัง “ดอน” ชักศึกเข้าบ้าน จี้ลาออกแสดงความรับผิดชอบ

"ฝ่ายค้าน" เสนอหั่นงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2563 กระทรวงต่างประเทศ พร้อมจี้ "ดอน ปรมัตถ์วินัย" ลาออกแสดงความรับผิดชอบ เหตชักศึกเข้าบ้าน


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้(9 ม.ค.63) ในการประชุมสภาฯ พิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2563  นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย (พท.) ได้อภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2563 ในมาตรา 10 ของกระทรวงต่างประเทศว่า ได้สงวนคำแปรญัตติขอปรับลดงบลง 5%

โดยหยิบยกประเด็นเรื่องการส่งเสริมความร่วมมือและพัฒนากับมิตรประเทศและองค์การต่างประเทศที่ตั้งงบไว้ 2 พันล้านบาท แต่จากการให้สัมภาษณ์ของนายดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.ต่างประเทศ ในประเด็นสหรัฐฯโจมตีอิหร่านในลักษณะที่ว่าไทยทราบล่วงหน้านั้น เป็นสิ่งที่ไม่ควรออกมาพูด เพราะจะกระทบกับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ซึ่งจากคำพูดดังกล่าวเห็นว่าไม่ควรจัดสรรงบประมาณให้กับกระทรวงด้วยซ้ำไป พร้อมทั้งเตรียมนำเรื่องนี้ไปอภิปรายไม่ไว้วางใจด้วย

“จาก 1-2 วันที่เกิดเหตุ ท่านไปกินรังแตนจากไหน ท่านคิดอะไรอยู่ มันสมควรให้ตังค์มั้ย อยู่ๆก็รู้ทุกเรื่อง ไม่รู้แต่เรื่องตัวเอง ไปรู้ได้อย่างไรว่าเขาจะยิงถล่มกัน แล้วพูดเป็นตุเป็นตะ….นี้ถ้าอภิปรายไม่ไว้วางใจ บังเอิญขึ้นบัญชีไว้แล้ว เตรียมตัวไว้เถอะ อย่าเพิ่งลาออกไปไหน” นายสมคิด กล่าว

นายสมคิด ยังกล่าวเพิ่มเติมว่า ไทยควรสร้างความสัมพันธ์กับทุกประเทศ ไม่ว่าจะเป็นอิหร่าน หรืออิรัก และในฐานะที่ รมว.ต่างประเทศเป็นอดีตนักการทูต จึงไม่ควรนำพาประเทศไปสู่ความสุ่มเสี่ยง

ด้านนายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมา พรรคเพื่อไทย อภิปรายว่า ตนเองได้สงวนคำแปรญัตติขอปรับลดงบลง 10% พร้อมกล่าวถึงการให้สัมภาษณ์ของ รมว.ต่างประเทศ ในประเด็นสหรัฐฯโจมตีอิหร่าน ซึ่งที่ผ่านมาความสัมพันธ์ระหว่างไทย-อิหร่านดีมาโดยตลอด แต่จากคำสัมภาษณ์ดังกล่าวจะส่งผลให้เกิดความเสียหาย ถึงแม้ รมว.ต่างประเทศ จะออกมาชี้แจงภายหลังว่าได้รับข้อมูลที่คลาดเคลื่อนก็ตาม ซึ่งหากนำงบประมาณไปให้คนที่ไม่มีความรู้มาบริหารกระทรวง และทำให้เกิดความเสียหาย การปรับลดงบประมาณคงไม่เพียงพอ ควรจะมีการปรับ รมว.ต่างประเทศ ออกจากตำแหน่งด้วย

ขณะที่ นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย เรียกร้องให้นายดอน ออกมาแสดงความรับผิดชอบด้วยการลาออกจากตำแหน่งหลังจากให้สัมภาษณ์ในเรื่องดังกล่าว พร้อมทั้งฝากให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ตัดสินใจปรับ รมว.ต่างประเทศ ออกจากตำแหน่งโดยด่วน เนื่องจากการพูดของ รมว.ต่างประเทศ ถือเป็นการชักศึกเข้าบ้าน ซึ่งเป็นสิ่งที่น่ากลัว เพราะประเทศไทยควรวางตัวเป็นกลางกับทุกประเทศ

Back to top button