ด่วน! ตลท.งัด “Circuit Breaker” พักการซื้อขาย 30 นาที หลัง SET ดิ่ง 10%

ด่วน! ตลท.งัด "Circuit Breaker" พักการซื้อขาย 30 นาที หลัง SET ดิ่ง 10%


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ดัชนีตลาดหุ้นไทยโดยรวมปรับตัวลงอย่างร้อนแรง โดยล่าสุด ณ เวลา 14.38 น. อยู่ที่ระดับ 1,124.84 จุด ลบ 125.05 จุด หรือ 10% ด้วยมูลค่าซื้อขาย 6.13 หมื่นล้านบาท

โดย นายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ตั้งข้อสังเกตว่าการปรับตัวลดลงของตลาดหุ้นไทยมากกว่าตลาดหุ้นในต่างประเทศนั้นตอบรับความวิตกกังวลของปัญหาต่าง ๆ มากเกินกว่าที่ควรจะเป็นหรือไม่ แต่จากช่วงต้นปีถึงปัจจุบันมองว่าการปรับตัวลดลงของตลาดหุ้นไทยที่ลดลงมาถึง  25-26% และระดับ P/E ปรับตัวลดลงมาค่อนข้างมาก เป็นระยะเวลาที่เหมาะสมกับนักลงทุนรายใหม่ที่จะเข้ามาลงทุนในตลาดหลักทรัพย์ในระยะยาว

สำหรับมาตรการพักการซื้อขายหุ้นชั่วคราว (Circuit Breaker) หากดัชนีปรับขึ้นหรือลงถึง 10% นั้น นายภากร กล่าวว่า ระดับ 10% ยังมีความเหมาะสม โดยที่ผ่านก็ได้มีการศึกษาว่าหากเป็นระดับ 7% หรือ 15% จะเป็นอย่างไร ซึ่งการตั้งระดับ Circuit Breaker ไว้ที่ 10% เพราะไม่อยากจะให้ถึงระดับการหยุดการซื้อขายเร็วเกินไป เพราะมองว่าไม่ได้เกิดประโยชน์

อนึ่ง Circuit Breaker คือการหยุดการซื้อขายหุ้นในตลาดหลักทรัพย์เป็นการชั่วคราว ใช้สำหรับกรณีที่สภาวะการซื้อขายมีความผันผวนรุนแรง ราคาหลักทรัพย์โดยรวมเปลี่ยนแปลงลดลงมาก เพื่อให้นักลงทุนมีเวลาในการตรวจสอบข้อมูลข่าวสารที่มีผลกระทบต่อการลงทุนอย่างครบถ้วน ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) จะหยุดทำการซื้อขายโดยอัตโนมัติเป็นการชั่วคราว ตามหลักเกณฑ์ดังนี้

ครั้งที่ 1 เมื่อดัชนีเปลี่ยนแปลงลดลงถึง 10% ของค่าดัชนีปิดในวันทำการก่อนหน้าตลาดหลักทรัพย์ จะพักการซื้อขายหลักทรัพย์ ทั้งหมดเป็นเวลา 30 นาที

ครั้งที่ 2 เมื่อดัชนี เปลี่ยนแปลงลดลงถึง 20% (ลดลงอีก 10%) ของค่าดัชนีปิดใน วันทำการก่อนหน้าตลาดหลักทรัพย์จะพักการซื้อขายหลักทรัพย์ทั้งหมดเป็นเวลา 1 ชั่วโมง และหลังจากการทำงานครั้งที่ 2 ของเซอร์กิตเบรกเกอร์ (Circuit Breaker) แล้วตลาดหลักทรัพย์จะเปิดให้ทำการซื้อขายต่อไป จนถึงเวลาปิดทำการตามปกติ โดยไม่มีการหยุดพักการซื้อขายอีก

X
Back to top button