ก.ล.ต.ผ่อนเกณฑ์ขายหุ้นกู้ “คราวด์ฟันดิง” หนุน SME เข้าถึงแหล่งเงินทุน มีผล 16 มี.ค.63

ก.ล.ต.ผ่อนเกณฑ์ขายหุ้นกู้ “คราวด์ฟันดิง” หนุน SME เข้าถึงแหล่งเงินทุน มีผล 16 มี.ค.63


นางสาวจอมขวัญ คงสกุล ผู้ช่วยเลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยว่า ก.ล.ต. พร้อมสนับสนุนนโยบายของรัฐบาลในการส่งเสริมให้ SME และวิสาหกิจเริ่มต้น (startup) สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนเพื่อนำไปพัฒนาธุรกิจให้เจริญเติบโตยิ่งขึ้นผ่านช่องทางต่าง ๆ ในตลาดทุน โดยการเสนอขายหลักทรัพย์ผ่านระบบคราวด์ฟันดิง (crowdfunding) ถือเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่ช่วยให้กิจการดังกล่าวสามารถระดมทุนได้

โดยปัจจุบันมีผู้ได้รับความเห็นชอบเป็นผู้ให้บริการระบบคราวด์ฟันดิง (funding portal) แล้วจำนวน 3 ราย และมีผู้แสดงความสนใจขอรับความเห็นชอบอีกหลายราย

นอกจากนี้ ยังกำหนดให้ funding portal ต้องมีระบบงานด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ (IT) ที่มีประสิทธิภาพ เช่น การดูแลรักษาความปลอดภัยและความถูกต้องเชื่อถือได้ของระบบงานและข้อมูล โดยคำนึงถึงความเสี่ยงด้าน IT และความเสี่ยงด้านภัยคุกคามทางไซเบอร์ โดยให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์และแนวปฏิบัติเกี่ยวกับการจัดให้มีระบบเทคโนโลยีสารสนเทศของ ก.ล.ต  เพื่อสร้างมาตรฐานและแนวทางในการประกอบธุรกิจให้มีความชัดเจนยิ่งขึ้น โดยมีผลวันที่ 16 มีนาคม พ.ศ. 2563

อย่างไรก็ตามที่ผ่านมา ปัญหาและอุปสรรคหนึ่งที่ทำให้การระดมทุนผ่านคราวด์ฟันดิงไม่สำเร็จเกิดจากจำนวนเงินลงทุนที่จองซื้อหลักทรัพย์ไม่ครบตามเป้าหมายการระดมทุนที่กิจการตั้งไว้ ทำให้กิจการไม่ได้รับเงินทุนตามหลักการ All-or-Nothing คณะกรรมการกำกับตลาดทุนจึงมีมติเห็นชอบให้ปรับปรุงหลักเกณฑ์การออกเสนอขายหุ้นกู้แบบคราวด์ฟันดิง

โดยไม่นำหลัก All-or-Nothing มาใช้ หากสามารถระดมทุนได้ 80% ของจำนวนเงินที่เสนอขาย เพื่อขจัดอุปสรรคและเป็นไปในแนวทางเดียวกับการกำกับดูแลในต่างประเทศ เช่น ประเทศมาเลเซีย สหราชอาณาจักร สหรัฐอเมริกา โดย funding portal ต้องเปิดเผยและแจ้งเงื่อนไขดังกล่าวให้ผู้ลงทุนรับทราบก่อนการจองซื้อ

Back to top button