SET บ่ายพุ่งต่อ 57 จุด จ่อทะลุ 1,100! หลัง “กนง.” คงดอกเบี้ย 0.75%

SET บ่ายพุ่งต่อ 57 จุด จ่อทะลุ 1,100! หลัง "กนง." คงดอกเบี้ย 0.75%


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ดัชนีตลาดหุ้นไทย ล่าสุด ณ เวลา 15.38 น. อยู่ที่ระดับ 1,090.43 จุด ปรับตัวเพิ่มขึ้น 56.59 จุด หรือ 5.47% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 6.11 หมื่นล้านบาท

ด้าน บล.กสิกรไทย ระบุในบทวิเคราะห์ก่อนเปิดตลาดฯภาคบ่าย ระบุว่า ตลาดหุ้นไทยปรับตัวเพิ่มขึ้นตามทิศทางตลาดหุ้นทั่วภูมิภาคตอบรับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและมาตรการลดผลกระทบโควิด-19 จากหลายประเทศทั่วโลก โดยฝั่งของสหรัฐตลาดประเมินว่าท้ายที่สุดแล้วเดโมแครต และริพับลิกันจะสามารถบรรลุข้อตกลงกันได้ ส่วนไทยที่ประชุมครม.วานนี้มีมาตรการช่วยเหลือทั้งด้านสินเชื่อ และช่วยค่าครองชีพออกมาเช่นกัน

ขณะเดียวกันราคาน้ำมันดิบปรับตัวเพิ่มขึ้นประมาณ 2-3% เนื่องจากความคาดหวังว่ามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจจะช่วยประคองอุปสงค์ด้านพลังงาน ส่งผลให้หุ้นในกลุ่มพลังงานปรับตัวเพิ่มขึ้นหนุนดัชนีเพิ่มขึ้น 11.69 จุด อย่างไรก็ดีประเด็นด้านอุปทานยังคงเป็นปัจจัยที่สำคัญต่อทิศทางราคาน้ำมันดิบ แนะนำติดตามท่าทีของสหรัฐ ซาอุดิอาราเบีย และรัสเซีย

โดยมุมมองตลาดหุ้นในภาคบ่าย คาดว่า SET index แกว่งตัวในกรอบ 1,000-1,100 จุด คงมุมมองตลาดมีความผันผวนตามทิศทางราคาน้ำมันดิบ และการระบาดของ COVID-19 ซึ่งตามมาด้วยการ lockdown ลดระดับกิจกรรมทางเศรษฐกิจ

สำหรับกลยุทธ์การลงทุน สำหรับนักลงทุนที่ระบความเสี่ยงได้ต่ำแนะรอดูผลของการ Lockdown หลายประเทศทั่วโลกรวมถึงไทย สำหรับนักลงทุนที่รับความเสี่ยงได้สูงแนะนำเก็งกำไรหุ้นประมาณ 20% ของพอร์ต ในกลุ่ม ICT และ โรงไฟฟ้า ซึ่งถือเป็น 2 กลุ่มที่เราคาดผลกระทบจำกัด และหลีกเลี่ยงหุ้นกลุ่มธนาคารจากแนวโน้มดอกเบี้ยขาลง

ทั้งนี้ ประเด็นเศรษฐกิจสำคัญ แนะนำติดตามการประชุมกนง.ของไทยเพื่อกำหนดนโยบายการเงินคาดจะมีการปรับลดดอกเบี้ยอีก 25 bps ขณะที่สหรัฐจะมีรายงานสต็อคน้ำมันดิบประจำสัปดาห์ วันพฤหัสฯสหรัฐจะมีรายงาน GDP ไตรมาส 4/63 และดุลการค้าของสหรัฐ วันศุกร์ ติดตาม ตัวเลข Core PCE ของสหรัฐฯ เดือน ก.พ. คาดเพิ่มขึ้น 1.7% จากช่วงเดียวกันเมื่อปีก่อน

พร้อมทั้งหุ้นแนะนำหุ้น ADVANC

อย่างไรก็ดี คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) มีมติ 4 ต่อ 2 เสียงให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ร้อยละ 0.75 ต่อปี ขณะที่กรรมการ 1 คนลาประชุม ทั้งนี้ กนง.มองแนวโน้มเศรษฐกิจปีนี้หดตัวแรง อัตราเงินเฟ้ออาจติดลบจากสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 แพร่ระบาดรุนแรง ต้องใช้เวลาอีกระยะหนึ่งกว่าจะเข้าสู่ภาวะปกติ

Back to top button