SELIC ปรับแผนรับมือ “โควิด-19” ลุยบริหารต้นทุนหนุนผลงานโต

SELIC ปรับแผนรับมือ “โควิด-19” ลุยบริหารต้นทุนหนุนผลงานโต


นายเอก สุวัฒนพิมพ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซีลิค คอร์พ จำกัด (มหาชน) หรือ SELIC เปิดเผยว่า กลุ่มบริษัทตั้งเป้ารายได้ในปี 2563 มีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่องจากปีก่อน แม้ว่าในปีนี้จะเกิดเหตุการณ์สำคัญระดับโลกหลายเหตุการณ์ที่อาจเป็นปัจจัยสำคัญต่อการดำเนินการของภาคธุรกิจและภาคอุตสาหกรรมโดยรวม ซึ่งกลุ่มบริษัทมีการติดตามสถานการณ์ต่าง ๆ อย่างใกล้ชิด และพร้อมปรับตัวเพื่อป้องกันอุปสรรคต่าง ๆ ที่อาจเกิดขึ้นประกอบกับเตรียมการรับมือเพื่อให้การดำเนินการยังคงเป็นไปตามแนวทางกลยุทธ์ที่ได้วางไว้

อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่าจากสถานการณ์ของโรคระบาดไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 นั้น กลุ่มบริษัทมีการเตรียมความพร้อมหลาย ๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็นทางด้านแผนการจัดหาวัตถุดิบ โดยมีการจัดหา Suppliers ใหม่สำรองไว้ 2-3 รายเป็นอย่างต่ำ ณ ปัจจุบันกลุ่มบริษัทยังไม่ได้รับผลกระทบ เนื่องจากฐานลูกค้าของบริษัทส่วนใหญ่อยู่ในกลุ่มอุตสาหกรรมที่ค่อนข้างหลากหลาย

โดยส่วนมากเป็นลูกค้าในภาคอุตสาหกรรมที่มีคำสั่งซื้ออย่างต่อเนื่อง ประกอบกับมีข้อดีจากการกระจายตัวของกลุ่มลูกค้าที่หลากหลายในอุตสาหกรรมต่าง ๆ อาทิ เครื่องดื่ม อาหาร และรองเท้า แต่หากสถานการณ์ยังไม่บรรเทาจะมีผลกระทบด้านเศรษฐกิจและสังคมทั่วโลกระยะยาว

นอกจากนี้ หากพิจารณาด้านอุตสาหกรรมโดยตรงของทั้งธุรกิจกาวอุตสาหกรรมและธุรกิจสติ๊กเกอร์ พบว่าแนวโน้มความต้องการของตลาดทั้งสองธุรกิจมีการเจริญเติบโตสูงขึ้นต่อเนื่องทุกปีโดยเฉพาะในภูมิภาคเอเชียมีการเติบโตที่คาดการณ์ว่าสูงที่สุด โดยแนวโน้มนี้เป็นสัญญาณที่ดีในการขยายตัวของบริษัทฯ และยังคงเป็นปัจจัยบวกสนับสนุนต่อการเติบโตของปีนี้

นายเอก กล่าวเพิ่มว่า นอกเหนือจากปัจจัยบวกข้างต้นแล้วนั้น ทางกลุ่มบริษัทมีการบริหารจัดการต้นทุนที่ดี โดยตัวเลขในปี 2562 ที่ผ่านมาเป็นตัวสะท้อนที่ดี ซึ่งปัจจัยที่ทำให้ต้นทุนขายที่ลดลงส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการควบรวมกิจการ ทำให้เกิดการประหยัดต่อขนาดการต่อรองและตรึงราคาซื้อขายกับกลุ่มคู่ค้าสำคัญและการหาแหล่งวัตถุดิบใหม่ๆ รวมถึงแสวงหาวัตถุดิบทดแทน ทำให้สามารถบริหารจัดการได้ดีขึ้น

ด้านนางสาวยุวดี เอี่ยมสนธิทรัพย์ กรรมการผู้จัดการ กล่าวเสริมว่า สำหรับกลยุทธ์และทิศทางการดำเนินงานยังคงมองในเรื่องหลัก คือ การขยายตัวของรายได้ของทั้งสองธุรกิจไม่ว่าจะเป็นการขยายตัวโดยการเปิดตลาดใหม่หรือการขยายตัวจากการออกผลิตภัณฑ์ใหม่สิ่งที่ขาดไม่ได้คือการบริการที่มีความต้องการของลูกค้าเป็นที่ตั้ง และการมุ่งเน้นด้านการพัฒนานวัตกรรมผ่านงานวิจัยและพัฒนา เพื่อให้เกิดการสนองความต้องการของลูกค้าให้มากขึ้นพร้อมมุ่งสู่การเป็นผู้นำในทั้งสองธุรกิจ

นางสาวยุวดี กล่าวทิ้งท้ายว่า กลุ่มบริษัทจะยังคงพยายามและมุ่งมั่นรักษาผลการดำเนินงานอย่างต่อเนื่องพร้อมใช้ประโยชน์ จากการส่งเสริมกันและกันของทั้งสองธุรกิจ ให้เกิดผลลัพธ์ที่ดีที่สุดไม่ว่าในด้านการเติบโตของยอดขาย และด้านการบริหารต้นทุน

Back to top button