“ธปท.” เผยธุรกิจขนส่ง-บริการชะลอตัว ฉุดดัชนีเชื่อมั่นเดือนมี.ค.หดเหลือ 42.6

"ธนาคารแห่งประเทศไทย" (ธปท.)​ เผยธุรกิจภาคขนส่ง-บริการชะลอตัว เซ่นวิกฤต "โควิด-19" ฉุดดัชนีเชื่อมั่นเดือนมี.ค.63 หดเหลือ 42.6


ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจ เดือน มี.ค.63 พบว่า ดัชนีฯ อยู่ที่ระดับ 42.6 ปรับตัวลดลงต่อเนื่องจากเดือนก่อนซึ่งอยู่ที่ระดับ 44.1 จากภาคที่มิใช่การผลิตเป็นสำคัญ นำโดยกลุ่มขนส่งที่มีความเชื่อมั่นด้านคำสั่งซื้อและผลประกอบการลดลงมาก ส่งผลให้ความเชื่อมั่นด้านการลงทุน และการจ้างงานลดลงด้วย

ขณะที่กลุ่มอสังหาริมทรัพย์มีความเชื่อมั่นลดลงตามการตัดสินใจซื้ออสังหาริมทรัพย์ที่ชะลอลงจากความไม่แน่นอนของภาวะเศรษฐกิจ ซึ่งทำให้ความเชื่อมั่นด้านปริมาณการก่อสร้างลดลงเช่นกัน

ส่วนกลุ่มโรงแรมและบริการด้านอาหาร ยังคงมีความเชื่อมั่นลดลงและอยู่ในระดับต่ำต่อเนื่อง

สำหรับดัชนีฯ ของภาคการผลิตค่อนข้างทรงตัวจากเดือนก่อน แต่ยังอยู่ในระดับต่ำกว่า 50 สะท้อนความเชื่อมั่นที่แย่ลง แม้ปัญหาการขาดแคลนวัตถุดิบของผู้ผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าจะเริ่มคลี่คลาย ทำให้ความเชื่อมั่นด้านการผลิตกลับมาปรับเพิ่มขึ้น แต่พบว่ากลุ่มผลิตยานยนต์มีความเชื่อมั่นด้านคำสั่งซื้อและการผลิตลดลงมาก สะท้อนความกังวลต่อความสามารถในการซื้อสินค้าราคาสูงของผู้บริโภค

รวมทั้งกลุ่มผลิตอาหารที่มีความเชื่อมั่นลดลงจากต้นทุนที่สูงขึ้น คาดว่าส่วนหนึ่งจากปัญหาภัยแล้ง
ในอีก 3 เดือนข้างหน้า ดัชนีฯ ลดลงจากเดือนก่อนสู่ระดับ 43.6 ซึ่งเป็นการลดลงต่ำกว่าระดับ 50 เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ ก.ค.58 และลดลงในทุก sector จากความกังวลเรื่องสถานการณ์การระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่เป็นวงกว้างมากขึ้น และมีแนวโน้มยืดเยื้อ

โดยเฉพาะกลุ่มขนส่งและกลุ่มที่พักแรม และร้านอาหารที่คาดว่ายอดจองจากนี้ทั้งในและต่างประเทศในระยะข้างหน้าจะลดลงมาก ซึ่งส่งผลให้ความเชื่อมั่นด้านผลประกอบการและการจ้างงานลดลงมากเช่นกัน สะท้อนว่าอาจมีการลดการจ้างงานในอนาคต

เช่นเดียวกับภาคการค้าที่มีความกังวลต่อปริมาณการค้า และผลประกอบการในระยะข้างหน้า ส่วนหนึ่งจากการปิดห้างสรรพสินค้าและพื้นที่เสี่ยง ทำให้การบริโภคจะจำกัดอยู่เพียงสินค้าจำเป็นเท่านั้น

Back to top button