“เวิลด์แบงก์” ชี้โควิด-19 ฉุดศก.ไทยปี 63 หดตัว 5% หนักสุดในอาเซียน!

"เวิลด์แบงก์" ชี้เศรษฐกิจไทย ปี 63 หดตัว 5% หนักสุดในอาเซียน เซ่นวิกฤติ "โควิด-19"


ธนาคารโลก (เวิลด์แบงก์) จัดทำรายงานเรื่อง “ภูมิภาคเอเชียตะวันออกและแปซิฟิกในช่วงสถานการณ์โควิด-19” (East Asia and Pacific in the Time of COVID-19) ประเมินผลกระทบทางด้านเศรษฐกิจของประเทศต่างๆในภูมิภาคอาเซียน รวมถึงประเทศจีน ซึ่งเป็นประเทศต้นตอการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

โดยรายงานระบุว่า การระบาดของไวรัสโควิด-19 กำลังส่งผลกระทบต่อระบบเศรษฐกิจของประเทศต่างๆในภูมิภาค พร้อมยกตัวอย่างของประเทศจีน ที่เวิลด์แบงก์ประเมินว่า เศรษฐกิจของจีน ในปี 2563 กรณีที่ดีที่สุดจะเติบโต +2.3% จากปีก่อน กรณีที่แย่ที่สุดจะเติบโตเพียง +0.1%

ขณะที่ประเทศในภูมิภาคอาเซียน เศรษฐกิจโดยรวมหลายประเทศจะหดตัว เช่น ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย และมาเลเซีย ซึ่งเป็นผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

ส่วนประเทศที่เวิลด์แบงก์ ประเมินว่าเป็นประเทศที่เศรษฐกิจจะได้รับผลกระทบหนักสุดในภูมิภาคอาเซียน คือประเทศไทย โดยกรณีดีที่สุด ปีนี้เศรษฐกิจไทยจะหดตัว 3.0% และกรณีที่แย่ที่สุด อาจหดตัวได้มากถึง 5.0% สอดคล้องกับการประเมินของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)​ ที่คาดการณ์ว่า GDP ของไทยปีนี้ น่าจะหดตัวลงกว่า 5%

ทั้งนี้ รายงานเวิลด์แบงก์ชี้ให้เห็นว่า ประเทศที่จะได้รับผลกระทบอย่างหนักจากวิกฤติโรคระบาดครั้งนี้ คือประเทศที่พึ่งพิงการส่งออกและการท่องเที่ยวเป็นหลัก ก่อหนี้สูง รวมถึงพึ่งพิงการไหลเวียนของเงินจากต่างประเทศ

และหากประเมินในกรณีที่เลวร้ายที่สุด วิกฤติโควิด-19 ครั้งนี้ อาจทำให้จำนวนคนจนในภูมิภาคเอเชียตะวันออกและแปซิฟิก ปีนี้เพิ่มขึ้นอีกกว่า 11.3 ล้านคน

Back to top button