WHO ไม่คอนเฟิร์ม! หายป่วย “โควิด-19” มีภูมิคุ้มกันติดเชื้อซ้ำ

WHO ไม่คอนเฟิร์ม! หายป่วย “โควิด-19” มีภูมิคุ้มกันติดเชื้อซ้ำ


เจ้าหน้าที่ขององค์การอนามัยโลก (WHO) เปิดเผยในวันจันทร์ (13 เม.ย.) ระบุว่า ประชาชนซึ่งหายจากโรคโควิด-19 นั้น ไม่ใช่ทุกคนจะมีภูมิคุ้มกันเพื่อต่อสู้กับการติดเชื้อโควิด-19 ซ้ำเป็นครั้งที่ 2 ได้ ซึ่งการเปิดเผยดังกล่าวได้เพิ่มความวิตกว่า ผู้ที่เคยป่วยโรคโควิด-19 อาจจะไม่สามารถสร้างภูมิคุ้มกันได้หลังจากที่หายป่วยแล้ว

โดยดร.ไมค์ ไรอัน ผู้อำนวยการบริหารโครงการฉุกเฉินของ WHO ระบุในการแถลงข่าวที่สำนักงานใหญ่ในกรุงเจนีวาเมื่อวันจันทร์ว่า “เราไม่มีคำตอบเกี่ยวกับการที่ผู้ป่วยหายดีแล้ว แต่กลับมาติดเชื้อซ้ำอีกครั้ง นั่นเป็นสิ่งที่เรายังไม่รู้”

ด้าน ดร.มาเรีย แวน เคอร์โคฟ หัวหน้านักวิทยาศาตร์ด้านโควิด-19 ของ WHO ระบุว่า จากการศึกษาขั้นต้นกับผู้ป่วยในเซี่ยงไฮ้พบว่า ผู้ป่วยบางรายไม่มีการตอบสนองต่อแอนติบอดี้ที่สามารถตรวจพบ ขณะที่ผู้ป่วยรายอื่นๆ มีการตอบสนองสูงมาก ขณะที่ยังมีอีกคำถามว่า ผู้ป่วยซึ่งมีการตอบสนองต่อแอนติบอดี้อย่างแข็งแกร่งนั้น จะมีภูมิคุ้มกันต่อการติดเชื้อครั้งที่ 2 หรือไม่

โดยเจ้าหน้าที่ WHO ระบุว่า ผู้ป่วยโควิด-19 มากกว่า 400,000 ราย จากจำนวนผู้ติดเชื้อเกือบ 2 ล้านรายทั่วโลก ได้หายดีแล้ว โดยทาง WHO จำเป็นต้องได้รับข้อมูลมากขึ้นจากผู้ป่วยที่หายดีแล้วเหล่านั้น เพื่อทำความเข้าใจเกี่ยวกับการตอบสนองของแอนติบอดี้ว่าจะเป็นภูมิคุ้มกันให้กับผู้ป่วยเหล่านั้นได้หรือไม่ และในระยะเวลานานเพียงใด

Back to top button