“สายการบินเวอร์จิน ออสเตรเลีย” ยื่นล้มละลายรายแรกในเอเชีย หลังพิษ”โควิด-19″ฉุดธุรกิจทรุด

"สายการบินเวอร์จิน ออสเตรเลีย" ยื่นล้มละลายรายแรกในเอเชีย หลังพิษ"โควิด-19"ฉุดธุรกิจทรุด


สายการบินเวอร์จิน ออสเตรเลีย ซึ่งเป็นสายการบินรายใหญ่อันดับ 2 ของออสเตรเลีย ได้แจ้งต่อคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของออสเตรเลีย โดยระบุว่า ทางสายการบินได้ยื่นขอการบริหารจัดการโดยสมัครใจของเจ้าหนี้ (voluntary administration) เพื่อปรับโครงสร้างทางธุรกิจและการเงินของบริษัท

โดย พอล สเคอร์ราห์ ผู้บริหารของเวอร์จิน ออสเตรเลียกล่าวว่า “การตัดสินใจของเราในวันนี้ เป็นไปเพื่ออนาคตของเวอร์จิน ออสเตรเลีย กรุ๊ป และแสดงให้เห็นถึงวิกฤตการณ์ที่เกิดขึ้นจากโควิด-19”

ด้าน นายวอห์น สตรอบริดจ์ หนึ่งในเจ้าหน้าที่ผู้ได้รับแต่งตั้งให้ดำเนินการปรับโครงสร้างในครั้งนี้ ได้แสดงความเชื่อมั่นว่า การปรับโครงสร้างของเวอร์จิน ออสเตรเลีย จะใช้เวลาไม่นาน เนื่องจากมีบริษัทมากกว่า 10 แห่งที่แสดงความสนใจในเวอร์จิน ออสเตรเลีย นอกจากนี้ นายสตรอบริดจ์กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่มีแผนที่จะเปลี่ยนแปลงการดำเนินงานในเวอร์จิน ออสเตรเลีย

ขณะที่ สำนักข่าวเกียวโด รายงานว่า ที่ผ่านมา เวอร์จิน ออสเตรเลียได้ยื่นขอให้รัฐบาลจัดหาเงินกู้เพื่อฟื้นฟูกิจการในวงเงิน 1.4 พันล้านออสเตรเลีย (ประมาณ 883 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ) แต่ทางรัฐบาลออสเตรเลียได้ปฏิเสธด้วยเหตุผลว่า ผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของเวอร์จิน ออสเตรเลียนั้นเป็นสายการบินต่างชาติ เช่น สิงคโปร์ แอร์ไลน์

อย่างไรก็ตาม นายไมเคิล แม็คคอร์แม็ค รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีกระทรวงคมนาคมออสเตรเลียกล่าวว่า รัฐบาลต้องการให้เวอร์จิน ออสเตรเลีย และสายการบินคู่แข่งอย่างแควนตัส ยังคงดำเนินธุรกิจต่อไป

อนึ่ง สายการบินเวอร์จิน ออสเตรเลีย กลายเป็นสายการบินแห่งแรกในภูมิภาคเอเชียที่เข้าสู่กระบวนการล้มละลาย เนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ได้ส่งกระทบอย่างรุนแรงต่ออุตสาหกรรมการบินทั่วโลก

Back to top button