HMPRO เชื่อปีนี้กำไรยังโตได้-คงเป้ายอดขายโต 10-15%

HMPRO เชื่อปีนี้กำไรยังโตได้-คงเป้ายอดขายโต 10-15% จากปีก่อนที่มียอดขายรวม 4.5 หมื่นล้านบาท ช่วงที่เหลือของปีรอเปิดอีก 1 สาขา ทั้งนี้สิ้นปี 58 จะมีสาขาโฮมโปรทั้งหมด 76 สาขา และสาเขาเมก้า โฮม 7 สาขา และโฮมโปร สาขามาเลเซีย 1 สาขา อย่างไรก็ตาม บริษัทคาดว่าจะเปิดสาขาที่ 2 ในประเทศมาเลเซียภายในปลายปี 59


นางสาววรรณี จันทามงคล ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ฝ่ายบัญชีและการเงิน บริษัท โฮม โปรดักส์ เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ HMPRO เปิดเผยว่า บริษัทคาดอัตรากำไรขั้นต้นในปีนี้จะอยู่ที่ 25% ต่ำกว่าปีก่อนที่ 26% หลังจากแนวโน้มของลูกค้าเปลี่ยนเป็นการซื้อสินค้าที่มีมาร์จิ้นต่ำ เพราะพฤติกรรมการใช้จ่ายมีการระมัดระวังมากขึ้น

อีกทั้งธุรกิจเมก้า โฮม ที่ดำเนินธุรกิจเกี่ยวการขายวัสดุก่อสร้างจะเข้าสุ่จุดคุ้มทุนในช่วงปลายปี 58 แต่ยังไม่สามารถทำกำไรได้ ซึ่งเป็นปัจจัยหนึ่งที่กดดันความสามารถในการทำกำไรของบริษัท

ทั้งนี้ บริษัทยังคงเป้ายอดขายรวมปีนี้เติบโต 10-15% จากปีก่อนที่มียอดขายรวม 4.5 หมื่นล้านบาท ปัจจัยสนับสนุนมาจากยอดขายของสาขาเดิม (SSSG)โดยเฉพาะในกรุงเทพฯยังเป็นบวก แม้ว่ากำลังซื้อของตลาดจะชะลอตัวลง ซึ่งส่วนใหญ่จะไปกระทบในยอดขายของสาขาเดิมในต่างจังหวัดที่คาดว่าจะติดลบต่อเนื่องจากครึ่งปีแรกที่ติดลบ 5-6% จากภาวะเศรษฐกิจยังคงชะลอตัวกระทบกำลังซื้อของผู้บริโภค ทำให้ตลาดค้าปลีกในปีนี้จะไม่ขยายตัว ปัจจัยหลักมาจากการหดตัวของตลาดต่างจังหวัดที่ได้รับกระทบจากราคาสินค้าเกษตรตกต่ำ

โดยบริษัทเน้นกลยุทธ์กระตุ้นยอดขาย และมีการจัดเคมเปญในบางจังหวัดที่มีกำลังซื้อค่อนข้างดี โดยเชื่อมั่นว่าในช่วงไตรมาส 4 นี้ จะเป็นไตรมาสที่มียอดขายเติบโตสูงที่สุด

ขณะที่รายได้จากค่าเช่าในปีนี้ยังเติบโตได้ราว 13% โดยมาจากการขยายพื้นที่เช่าของโครงการหัวหินบาซาร์ ชั้นใต้ดิน ซึ่งปัจจุบันมีอัตราการเช่าอยู่ที่ 90% แล้ว และการขายพื้นที่เช่าของโฮมโปร สาขาสุวรรณภูมิเพิ่มอีก 24,000 ตารางเมตร ทำให้รายได้ค่าเช่าปรับตัวเพิ่มขึ้น ซึ่งปัจจุบันอัตราการเช่าของโฮมโปร สาขาสุวรรณภูมิอยุ่ที่ 90% เช่นกัน 

ส่วนการขยายสาขาช่วงที่เหลือของปีจะเปิดสาขาโฮมโปรอีก 1 สาขาที่นิคมอุตสาหกรรมอมตะนคร และสาขาเมก้า โฮม อีก 1 สาขาที่อรัญประเทศ โดยครึ่งปีแรกเปิดสาขาโฮมโปรและเมก้ารวมกัน 8 สาขา เงินลงทุน 6 พันล้านบาท ซึ่งลดลงจากงบลงทุนปกติที่ตั้งไว้ 8 พันล้านบาท

เนื่องจากสภาพเศรษฐกิจไทยที่ยังชะลอตัวอยู่ ทำให้สาขาขาใหม่ไม่จำเป็นต้องใช้พื้นที่มาก โดยพื้นที่สาขาจะลดลงมาอยู่ที่ 4,000 ตารางเมตร จากเดิม 7,000 ตารางเมตร ทั้งนี้สิ้นปี 58 จะมีสาขาโฮมโปรทั้งหมด 76 สาขา และสาเขาเมก้า โฮม 7 สาขา และโฮมโปร สาขามาเลเซีย 1 สาขา อย่างไรก็ตาม บริษัทคาดว่าจะเปิดสาขาที่ 2 ในประเทศมาเลเซียภายในปลายปี 59

Back to top button