THCOM เก็งกำไรยาว! พุ่งอีก 10% โบรกฯชี้เกณฑ์ส่งดาวเทียมใหม่รัฐช่วยหนุนธุรกิจ-หุ้นต่ำบุ๊ก

THCOM เก็งกำไรยาว! พุ่งอีก 10% โบรกฯชี้เกณฑ์ส่งดาวเทียมใหม่รัฐช่วยหนุนธุรกิจ-หุ้นต่ำบุ๊ก


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริษัท ไทยคม จำกัด (มหาชน) หรือ THCOM  ณ เวลา 11.49 น. อยู่ที่ระดับ 5.00 บาท บวก 0.48 บาท หรือ 10.62% ด้วยมูลค่าซื้อขาย 149.93 ล้านบาท ราคาหุ้นปรับตัวแรงในรอบ 9 เดือน  โดยนับตั้งแต่หุ้นยืนที่ระดับ 5.00 บาท เมื่อวันที่ 5 ก.ย.62 ขณะที่ราคาหุ้นต่ำกว่ามูลค่าหุ้นทางบัญชีที่ระดับ 10.04 บาท

บล.เอเซีย พลัส ระบุว่า  THCOM สัญญาณอยู่รอดระยะยาวชัดขึ้น หลัง กสทช. เริ่มแผนจัดสรรวงโคจรดาวเทียม ช่วย THCOM มีทางเลือกบริหารจัดการธุรกิจมากขึ้นกว่าเดิม และหนุนระยะยาวคาดหวังดาวเทียมที่มีให้บริการมากกว่าสมมติฐาน ขณะที่ Fair Value ไม่รวมดาวเทียมใหม่ มี Upside ถึง 16% ปรับเพิ่มเป็นซื้อ

โดย กสทช. จัดประชุมรับฟังความเห็นต่อ (ร่าง) เกณฑ์การอนุญาตสิทธิในการเข้าใช้วงโคจรดาวเทียม โดยมีเป้าหมายที่จะทำให้เกิดการคัดเลือกผู้ได้รับอนุญาตใช้สิทธิวงโคจรดาวเทียม ภายใต้การกำกับ กสทช. บนระบบใบอนุญาต เปลี่ยนจากในอดีตที่อยู่บนระบบสัมปทาน ความคืบหน้าถือเป็นบวกต่อ THCOM

เนื่องจากดาวเทียม 4 ดวง อยู่บนใบอนุญาต 2 ดวง คือ ไทยคม 7 และ 8 ซึ่งยังมีอายุบริการอีกนาน ปัจจุบันยังมีข้อพิพาทกับรัฐฯ อยู่ เชื่อว่าความชัดเจนดังกล่าวน่าจะช่วยระยะยาวข้อพิพาทสิ้นสุดลงได้ง่ายขึ้น รวมถึงผลบวกต่อดาวเทียมสัมปทาน 2 ดวง คือ iPSTAR และไทยคม 6

แม้คาดดาวเทียมสัมปทาน 2 ดวง THCOM ต้องโอนให้ CAT หลังสิ้นอายุสัมปทานปี 2564 แต่ในส่วน iPSTAR ที่ใช้งานถึงปี 2566 เชื่อว่า THCOM น่าจะต้องการรักษาลูกค้า iPSTAR (ใช้บริการอินเตอร์เนต) ที่ยังมีโอกาสเติบโตไว้ ยังต้องการดาวเทียมใหม่รองรับ แนวทาง กสทช. ช่วยให้ THCOM มีทางเลือกมากขึ้น ทั้งการใช้วงโคจรในประเทศหรือต่างประเทศที่กำลังเจรจาร่วมทุน หนุนโอกาสอยู่รอดระยะยาวบริษัทเพิ่มมากขึ้น

จากภาพรวมสัญญาณบวกเกณฑ์รัฐฯ น่าจะเป็นการยืนยันการผ่านจุดต่ำสุด มูลค่าพื้นฐาน THCOM ที่ 4.4 บาท ภายใต้สมมติฐานระยะยาวมีบริการดาวเทียมไทยคม 7 และ 8 โดยยังไม่รวมผลบวกการส่งดาวเทียมใหม่ มี Upside 16% เพิ่มคำแนะนำเป็น ซื้อ

Back to top button