“ศบค.” ยังไม่เคาะหยุดชดเชยสงกรานต์ รอประเมินคลายล็อก เฟส 4-เล็งผ่อนปรนกิจกรรมทางศาสนา

"อิทธิพล คุณปลื้ม" รมว.วัฒนธรรม เผยที่ประชุม “ศบค.” ชขุดใหญ่ ศุกร์นี้ ยังไม่พิจารณาวันหยุดชดเชยสงกรานต์ ชี้รอประเมินคลายล็อก เฟส 4-เล็งผ่อนปรนกิจกรรมทางศาสนา เวียนเทียน แห่เทียนพรรษา ฯลฯ


นายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า ในการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 หรือ ศบค.ชุดใหญ่ วันที่ 26 มิ.ย.นี้ จะยังไม่มีการพิจารณาเรื่องวันหยุดชดเชยเพิ่มเติม เนื่องจากในช่วงต้นเดือนกรกฎาคมเป็นวันหยุดยาวอยู่แล้ว พร้อมกับยืนยันว่า ช่วงวันหยุดยาววันอาสาฬบูชา วันเข้าพรรษา ยังเป็นวันที่ 4-6 ก.ค. ประกอบกับเพิ่งเปิดภาคเรียน ซึ่งนายกรัฐมนตรีมีความห่วงใยเรื่องการเปิดภาคเรียน โดยจะมีการหารือการเตรียมความพร้อม เน้นเรื่องการดูแลช่วงเปิดภาคเรียน รวมถึงประเมินโรงเรียนขนาดเล็กที่เปิดไปแล้ว

อีกทั้งจะประเมินผลของการเปิดกิจกรรมกิจการในเฟส 4 ซึ่งในภาพรวมประเทศไทยเป็นไปด้วยดีไม่มีผู้ติดเชื้อเพิ่มติดต่อกันเป็นวันที่ 29 แล้ว หลังจากนี้รัฐบาลจะเร่งเปิดกิจการ กิจกรรมที่เหลืออยู่ให้หมด

นอกจากนี้ที่ประชุม ศบค.ชุดใหญ่จะพิจารณาเรื่องที่สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ องค์กรที่รับผิดชอบเกี่ยวกับศาสนพิธีจะเปิดให้พุทธศาสนิกชนทำบุญได้ตามปกติ แต่ต้องเป็นไปตามมาตรฐานสาธารณสุข ตรวจวัดอุณหภูมิ ใส่หน้ากากอนามัย เจลล้างมือ

ทั้งนี้ ศบค.ได้มอบหมายให้แต่ละกระทรวงไปดูเรื่องกิจกรรมและกิจการที่เหลืออยู่ ในส่วนของกระทรวงวัฒนธรรมยังเหลือเรื่องการแสดงมหรสพที่มีคนเกิน 500 คนขึ้นไป ซึ่งอีกไม่นานจะมีกิจกรรมแห่เทียนเข้าพรรษาก็จะได้รับการพิจารณา และมีความเข้มงวดด้านสาธารณสุข

Back to top button