“ธปท.” วอนอย่าเขียน-ปั๊มข้อความบนธนบัตร เหตุพิสูจน์ยาก-เปลืองงบพิมพ์ใหม่

“ธนาคารแห่งประเทศไทย” แจงธนบัตรมีรอยเขียน-ปั๊มข้อความ ใช้ชำระหนี้ได้ตามกฎหมาย แต่วอนอย่าทำ เหตุพิสูจน์ยาก ทำให้ต้องนำออกจากระบบเพื่อพิมพ์แบงก์ใหม่ทดแทน


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่ในโลกออนไลน์มีการเผยแพร่ข่าวว่าธนบัตรที่มีรอยปั๊ม ถือเป็นธนบัตรปลอม หรือชำรุด ไม่สามารถใช้ได้นั้น ล่าสุดธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ออกมาแถลงชี้แจง พร้อมทำความเข้าใจต่อกรณีดังกล่าว

โดย ธปท. ระบุว่า ตามที่มีการเผยแพร่ข่าวในสื่อสังคมออนไลน์ เรื่อง ธนบัตรที่มีรอยปั๊มถือเป็นธนบัตรปลอม หรือชำรุดไม่สามารถใช้ได้นั้น ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ขอประชาสัมพันธ์ว่า ธนบัตรที่มีรอยประทับตราหรือขีดเขียนข้อความใดๆ ยังสามารถใช้ชำระหนี้ได้ตามกฎหมาย แต่ไม่ควรนำออกใช้ต่อไป เพราะมีสภาพไม่เหมาะสมต่อการใช้หมุนเวียน

ทั้งนี้ เนื่องจากรอยเปรอะเปื้อนอาจทำให้พิสูจน์ได้ยากว่าเป็นธนบัตรจริงหรือธนบัตรปลอม ซึ่ง ธปท. จะดำเนินการนำออกจากระบบและพิมพ์ธนบัตรใหม่ทดแทน เพื่อให้ธนบัตรหมุนเวียนเพื่อการใช้งานของประชาชนเป็นธนบัตรที่สะอาดและน่าใช้ตามมาตรฐานที่ ธปท. ได้กำหนดไว้

อย่างไรก็ตาม ธปท. ขอความร่วมมือประชาชนให้ใช้ธนบัตรอย่างถูกวิธี ไม่ควรทำให้ธนบัตรชำรุดเสียหายโดยการประทับตราหรือขีดเขียนใดๆ ลงบนธนบัตร ซึ่งจะช่วยลดการสูญเสียงบประมาณและทรัพยากรของประเทศ ในการแลกเปลี่ยน ทำลาย ตลอดจนพิมพ์ใหม่เพื่อทดแทนโดยไม่จำเป็น หากประชาชนได้รับธนบัตรดังกล่าว ขอให้นำไปแลกเปลี่ยนเป็นธนบัตรสภาพดีได้ที่สาขาธนาคารออมสิน และธนาคารพาณิชย์ เพื่อนำออกจากระบบต่อไป

Back to top button