ดัชนีเชื่อมั่นธุรกิจ ส.ค. ปรับขึ้น 4 เดือนต่อเนื่อง กลุ่มผลิตเครื่องจักร-ยานยนต์ มาแรง

"ธปท." เผยดัชนีเชื่อมั่นธุรกิจ ส.ค. อยู่ที่ 45.7 ปรับขึ้น 4 เดือนต่อเนื่อง กลุ่มผลิตเครื่องจักร-ยานยนต์ มาแรง คาด 3 เดือนข้างหน้า แตะเหนือระดับ 50


ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจเดือน ส.ค.63 พบว่า ดัชนีฯ อยู่ที่ระดับ 45.7 ปรับตัวเพิ่มขึ้นจากระดับ 42.9 ในเดือนก.ค.63 โดยดัชนีฯ ปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 4 จากทิศทางของความเชื่อมั่นที่ดีขึ้นของเกือบทุกธุรกิจในภาคการผลิตเป็นสำคัญ นำโดยกลุ่มผลิตเครื่องจักรและอุปกรณ์ รวมถึงกลุ่มผลิตยานยนต์ที่ได้อานิสงส์จากการทำโปรโมชั่น และการเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่ในระยะที่ผ่านมา

ขณะเดียวกัน ดัชนีฯ ของภาคที่มิใช่การผลิตค่อนข้างทรงตัวจากเดือนก่อน โดยกลุ่มโรงแรมและร้านอาหารปรับดีขึ้น คาดว่าเป็นผลจากมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวของภาครัฐ ขณะที่ความเชื่อมั่นของกลุ่มขนส่งและโลจิสติกส์ลดลง หลังจากที่ปรับดีขึ้นมากในเดือนก่อนหน้า ทั้งนี้ แม้ความเชื่อมั่นของภาคธุรกิจมีสัญญาณฟื้นตัวได้อย่างต่อเนื่อง แต่ดัชนีฯ ยังต่ำกว่าระดับ 50 และต่ำกว่าก่อนการระบาดของโควิด-19

ในอีก 3 เดือนข้างหน้า ดัชนีฯ เพิ่มขึ้นต่อเนื่องจาก 48.6 มาอยู่เหนือระดับ 50 ได้เป็นครั้งแรกหลังการระบาดของโควิด-19 สะท้อนความเชื่อมั่นว่าแนวโน้มธุรกิจจะเริ่มปรับดีขึ้นจากปัจจุบัน โดยดัชนีฯ ปรับดีขึ้นทั้งในภาคการผลิตและภาคที่มิใช่การผลิต และเป็นการเพิ่มขึ้นจากเกือบทุกองค์ประกอบ โดยเฉพาะด้านการผลิตและคำสั่งซื้อ นำโดยกลุ่มผู้ผลิตอาหารและเครื่องดื่ม และกลุ่มผู้ผลิตยานยนต์ที่ดัชนียืนอยู่เหนือระดับ 50 ได้เป็นเดือนที่ 3 ติดต่อกัน รวมถึงผู้ผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าและอุปกรณ์ และผู้ผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่ดัชนีปรับเพิ่มขึ้นมากในเดือนนี้ สะท้อนความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการในภาคการผลิตที่ฟื้นตัวค่อนข้างดี

สำหรับภาคที่มิใช่การผลิต ดัชนีฯ ปรับเพิ่มขึ้นในเกือบทุกธุรกิจเช่นกัน ยกเว้นกลุ่มก่อสร้าง ที่ดัชนีฯ ปรับลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 2 จากองค์ประกอบด้านปริมาณงานก่อสร้างเป็นสำคัญ ส่วนหนึ่งจากการชะลอการเปิดโครงการใหม่ของกลุ่มผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์

Back to top button