GRAMMY เผยบ.ร่วมค้า-บ.ย่อยยื่นฟ้องเรียกค่าเสียหายจากกสทช.กว่า 2.7 พันลบ.

GRAMMY เผยบริษัทร่วมค้าและบริษัทย่อยยื่นฟ้องร้องเพื่อเรียกค่าเสียหายจากกสทช.เป็นเงินจำนวน 1,875,859,384 บาท และ 941,352,073 บาท ตามลำดับ หลังเห็นว่ากสทช.ให้ประมูลคลื่นความถี่ดิจิตอลทั้งที่ไม่สามารถเป็นไปได้ซึ่งส่งผลให้เกิดความเสียหายกับอุตสาหกรรมดิจิตอลทีวี ประเทศชาติ และประชาชนไม่สามารถรับชมดิจิตอลทีวีได้ตามที่ กสทช. กับพวกได้ตกลงไว้


บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) หรือ GRAMMY ระบุว่า วานนี้( 24 ส.ค.58) บริษัทที่เป็นกิจการร่วมค้า (“บริษัทร่วมค้า”)และบริษัทย่อยของบริษัทจำนวน 2 บริษัท คือ บริษัท จีเอ็มเอ็ม วัน ทีวี จำกัด(ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัท เดอะ วัน เอ็นเตอร์ไพรส์ จำกัด (“เดอะวนั เอ็นเตอร์ไพรส์”) ที่บริษัทถือหุ้นผ่านทาง เดอะวัน เอ็นเตอร์ไพรส์ ในสัดส่วนร้อยละ 99.99

โดยเดอะ วัน เอ็นเตอร์ไพรส์ เป็นบริษัทร่วมค้าทบริษัทถือหุ้นในสัดส่วนร้อยละ 51) และบริษัท จีเอ็มเอ็ม แชนแนล จำกัด(ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่บริษัทถือหุ้นผ่านทางบริษัทจีเอ็มเอ็มแชนแนล เทรดดิ้ง จำกัด (“จีเอ็มเอ็มแชนแนล เทรดดิ้ง”) ในสัดส่วนร้อยละ 99.99 โดยจีเอ็มเอ็มแชนแนล เทรดดิ้งเป็นบริษัทย่อยทบริษัทถือหุ้นในสัดส่วนร้อยละ 99.99)

โดยทั้งสองบริษัทต่างเป็นผู้รับใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่เพื่อให้บริการโทรทัศน์ในระบบดิจิตอลประเภทบริการธุรกิจระดับชาตินั้นได้ร่วมกันกับผู้รับใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่เพื่อให้บริการโทรทัศน์ในระบบดิจิตอล ประเภทบริการธุรกิจระดับชาติอื่นอีกบางราย ได้ทำการยื่นฟ้องคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(“กสทช.”) สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (“สานักงาน กสทช.”)และเลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (“เลขาธิการ กสทช.”) ต่อศาลปกครองกลางซึ่งศาลได้รับไว้เป็นคดีหมายเลขดำที่ 1539/58 เพื่อเรียกค่าเสียหายจากสำนักงาน กสทช. เป็นเงินจำนวน 1,875,859,384 บาท และ 941,352,073 บาท ตามลำดับ พร้อมดอกเบี้ยในอัตราร้อยละ 7.5 ต่อปี จากต้นเงินดังกล่าวนับจากวันฟ้องจนกว่าจะชาระเสร็จสิ้น

เนื่องจากบริษัทร่วมค้าและบริษัทย่อยของบริษัทฯ เห็นว่า กสทช. ซึ่งเป็นผู้อนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่เพื่อให้บริการโทรทัศน์ในระบบดิจิตอล ประเภทบริการธุรกิจระดับชาติ กับพวก ละเว้น และละเลยการปฏิบัติหน้าที่ หรือปฏิบัติหน้าที่ตามที่กฎหมายกำหนดล่าช้าเกินสมควร ในการเปลี่ยนผ่านระบบการรับส่งสัญญาณวิทยุโทรทัศน์เป็นระบบดิจิตอล และเห็นว่า กสทช. กับพวก จงใจหรือประมาทเลินเล่อให้ข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง หรือข้อมูลที่ กสทช. กับพวกรู้หรือควรรู้อยู่แล้วว่า ไม่อาจดำเนินการได้ ทำให้บริษัทร่วมค้าและบริษัทย่อยของบริษัทฯ หลงเชื่อและเข้าร่วมการประมูลคลื่นความถี่ดังกล่าว

โดยหลงผิดในข้อมูลหรือข้อเท็จจริงอันเป็นสาระสำคัญ ซึ่งส่งผลให้เกิดความเสียหายกับอุตสาหกรรมดิจิตอลทีวี ประเทศชาติ และประชาชนไม่สามารถรับชมดิจิตอลทีวีได้ตามที่ กสทช. กับพวกได้ตกลงไว้ อันเป็นการกระทาละเมิดต่อบริษัทร่วมค้าและบริษัทย่อยของบริษัท

ในการนี้จีเอ็มเอ็มวัน และจีเอ็มเอ็ม แชนแนล ได้ดำเนินการทักท้วงและทวงถามเป็นหนังสือไปยัง กสทช. กับพวก แล้วหลายครั้งเพื่อขอให้ กสทช. กับพวก หยุดการกระทำละเมิด และขอให้ปฏิบัติหน้าที่ต่าง ๆ ให้ครบถ้วนมาโดยตลอด แต่ กสทช. กับพวก กลับเพิกเฉยไม่ดำเนินการใด ๆ ให้เป็นไปตามหน้าที่ที่กฎหมายกำหนด

ทั้งนี้ บริษัทร่วมค้าและบริษัทย่อยของบริษัทจึงจำเป็นต้องดำเนินการฟ้องคดี กับ กสทช. และพวก เพื่อเรียกค่าเสียหายตามที่ได้กล่าวถึงข้างต้น

Back to top button