“ครม.” เคาะงบ 2.25 พันลบ. จ่ายค่าตอบแทนพิเศษ อสม.-กำนัน-ผญบ. สู้ “โควิด”

“ครม.” เคาะงบ 2.25 พันลบ. จ่ายค่าตอบแทนพิเศษ อสม.-กำนัน-ผญบ. สู้ “โควิด”


นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี  เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ (22 ก.ย.63) อนุมัติโครงการ/แผนงานใช้จ่ายเงินกู้ตามพระราชกำหนดเงินกู้ ได้แก่ โครงการค่าตอบแทน เยียวยา ชดเชย และเสี่ยงภัย สำหรับการปฏิบัติงานของ อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) ในการเฝ้าระวัง ป้องกันและควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในชุมชน ของกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข เพื่อตอบแทนให้ อสม. และ อาสาสมัครสาธารณสุขกรุงเทพฯ (อสส.) รวมจำนวนไม่เกิน 1,050,306 คน/เดือน ตั้งแต่ ต.ค.-ธ.ค. 63 กรอบวงเงินไม่เกิน 1,575 ล้านบาท

เนื่องจาก อสม. ถือเป็นกลไกสำคัญในพื้นที่ในการเฝ้าระวัง ควบคุมและป้องกันโรคติดเชื้อโควิด-19  โดยเฉพาะความเสี่ยงในการรับมือกับการระบาดระลอกใหม่ ซึ่งการจ่ายค่าตอบแทนค่าเสี่ยงภัยเพิ่ม เพื่อสนับสนุนการปฏิบัติงานเชิงรุกให้มีประสิทธิภาพ

ด้าน น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุม ครม.วันนี้ ได้มีมติอนุมัติงบกลาง ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2563 รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น วงเงิน 677.79 ล้านบาท สำหรับเบิกจ่ายเป็นเงินเพิ่มพิเศษรายเดือน จำนวน 7 เดือน ให้แก่กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน แพทย์ประจำตำบล สารวัตรกำนัน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านฝ่ายปกครอง และผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านฝ่ายรักษาความสงบ ซึ่งเป็นผู้ปฏิบัติงานในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 รวมทั้งสิ้น 273,321 คน (ข้อมูลในระบบสารสนเทศเพื่อการบริการงานกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ฯลฯ ณ วันที่ 1 ก.ย.63)

โดยกำหนดให้จ่ายเงินเพิ่มพิเศษรายเดือน ตั้งแต่เดือนมี.ค.-ก.ย.63 รวม 7 เดือน ซึ่งแบ่งออกเป็น 2 ระดับ ได้แก่ 1) กำนันและผู้ใหญ่บ้าน รับเงินเพิ่มพิเศษ 500 บาท/เดือน รวมเป็นเงิน 259.54 ล้านบาท 2) แพทย์ประจำตำบล สารวัตรกำนัน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านฝ่ายปกครอง และผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านฝ่ายรักษาความสงบ รับเงินเพิ่มพิเศษ 300 บาท/เดือน รวมเป็นเงิน 418.25 ล้านบาท

Back to top button