THCOM ร่วง 4% โบรกแนะ “เลี่ยงลงทุน” รับปัจจัยลบ “ดีอีเอส” สั่งชดใช้ไทยคม 5 กว่า 7.8 พันล.

THCOM ร่วง 4% โบรกแนะ “เลี่ยงลงทุน” รับปัจจัยลบ “ดีอีเอส” สั่งชดใช้ไทยคม 5 กว่า 7.8 พันล.


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ราคาหุ้น บริษัท ไทยคม จำกัด (มหาชน) หรือ THCOM ณ เวลา 11.40 น. อยู่ที่ระดับ 5.50 บาท ลบ 0.20 บาท หรือ 3.51% สูงสุดที่ระดับ 5.60 บาท ต่ำสุดที่ระดับ 5.15 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 52.25 ล้านบาท

ด้าน บล. บล.โนมูระ พัฒนสินฯ ระบุในบทวิเคราะห์ฯแนะ “ลดน้ำหนักลงทุน” หุ้น THCOM ให้ราคาเป้าหมาย 4.80 บาท Slightly Negative sentiment ต่อข่าว กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) ร้องอนุญาโตฯสั่งชดใช้ไทยคม 5 พร้อมค่าปรับกว่า 7.8 พันล้านบาท แม้ที่ผ่านมา THCOM จะระบุว่า ได้ดำเนินการตามสัญญาดำเนินกิจการดาวเทียมสื่อสารภายในประเทศครบถ้วนถูกต้องมาโดยตลอดแล้วและปัจจุบันอยู่ระหว่างเรียกร้องเงินประกันส่งให้รัฐ

อย่างไรก็ตาม มองว่าประเด็นดังกล่าวอาจเป็น overhang เพิ่มเติมกับการเจรจากับภาครัฐเกี่ยวกับการดำเนินงานธุรกิจหลังหมดสัมปทานได้ โดยจะต้องเข้าสู่ process อนุญาโตตุลาการก่อน

ทั้งนี้ แม้มูลค่าที่การกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เรียกร้องจะค่อนข้างสูงคิดเป็นราว -7.1 บาท/หุ้น (มูลค่าทางบัญชี สิ้น 9 เดือนแรกปี 63ที่  10.6 บ./หุ้น)

อย่างไรก็ตาม คาดจะยังไม่มีผลต่อปัจจัยพื้นฐานในทันที เพราะกระบวนการทางศาลยังมีอีกมาก โดยหลังเข้าอนุญาโตตุลาการ และหากได้รับผลไม่เป็นที่น่าพอใจต่อฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง ก็สามารถร้องต่อศาลปกครองกลางต่อได้ ดังนั้น คาดต้องใช้เวลาอีกไม่ต่ำกว่า 5 ปีจึงจะได้ข้อสรุป

พร้อมแนะนำ “เปลี่ยนตัวเล่น” มองว่าเร็วเกินไปที่จะได้ประโยชน์ทั้งจากการร่วมมือกับ CAT หรือโอกาสทางธุรกิจจากแนวคิดให้บริการอินเตอร์เน็ตผ่านดาวเทียม LEO ของผู้ประกอบการรายใหญ่ของโลก

Back to top button