MACO อ่วมพิษ COVID-19 ไตรมาส 2 ขาดทุน 160.89 ลบ. เน้นปรับแผนบริหารต้นทุน-รักษาสภาพคล่อง

MACO อ่วมพิษ COVID-19 ไตรมาส 2 ขาดทุน 160.89 ลบ. เน้นปรับแผนบริหารต้นทุน-รักษาสภาพคล่อง


บริษัท มาสเตอร์ แอด จำกัด (มหาชน) หรือ MACO รายงานผลการดำเนินงานประจำไตรมาส 2 ปี 2563/64 สิ้นสุด 30 ก.ย.2563 ขาดทุนสุทธิ 160.89 ล้านบาท โดยบริษัทมีรายได้จากการดำเนินธุรกิจที่ 507 ล้านบาท ลดลง 32.2% เมื่อเทียบกับปีก่อน มีปัจจัยหลักมาจากการได้รับผลกระทบอย่างมากจากการที่แบรนด์และนักการตลาดชะลอการใช้งบโฆษณา อันเนื่องมาจากผลกระทบที่ยาวนานของสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรค COVID-19 ที่ส่งผลให้เศรษฐกิจโลกเข้าสู่สภาวะถดถอยอย่างรุนแรง จึงทำให้ธุรกิจโฆษณาทั้งในและต่างประเทศได้รับผลกระทบในเชิงลบ

ทั้งนี้ นายพุน ฉง กิต ประธานกรรมการบริษัทและประธานเจ้าหน้าที่ MACO เปิดเผยว่า ปี 2563 ถือเป็นปีที่ยากลำบากและคาดเดาได้ยากยิ่งสำหรับธุรกิจของบริษัทฯ จากผลการดำเนินงานโดยรวมที่ลดลงนั้น มีสาเหตุหลักมาจากผลกระทบที่มีความยืดเยื้อและยาวนานจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโคโรนาไวรัส ที่เริ่มมาตั้งแต่ต้นปี 2563 ส่งผลให้มีการขยายนโยบายการจำกัดการเดินทาง และมาตรการล็อคดาวน์ในหลายประเทศ ทั้งประเทศไทย มาเลเซีย และอินโดนีเซีย ซึ่งถือเป็นตลาดหลักของบริษัทฯ สำหรับสถานการณ์ในประเทศไทยนั้นแม้จะประสบความสำเร็จในการควบคุมการแพร่ระบาดของโรค COVID-19 ได้เป็นอย่างดี

อย่างไรก็ตาม การคาดการณ์การเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศไทยคาดว่าจะหดตัวลง -7.8%  ซึ่งเป็นการเติบโตที่ต่ำที่สุดในอาเซียน นอกจากนี้ยังมีปัญหาทางการเมืองที่ยังมีความตึงเครียดทำให้แนวโน้มการฟื้นตัวของเศรษฐกิจของประเทศยังมีความไม่แน่นอน ประกอบกับปัจจัยลบต่างๆ ทั้งการปรับลดเม็ดเงินโฆษณาของแบรนด์และกำลังซื้อของผู้บริโภคที่อ่อนตัวลง ทำให้รายได้จากธุรกิจสื่อโฆษณา ลดลง 56.8% จากช่วงเดียวกันเมื่อปีก่อน มาอยู่ที่ 179 ล้านบาท โดยสื่อโฆษณาในประเทศ ทำรายได้ 122 ล้านบาท ลดลง 52.6% จากช่วงเดียวกันเมื่อปีก่อน สำหรับ รายได้จากสื่อโฆษณาในต่างประเทศ ลดลง 63.8% จากช่วงเดียวกันเมื่อปีก่อน คิดเป็น 57 ล้านบาท และงานด้านระบบครบวงจร ทำรายได้ 328 ล้านบาท ลดลง 1.5% จากช่วงเดียวกันเมื่อปีก่อน

นอกจากนี้ กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ได้คาดการณ์ GDP ในปี 2563 ของประเทศมาเลเซียและอินโดนีเซียว่าจะหดตัว   –6.0% และ –1.5% ตามลำดับ ทำให้ในไตรมาสนี้ บริษัทฯ บันทึกส่วนแบ่งขาดทุนจากการลงทุนในกิจการร่วมค้าและบริษัทร่วม จำนวน 53 ล้านบาท โดยมีสาเหตุหลักมาจากผลกระทบของโรค COVID-19 ที่รุนแรงในตลาดอินโดนีเซีย แต่อย่างไรก็ตามบริษัทฯ ได้เล็งเห็นสัญญาณการฟื้นตัวที่ดีในประเทศเวียดนาม ซึ่งมีการเติบโตของ GDP สูงที่สุดในอาเซียนที่ 1.6%

ทั้งนี้ถึงแม้ผลการดำเนินงานของ MACO จะได้รับผลกระทบในทางลบจากสถานการณ์ข้างต้น อย่างไรก็ตาม บริษัทฯ ก็จะติดตามสถานการณ์นี้อย่างใกล้ชิด และมุ่งเน้นบริหารต้นทุนและค่าใช้จ่ายเพื่อรักษาความมั่นคงทางธุรกิจให้มีกระแสเงินสดที่เพียงพอและมีสภาพคล่องที่ดี เพื่อหนุนการเติบโตอย่างมั่งคงในระยะยาว ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กล่าวเพิ่มเติม

Back to top button