“ก้าวไกล” จับตาคดีประวัติศาสตร์ ศาล รธน. ชี้ขาดปมบ้านพักหลวง “นายกฯ” อยู่หรือไป!

“ก้าวไกล” จับตาคดีประวัติศาสตร์ ศาล รธน. ชี้ขาดปมบ้านพักหลวง “นายกฯ” อยู่หรือไป!


นายวิโรจน์ ลักคณาอดิศร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวว่า สังคมกำลังจับตาการวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญกรณีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พักอาศัยในบ้านพักทหารในวันนี้ (2 ธ.ค.63) ว่าจะออกมาเป็นอย่างไร แม้ว่าหลายคนให้ความเห็นว่าจากกระบวนการและสถิติที่ผ่านๆ มาเชื่อว่า พล.อ.ประยุทธ์คงรอดจากการวินิจฉัยครั้งนี้ไปได้ แต่ก็ขอให้จับตารายละเอียดของข้อวินิจฉัยว่าจะเขียนออกมาอย่างไร

อย่างไรก็ตาม จุดสำคัญคือรัฐธรรมนูญระบุไว้ว่าข้าราชการการเมืองห้ามรับประโยชน์อื่นใด ดังนั้น ระเบียบของกองทัพที่มีการยกเว้นต่างๆ ไม่อาจเทียบเคียงได้กับบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ

ขณะที่ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ในขณะนั้น เคยประกาศจะแก้ปัญหาบ้านพักข้าราชการทหาร หากนายทหารที่เกษียณแล้วยังพักอาศัยอยู่ในพื้นที่ทหาร หน่วยทหาร และย้ายจากกองทัพบกไปอยู่หน่วยงานใด จะต้องย้ายออกจากหน่วย ภายในเดือน ก.พ.63 เพื่อเปิดโอกาสให้คนที่ไม่มีบ้านเข้ามาอยู่แทน แต่จนถึงขณะนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ยังพักอยู่บ้านหลวง นับตั้งแต่เกษียณอายุราชการรวม ทั้งหมด 4 ปี 11 เดือน รวมมูลค่านับเป็นค่าเช่ากว่า 3 ล้านบาท ซึ่งเกิน 3,000 บาทตามที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)กำหนดไว้

ด้านนายธีรัจชัย พันธุมาศ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวว่า ตั้งแต่นายกรัฐมนตรีเกษียณอายุราชการทหารก็ยังพักอาศัยบ้านพักหลวงมาโดยตลอด ซึ่งเข้าข่ายเป็นการขัดกันแห่งผลประโยชน์ตามมาตรา 184 (3) ไม่รับเงินหรือประโยชน์ใดๆจากราชการ และแม้จะมีการแก้ไขระเบียบกระทรวงกลาโหม แต่ต้องไม่ดำรงตำแหน่งทางการเมือง และระเบียบกระทรวงกลาโหม ไม่สามารถเทียบเคียงกับกฎหมายรัฐธรรมนูญ จึงไม่น่าจะชอบด้วยกฎหมาย

Back to top button