TU ผนึก “บลูนาลู” ลุยผลิตภัณฑ์โปรตีนอาหารทะเลจากเซลล์เพาะเลี้ยง เพิ่มโอกาสทางธุรกิจ

TU ผนึก "บลูนาลู" ลุยผลิตภัณฑ์โปรตีนอาหารทะเลจากเซลล์เพาะเลี้ยง เพิ่มโอกาสทางธุรกิจ


บริษัท ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ TU ได้ลงทุนใน บริษัท บลูนาลู ด้วยงบ venture fund โดยบริษัท บลูนาลู นั้นมีสำนักงานตั้งอยู่ ณ แคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา และนับเป็นหนึ่งในสตาร์ทอัพชั้นนำของโลกในด้านโปรตีนอาหารทะเลจากเซลล์เพาะเลี้ยง โดยโปรตีนอาหารทะเลจากเซลล์เพาะเลี้ยงหรือ cell-based seafood นั้นเป็นการนำนวัตกรรมในการเพาะเลี้ยงเซลล์จากปลามาผลิตสินค้าอาหารทะเลพรีเมียม ซึ่งมีรสชาติ เนื้อสัมผัสและสารอาหารเท่าเทียมกันกับสินค้าที่ผลิตจากเนื้อปลาธรรมชาติ

นอกจากนี้ บลูนาลูยังมีแผนจะเปิดตัวสินค้าโปรตีนอาหารทะเลที่ผลิตจากเซลล์เพาะเลี้ยงอีกหลากหลายชนิต รวมถึงปลาทูน่าบลูฟิน และปลามาฮิมาฮิ หรือปลาอีโต้มอญอีกด้วย  โดยเงินลงทุนดังกล่าว บริษัท บลูนาลูจะนำไปใช้ในการสร้างโรงงานนำร่องสำหรับผลิตโปรตีนอาหารทะเลจากเซลล์เพาะเลี้ยงที่มีศักยภาพในการผลิตเชิงพาณิชย์แห่งแรกของโลก และมีแผนเปิดตัวผลิตภัณฑ์เหล่านี้ในช่วงปลายปี 2564

ด้านนายธีรพงศ์ จันศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร TU กล่าวว่า “ไทยยูเนี่ยนให้ความสำคัญกับนวัตกรรมและความยั่งยืนมาโดยตลอด จะเห็นได้ว่าธุรกิจโปรตีนอาหารทะเลจากเซลล์เพาะเลี้ยงนี้ตอบโจทย์การทำงานของบริษัทฯ ในด้านดังกล่าว บริษัท บลูนาลู มีความเชี่ยวชาญและเป็นผู้นำในด้านเทคโนโลยีการผลิตโปรตีนอาหารทะเลจากเซลล์เพาะเลี้ยงเพื่อความยั่งยืน ไทยยูเนี่ยนมีความยินดีกับการร่วมมือทางธุรกิจในครั้งนี้ นอกจากนี้เรายังมองไปถึงโอกาสอื่นๆ ในการทำงานร่วมกันต่อไปอีกด้วย”

ขณะที่ นายลู คูเปอร์เฮาส์ ประธานกรรมการและผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท บลูนาลู กล่าวว่า “เรามีความยินดีที่ไทยยูเนี่ยนได้เลือกลงทุนในธุรกิจโปรตีนจากเซลล์เพาะเลี้ยงกับบริษัท บลูนาลู เป็นที่แรก ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของไทยยูเนี่ยนในด้านนวัตกรรม นอกจากนี้ยังนับเป็นการลงทุนในอาหารแห่งอนาคตอีกด้วย  และในฐานะที่ไทยยูเนี่ยนเป็นหนึ่งในบริษัทผู้ผลิตอาหารทะเลที่ใหญ่ที่สุดของโลก เราหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะได้มีโอกาสทำงานร่วมกันในด้านต่างๆ ต่อไป”

อนึ่ง TU ได้จัดตั้งกองทุน venture fund ขึ้นในปี 2562 เป็นจำนวน 30 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยมุ่งลงทุนในสตาร์ทอัพที่ดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับโปรตีนทางเลือก สารอาหารเพื่อสุขภาพ และเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับห่วงโซ่คุณค่าของธุรกิจอาหาร เพื่อร่วมมือและสนับสนุนให้เกิดการพัฒนาขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม

Back to top button