ศาลฯไม่รับฟ้องคดีเครือ NMG ยื่นฟ้องกสท.ปม NEWS เข้าถือหุ้น

ศาลฯไม่รับฟ้องคดีเครือ NMG ยื่นฟ้องกสท.ปม NEWS เข้าถือหุ้น


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศาลปกครองกลางไม่รับฟ้องและให้จำหน่ายออกจากสารบบความในคดีที่ บริษัท เนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ NMG ที่ 1, บริษัท เนชั่น บอร์ดแคสติ้ง คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ NBC ที่ 2 และบริษัท เอ็นบีซี เน็กซ์ จำกัด ที่ 3 ยื่นฟ้องคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์(กสท.)

กรณีมีมติในการประชุมครั้งที่ 12/2558 เมื่อวันที่ 30 มี.ค.58 รับรองรายงานการประชุมครั้งที่ 11/2558 เมื่อวันที่ 23 มี.ค.58 ที่ไม่เห็นชอบกับข้อเสนอของสำนักงาน กิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.)  ส่งผลให้ บริษัท โซลูชั่น คอนเนอร์(1998) จำกัด (มหาชน) หรือ SLC (ปัจจุบัน บริษัท นิวส์ เน็ตเวิร์ค คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ NEWS) ผู้มีอำนาจควบคุมช่องข่าวสปริงนิวส์ เข้าซื้อหุ้น NMG ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของช่องข่าวเนชั่น ทำให้การเสนอข้อมูลข่าวสารของผู้ฟ้องคดีทั้งสามขาดอิสระในการนำเสนอข้อมูลให้กับประชาชนและได้รับความเดือดร้อนเสียหาย

เนื่องจากผู้ฟ้องทั้งสามไม่อยู่ในฐานะผู้มีสิทธิฟ้องคดีนี้ต่อศาล เพราะขณะนำข้อพิพาทในคดีมาฟ้องศาล ผู้ถูกฟ้องคดีหรือผุ้มีอำนาจพิจารณาข้อร้องเรียนของผู้ฟ้องคดีที่ 3 ยังไม่ได้แจ้งมติที่เป็นเหตุแห่งการฟ้องร้องคดีที่มีผลกระทบต่อสิทธิและหน้าที่ของผู้ฟ้องทั้งสามทราบ จึงไม่อาจถือได้ว่าเป็นคำสั่งทางปกครอง อันจะเป็นมูลฐานที่มาแห่งสิทธิในการนำข้อพิพาทหรือคดีนี้มาฟ้องต่อศาลได้

“ศาลจึงไม่อาจรับคำฟ้องนี้ไว้พิจารณาได้ ทั้งนี้ไม่ตัดสิทธิผู้ฟ้องคดีที่จะนำคดีมายื่นฟ้องต่อศาลใหม่ภายในกำหนดระยะการฟ้องคดีตามกฎหมาย…จึงมีคำสั่งไม่รับคำฟ้องนี้ไว้พิจารณาและให้จำหน่ายคดีออกจากสารบบความ” คำสั่งศาลปกครอง ระบุ

Back to top button