BA คาดปีนี้กำไรนิวไฮ-2H58 เข้าไฮซีซั่น-วางงบเพิ่มจำนวนเครื่องบิน 8-9 พันลบ.

BA คาดปีนี้กำไรนิวไฮแม้ผู้โดยสารโตพลาดเป้า-เปิดบินภูเก็ต-หาดใหญ่ 11 ต.ค.เล็งรักษาระดับกำไรสุทธิในปีนี้ให้ใกล้เคียงครึ่งปีแรกที่ผ่านมา มองว่าช่วงครึ่งปีหลังนี้เป็นช่วง High season ลั่นเป้าเพิ่มจำนวนเครื่องบินในปี 61 จะมีทั้งสิน 43 ลำ จาก 29 ลำ จะใช้เงินลงทุนเบื้องต้นราว 8-9 พันลบ.


นายพุฒิพงศ์ ปราสาททองโอสถ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BA เปิดเผยว่า บริษัทมั่นใจปีนี้กำไรสุทธิจะทำสถิติสูงสุดใหม่ จากปีก่อนที่มีกำไรสุทธิอยู่ที่ 351.11 ล้านบาท หลังครึ่งปีแรกสามารถทำกำไรสุทธิได้แล้วถึง 1,161 ล้านบาท

โดยบริษัทจะพยายามรักษาระดับอัตรากำไรสุทธิในปีนี้ไว้ให้ใกล้เคียงครึ่งปีแรกที่ผ่านมาซึ่งอยู่ที่ 9.28% ประกอบกับยังได้รับผลบวกจากราคาน้ำมันที่ปรับตัวลดลงต่อเนื่อง ส่งผลทำให้สามารถควบคุมต้นทุนค่าใช้จ่ายได้ดีขึ้น

ทั้งนี้ บริษัทยังคงเป้ารายได้ปีนี้จะเติบโตได้ราว 10% จากปีก่อนที่มีรายได้อยู่ที่ 2.2 หมื่นล้านบาท แม้จะปรับลดคาดการณ์จำนวนผู้โดยสารปีนี้ลดลงราว 10% จากเป้าหมายเดิมที่ตั้งไว้ที่ 6 ล้านคน แต่ยังสูงกว่าเมื่อเทียบกับปีก่อนมีจำนวนผู้โดยสารอยู่ที่ 4.7-4.8 ล้านคนรวมถึงยังมียอดการจองตั๋วล่วงหน้า ซึ่งคาดว่าผู้โดยสารจะมีการเดินทางในช่วงไตรมาส 4/58 เป็นจำนวนมาก หรือราว 4.5 แสนคน ขณะที่คาดอัตราส่วนการขนส่งผู้โดยสาร (Load Factor) จะเฉลี่ยอยู่ที่ 70% เพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่อยู่ที่ 65% และปัจจุบันอยู่ที่ 66% 

อย่างไรก็ตาม มองว่าช่วงครึ่งปีหลังนี้จะเป็นช่วงของฤดูกาลท่องเที่ยว (High season) ที่จะทำให้มียอดนักท่องเที่ยวสูงกว่าปกติ ประกอบกับมียังการออกแคมเปญ แพ็คเกจท่องเที่ยวแบบครบวงจร “ชีวิตดี๊ดี กับ บินดีอยู่ดี”ที่รวมการเดินทางและบริการคุณภาพมาไว้ในแพ็คเกจเดียวทั้งราคาที่พัก ค่านำเที่ยว นอกเหนือค่าตั๋วโดยสาร โดยมุ่งจะกระตุ้นนักท่องเที่ยวในประเทศ แพ็คเกจนี้เริ่ม 14 พ.ค.และสิ้นสุด 31 ต.ค.58 เชื่อว่าจากแคมเปญนี้จะช่วยกระตุ้นให้จำนวนผู้โดยสารเพิ่มขึ้นได้

นอกจากนี้บริษัทเตรียมเปิดเส้นทางบินใหม่ ภูเก็ต-หาดใหญ่ คาดว่าจะเริ่มเปิดให้บริการได้ในวันที่ 11 ต.ค.58 เป็นต้นไป อีกทั้งครึ่งปีหลังนี้บริษัทฯจะเพิ่มความถี่เที่ยวบินในเส้นทางกรุงเทพฯ-ภูเก็ต จาก 8 เที่ยวบิน/วันเป็น 9 เที่ยวบิน/วัน ,เส้นทางบินเกาะสมุย-ฮ่องกง จาก 2 เที่ยวบิน/วันเป็น 3 เที่ยวบิน/วัน ,เส้นทางบินกรุงเทพฯ-เกาะสมุย จาก 3 เที่ยวบิน/สัปดาห์เป็น 5 เที่ยวบิน/สัปดาห์ และเส้นทางบินเกาะสมุย-สิงค์โปร จาก 10 เที่ยวบิน/สัปดาห์ เป็น 12 เที่ยวบิน/สัปดาห์

พร้อมกันนี้ บริษัทฯได้ข้อสรุปการเป็นพันธมิตรเที่ยวบินร่วม(Code Share) จำนวน 2 ราย คือ สายการบินอิมิเรต แอร์ไลน์ และ Air Astana(คาซัคสถาน) โดยปัจจุบันอยู่ระหว่างการเจรจาขยายพันธมิตรเที่ยวบินร่วมอีก 3 ราย เป็น European airline และ Asian airlines

นอกจากนี้ บริษัทมีเป้าหมายเพิ่มจำนวนเครื่องบิน โดยในปี 61 จะมีเครื่องบินจำนวนทั้งสิน 43 ลำ จากปัจจุบันมีอยู่ 29 ลำ โดยจะใช้เงินลงทุนเบื้องต้นราว 8-9 พันล้านบาท ซึ่งยังมีเงินจากการขายหุ้นไอพีโอ ที่เหลืออยู่กว่าหมื่นล้านบาท ขณะที่ก็จะมีการส่งมอบเครื่องบินเข้ามาช่วงครึ่งปีหลังราว 5-6 ลำ

อย่างไรก็ดี บริษัทไม่มีแผนซื้อหุ้นคืนแม้ราคากระดานจะต่ำกว่าราคาไอพีโอ เกือบ 20% จากที่บริษัทฯ ต้องการสำรองเงินสดไว้ใช้ลงทุนขยายธุรกิจ ขณะที่ภายในเดือนนี้ บริษัทจะมีการเสนอที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทเพื่อจ่ายเงินปันผลระหว่างกาลให้กับผู้ถือหุ้น

 

Back to top button