SONIC ส่งซิก! รายได้ปีนี้โต 20% รุกหนัก “โลจิสติกส์-สินเชื่อหัวรถลาก” รับบริการขนส่งพุ่ง

SONIC ส่งซิก! รายได้ปีนี้โต 20% รุกหนัก “โลจิสติกส์-สินเชื่อหัวรถลาก” รับบริการขนส่งพุ่ง


นายสันติสุข โฆษิอาภานันท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร  บริษัท โซนิค อินเตอร์เฟรท จำกัด (มหาชน) หรือ SONIC  เปิดเผยว่า ภาพรวมธุรกิจในปี 2564 เริ่มกลับมาสู่ภาวะปกติ หลังจากรับผลกระทบการแพร่ระบาดโควิด-19 ขณะที่ธุรกิจบริษัทไมได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดโควิด-19 และปีนี้ถือเป็นปีทองของธุรกิจโลจิสติกส์ เนื่องจากบริษัทมีลูกค้าอยู่ในทุกอุตสาหกรรม

ทั้งนี้จากสถานการณ์ในปีที่ผ่านมาแม้ว่าธุรกิจโลจิสติกส์จะได้รับผลกระทบจากการขาดแคลนตู้คอนเทนเนอร์  ไม่เพียงพอต่อความต้องการของลูกค้าใช้บริการ แต่เนื่องจากเรามีสัญญากับผู้ให้บริการเดินเรือ ทำให้มีช่องทางให้กับลูกค้าที่ต้องการใช้บริการ ประกอบกับในช่วงปลายปีค่าระวางเรือมีการปรับตัวสูงขึ้น ซึ่งส่งผลดีต่อธุรกิจบริษัทจนถึงปัจจุบัน

ส่วนสถานการณ์ขาดแคลนตู้คอนเทนเนอร์คาดว่าจะคลี่คลายได้ในช่วงครึ่งปีหลัง 2564 ซึ่งถือเป็นปัจจัยบวกธุรกิจ แต่อย่างไรก็ตามปัญหาตรงนี้บริษัทได้มีแผนรองรับไว้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ทั้งการทำสัญญากับผู้ประกอบการเดินเรือในและต่างประเทศ โดยผ่านทางเอเย่นและเน็ตเวิร์คบริษัท เพื่อระงับความต้องการจากลูกค้า

สำหรับปีนี้บริษัทตั้งเป้ารายได้เติบโตไม่ต่ำกว่า 20% ส่วนหนึ่งมาจากธุรกิจทางเรือคาดเติบโตประมาณ 20% ส่วนธุรกิจทางอากาศคาดไม่ต่ำกว่า 20% ส่วนธุรกิจทางบกมากกว่า 20% และธุรกิจอื่นๆ

ส่วนทางด้านธุรกิจรถหัวลากซึ่งเดิมบริษัทมีอยู่แล้ว 95 คัน โดยใช้รถของซับคอนแทรคประมาณ 40-50 คัน ที่ให้บริการลูกค้าของบริษัท ขณะที่ปีที่ผ่านมาบริษัทได้มีการขยายฐานลูกค้าไปยังพื้นที่การพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) หลังจากความต้องการใช้บริการขนส่งค่อนข้างสูง จึงทำให้บริษัทหันมารุกธุรกิจลิสซิ่งเพื่อปล่อยสินเชื่อรถหัวลาก ทำให้บริษัทลดต้นทุนและไม่ต้องจัดหารถเอง

ตรงนี้จึงกลายเป็นโมเดลธุรกิจใหม่ ในการปล่อยสินเชื่อลิสซิ่งรถหัวลาก ด้วยเป็นการสนับสนุนปล่อยสินเชื่อให้กับซับคอนแทรคที่ให้บริการกับบริษัท ซึ่งตรงนี้ถือว่าไม่มีความเสี่ยง เนื่องจากบริษัทปล่อยสินเชื่อพ่วงการได้งาน ขณะเดียวกันถือเป็นการเพิ่มจำนวนรถให้บริการกับบริษัทราว 400-500 คันภายในระยะเวลาอันสั้น นอกจากนี้การปล่อยสินเชื่อบริษัทให้อัตราดอกเบี้ยที่ต่ำกว่าทั่วไป อีกทั้งลูกค้าใช้บริการสินเชื่อยังได้รับงานควบคู่จากทางบริษัทไปด้วย

สำหรับธุรกิจลิสซิ่งปล่อยสินเชื่อรถหัวลากได้ทดลองไปแล้วโดยในครึ่งปีแรก 2564 ประมาณ 40 คัน ซึ่งทยอยออกมาให้กับรถซับคอนแทรคแล้วประมาณ 15 บริษัทเป็นนิติบุคคล โดยบริษัทที่เป็นซับคอนแทรคไม่จำเป็นต้องมีไลเซ่น โดยจะดำเนินธุรกิจภายใต้บริษัท โซนิค อินเตอร์เฟรท จำกัด (มหาชน) หรือ SONIC

ด้านเงินทุนธุรกิจสินเชื่อที่ปล่อยให้กับกลุ่มลูกค้าส่วนหนึ่งมาจากทางบริษัท เนื่องจากบริษัทมีสภาพคล่องสูงมากพอแล้ว อีกทั้งฐานะทางการเงินที่แข็งแกร่งจากอัตราส่วนหนี้สินต่อส่วนผู้ถือหุ้น(D/E)  อยู่ที่ 0.5 เท่า ถือเป็นระดับที่สะท้อนให้เห็นว่าบริษัทไม่มีภาระหนี้สินทำให้การขอกู้เงินจากสถาบันทางการเงินมาสนับสนุนธุรกิจได้ง่าย

ส่วนความคืบหน้าการควบรวมกิจการ M&A บริษัทในเกาะฮ่องกงและในประเทศสิงคโปร์ เพื่อรองรับการเติบโตของธุรกิจโลจิสติกส์ ทางบริษัทได้ดีลไว้ 2-3 บริษัท ก่อนที่โควิด-19 จะระบาดหนักส่งผลให้การเจรจาแผนการซื้อกิจการล่าช้าออกไปในช่วงที่ผ่านมา อย่างก็ตามหากสถานการณ์โควิดคลี่คลายและหากมีการเปิดประเทศ คาดบริษัทว่าจะสามารถสรุปดีลซื้อกิจการได้ชัดเจนมากขึ้น

ขณะที่ผลประกอบการในปี 2563 ที่ผ่านมาสินสุดวันที 31 ธันวาคม 2563 บริษัทมีกำไรสุทธิ 59.74 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 13.21 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 28.38% เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปี 62  อยู่ที่ 46.53 ล้านบาท เนื่องจากรายได้รวมเพิ่มขึ้นโดยหลักจากการให้บริการขนส่งทางเรือ 892.28 ล้านบาท และรายได้จากบริการขนส่งทางบก 363.53 ล้านบาท รวมถึงรายได้จากบริการขนส่งทางอากาศ 85.74 ล้านบาท

Back to top button