EA ลุยโซลาร์ฟาร์ม-โรงไฟฟ้าพลังงานลม หวังดันรายได้ปีหน้าพุ่งกระฉูด!

EA ลุยโซลาร์ฟาร์ม จ.พิษณุโลก กำลังการผลิต 90MW และโรงไฟฟ้าพลังงานลม 3 โครงการ กำลังการผลิตรวม 126MW มั่นใจสร้างเสร็จในปีนี้ตามแผน พร้อมขายไฟเข้าระบบ Q1/59 หวังดันรายได้ปีหน้าพุ่งกระฉูด ฟุ้งมีกำลังการผลิตไฟฟ้ารวม 404MW


นายอมร ทรัพย์ทวีกุล รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) หรือ EA เปิดเผยว่า สำหรับความคืบหน้าโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ขนาดกำลังการผลิต 90 เมกะวัตต์ (MW) ที่จังหวัดพิษณุโลก ซึ่งจะใช้ระบบปรับหมุนตามแสงอาทิตย์นั้น ขณะนี้การก่อสร้างคืบหน้าไปด้วยดีตามแผน โดยเฉพาะงานที่ต้องเร่งดำเนินการก่อนเข้าสู่ช่วงฤดูฝน ได้แล้วเสร็จก่อนกำหนดอีกด้วย จึงคาดว่าโครงการจะแล้วเสร็จภายในปีนี้ตามแผน และจะเริ่มจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบในเชิงพาณิชย์ (COD) ในไตรมาส 1/59 ซึ่งจะสนับสนุนให้ในปี 2559 บริษัทจะมีโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ 4 แห่ง มีขนาดกำลังการผลิตรวม 278 MW

โดยปัจจุบันมีโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ซึ่งจำหน่ายไฟฟ้าในเชิงพาณิชย์แล้วทั้งหมด 3 แห่ง ขนาดกำลังการผลิตรวม 188 MW ได้แก่ โรงไฟฟ้าโซลาร์ฟาร์มขนาดกำลังการผลิต 8 MW จ.ลพบุรี, โรงไฟฟ้าโซลาร์ฟาร์มขนาดกำลังการผลิต 90 MW จ.นครสวรรค์ และโรงไฟฟ้าโซลาร์ฟาร์ม ขนาดกำลังการผลิต 90 MW จ.ลำปาง ปรากฏว่าสามารถดำเนินการผลิตไฟฟ้าได้ดีกว่าที่คาดไว้ และมียอดผลิตไฟฟ้าเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องเมื่อเทียบกับปี 2557

ส่วนโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลมขนาดกำลังการผลิต 126 MW ที่ จ.นครศรีธรรมราช 2 โครงการ และจังหวัดสงขลาอีก 1 โครงการ คาดว่าจะแล้วเสร็จและเริ่มจ่ายไฟได้ในไตรมาสที่ 1 ปี 2559 ซึ่งจะส่งผลให้ในปี 2559 บริษัทจะมีกำลังการผลิตไฟฟ้ารวมทั้งสิ้น 404 เมกะวัตต์

“ทั้งนี้ทุกอย่างยังคงเดินหน้าตามแผน ยิ่งเริ่มเข้าสู่ช่วงฤดูฝน ยิ่งเร่งงานก่อสร้างที่หน้างานให้เร็วขึ้น ซึ่งแผนงานก่อสร้าง การจัดซื้ออุปกรณ์ และการจัดหาเงินทุน ทุกอย่างอยู่ภายใต้ควบคุมของทีมงานเป็นอย่างดี ไม่มีอุปสรรคหรือข้อกังวลใดๆ ทำให้มั่นใจว่า โครงการโรงไฟฟ้า ขนาด 90 MW ที่ จังหวัดพิษณุโลก และโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลมขนาดรวม 126 MW ที่จังหวัดนครศรีธรรมราช และจังหวัดสงขลา ซึ่งอยู่ระหว่างการก่อสร้างฐานรากและระบบงานโยธา จะแล้วเสร็จตามแผนงาน โดยคาดว่าบริษัทจะเริ่มมีรายได้จากการจำหน่ายไฟฟ้าจากโครงการใหม่ดังกล่าวในไตรมาส 1/59 และจะช่วยผลักดันผลการดำเนินงานในปี 2559 ปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ ตามการเติบโตของธุรกิจโรงไฟฟ้าของบริษัท”

สำหรับในปี 2558 บริษัทตั้งงบลงทุนจำนวน 19,000 ล้านบาท แบ่งเป็นงบลงทุนในโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ จ.พิษณุโลก มูลค่า 8,500 ล้านบาท โรงไฟฟ้าพลังงานลม 3 โครงการ มูลค่า 10,400 ล้านบาท

Back to top button