BIG ลดทุนจดทะเบียน-ลดพาร์เหลือ 0.10 บ./หุ้นแก้ปัญหาส่วนต่ำมูลค่าหุ้น

BIG ลดทุนจดทะเบียนโดยลดพาร์เหลือหุ้นละ 0.10 บาทจาก 0.25 บาทแก้ปัญหาส่วนต่ำมูลค่าหุ้น เหตุบริษัทมีขาดทุนสะสม ทำให้ไม่สามารถจ่ายเงินปันผลได้ รวมทั้งอนุมัติรับโอนกิจการจากบ.ย่อยเพื่อให้ BIG ดำเนินธุรกิจเพียงบริษัทเดียว


บริษัท บิ๊ก คาเมร่า คอร์ปอเรชั่น จากัด (มหาชน) หรือ BIG ระบุว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทวานนี้ (21 ก.ย.) มีมติอนุมัติการปรับโครงสร้างของกลุ่มบริษัท บิ๊ก คาเมร่า โดยการจดทะเบียนเลิกและชำระบัญชีบริษัท บิ๊ก คาเมร่า (2001) จากัด และรับโอนกิจการทั้งหมดจากบริษัท บิ๊ก คาเมร่า จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยให้แก่บริษัทฯ

พร้อมทั้งให้นำเสนอให้ที่ประชุมผู้ถือหุ้นพิจารณาอนุมัติการโอนและการรับโอนกิจการระหว่างบริษัท บิ๊ก คาเมร่า คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) และบริษัท บิ๊ก คาเมร่า จำกัด เพื่อให้บริษัทฯ เป็นบริษัทที่ดำเนินธุรกิจเพียงบริษัทเดียว อันจะเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพและก่อให้เกิดประโยชน์แก่กลุ่มบริษัท

รวมทั้งอนุมัติและให้นำเสนอให้ที่ประชุมผู้ถือหุ้นพิจารณาลดทุนจดทะเบียนของบริษัทจากเดิม 882,219,700 บาท เป็น 352,887,880 บาท  โดยการลดมูลค่าที่ตราไว้ (พาร์)จากมูลค่าหุ้น ละ 0.25 บาท เป็น 0.10 บาท เพื่อแก้ปัญหาส่วนต่ำมูลค่าหุ้น ทั้งนี้ สืบเนื่องจากบริษัทมีขาดทุนสะสม และมีส่วนต่างมูลค่าหุ้นเป็นจานวน 438,752,986 บาท ทำให้บริษัทไม่สามารถจ่ายเงินปันผลให้กับผู้ถือหุ้นได้

โดยการลดทุนดังกล่าวจะไม่ส่งผลกระทบต่อการประกอบกิจการของบริษัท เนื่องจากเพียงการลดทุนจดทะเบียนก่อนที่จะมีการเกิดส่วนต่ำมูลค่าหุ้นขึ้น การลดทุนดังกล่าวจะทำให้ทุนจดทะเบียนของบริษัท เป็นไปตามความเป็นจริงในปัจจุบันเท่านั้น ซึ่งจะทำให้บริษัทไม่มีส่วนต่ำมูลค่าหุ้นอีกต่อไปและหากในอนาคตบริษัทมีกำไรขึ้นก็จะสามารถจ่ายเงินปันผลให้แก่ผู้ถือหุ้นได้โดยไม่จำเป็นต้องตั้งสำรองสำหรับส่วนต่ำมูลค่าหุ้นอีกต่อไป

 

X
Back to top button