NEWS เฮ! ศาลแพ่งยกฟ้องกรณี “ฮั้งใช้” ขอเพิกถอนการเพิ่มทุนปี 57

NEWS เฮ ศาลแพ่งยกฟ้องกรณี “นายฮั้งใช้ อัคควัสกุล” กับพวกรวม 14 คนได้ยื่นคำร้องต่อศาลให้เพิกถอนการเพิ่มทุนปี 57 แล้ว เผยเตรียมดำเนินคดี “ฮั้งใช้” และพวกกลับ


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สืบเนื่องจากการที่ นายฮั้งใช้ อัคควัสกุล กับพวกรวม 14 คน ได้ยื่นคำร้องต่อศาลแพ่ง ขอให้เพิกถอนมติที่ประชุมและขอให้เพิกถอนการจดทะเบียนเพิ่มทุน ครั้งที่ 2/2557 ของบริษัท โซลูชั่น คอนเนอร์ (1998) จำกัด (มหาชน) หรือ SLC หรือปัจจุบันคือ บริษัท นิวส์  เน็ตเวิร์ค คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ NEWS นั้น

ทั้งนี้เมื่อวันที่ 22 กันยายน 2558 ศาลแพ่งได้มีคำสั่งให้ยกคำร้องและคำขอบังคับของนายฮั้งใช้กับพวก โดยวินิจฉัยว่า ประเด็นที่ผู้ร้องทั้งสิบสี่อ้างว่าการที่ผู้คัดค้านไม่ให้ผู้ร้องที่ 1 และผู้ร้องที่ 7 ซึ่งเป็นผู้รับมอบฉันทะของผู้ร้องที่ 2- 4 และผู้ร้องที่ 6 เข้าร่วมประชุม เนื่องจากมิได้นำบัตรประชาชนตัวจริงของผู้ร้องที่ 2 ถึงผู้ร้องที่ 4 และผู้ร้องที่ 6 มาแสดง เป็นการกระทำที่ละเมิดสิทธิขั้นพื้นฐานตามรัฐธรรมนูญ  ก็ไม่ปรากฏว่าผู้ร้องทั้งสิบสี่ได้อธิบายหรือชี้แจงว่าเป็นการละเมิดต่อบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญมาตราใด  และเป็นการละเมิดสิทธิขั้นพื้นฐานอย่างไร จึงเป็นเพียงการกล่าวอ้างลอยๆ เท่านั้น

นอกจากนี้เมื่อปลายเดือนพฤศจิกายน 2557 ซึ่งเป็นเวลาภายหลังจากที่ผู้ร้องทั้งสิบสี่รายได้ยื่นคำร้องต่อศาลในคดีนี้แล้ว ผู้ร้องที่ 2-10 , ผู้ร้องที่ 12 และ ผู้ร้องที่ 14 ได้มีการเข้าซื้อหุ้นสามัญเพิ่มทุนดังกล่าวด้วย 2 อันเป็นการกระทำที่ขัดกับคำร้องและคำขอบังคับให้เพิกถอนมติที่ประชุมและขอให้เพิกถอนการจดทะเบียนเพิ่มทุนบริษัทผู้คัดค้านของผู้ร้องทั้งสิบสี่เสียเอง จึงเห็นว่ามติที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นของผู้คัดค้าน ครั้งที่ 2/2557  ซึ่งพิพาทในคดีนี้ไม่ขัดต่อข้อบังคับหรือบทบัญญัติของกฎหมายจึงไม่อาจเพิกถอนได้ให้ยกคำร้องขอของผู้ร้องทั้งสิบสี่

ส่วนค่าฤชาธรรมเนียมให้เป็นพับภายหลังจากการฟังคำสั่งของศาลแพ่ง ดังกล่าว นายอารักษ์  ราษฎร์บริหาร  ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท NEWS  หรือ  SLC  ได้ให้ความเห็นต่อกรณีดังกล่าวว่า “บริษัท นิวส์ เน็ตเววิร์คฯ หรือ NEWS เชื่อมั่นว่าการประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น ครั้งที่ 2/2557 ได้ดำเนินการประชุมไปโดยชอบด้วยกฎหมายได้มีการเคารพสิทธิของผู้ถือหุ้นและปฏิบัติต่อผู้ถือหุ้นทุกรายอย่างเท่าเทียมกัน การตรวจสอบเอกสารแสดงตนก่อนการประชุมผู้ถือหุ้นเป็นขั้นตอนปฏิบัติเพื่อรักษาผลประโยชน์ของผู้ถือหุ้น มิใช่เป็นการจงใจกระทำสิ่งที่ผิดกฎหมายหรือตัดสิทธิผู้ถือหุ้นบางรายมิให้เข้าร่วมประชุม ซึ่งในส่วนนี้ศาลแพ่ง ได้วินิจฉัยแล้วว่า ไม่ขัดต่อข้อบังคับหรือบทบัญญัติของกฎหมายจึงไม่อาจเพิกถอนได้”

นอกจากนี้ได้ขอชี้แจงเพิ่มเติมกรณีสื่อในเครือเนชั่น หรือหนังสือกรุงเทพธุรกิจ ที่พยายามเสนอข่าวในทำนองที่ว่า การเพิ่มทุนจดทะเบียนตามมติที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น ครั้งที่ 2/2557 เมื่อวันที่ 3 ตุลาคม  2557 เป็นมติที่ไม่ชอบและอาจเป็นโมฆะในอนาคต โดยใช้คำชี้นำว่าเป็นกรณีการเพิ่มทุนอย่างน่าเคลือบแคลงสงสัย และกล่าวหาว่าระหว่างการพิจารณาคดีทางบริษัทมีการสืบพยานในลักษณะล่าช้านั้นทาง บริษัทขอชี้แจงยืนยันข้อเท็จจริงว่า บริษัทได้ดำเนินการต่อสู้คดีทางศาลและดำเนินการตามขั้นตอนการพิจารณาทางศาลตามปกติ มิได้มีการประวิงคดี 

โดยมุ่งหมายให้ศาลสถิตยุติธรรมเป็นผู้วินิจฉัยชี้ขาดข้อพิพาทในคดีจนศาลแพ่งได้มีคำวินิจฉัยดังกล่าวข้างต้น ซึ่งนายฮั้งใช้ได้มีความสัมพันธ์สนิทสนมกับผู้บริหารเนชั่นและได้รับอนุญาติให้เข้าประชุมสามัญผู้ถือหุ้น  NMG  ในวันที่ผู้ถือหุ้นถูกขัดขวาง และยังให้การสนับสนุนกรรมการเนชั่นในการกระทำดังกล่าวอีกด้วย

Back to top button