“บิตคอยน์” ดิ่งกว่า 10% หลุด 1,000,000 บาท หลังแฮกเกอร์พ่าย FBI

“บิตคอยน์” ดิ่งกว่า 10% หลุด 1,000,000 บาท หลังแฮกเกอร์พ่าย FBI


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันนี้(8 มิ.ย.64) บิตคอยน์ดิ่งลงกว่า 10% หลุดระดับ 1,000,000 บาท หลังมีข่าวว่าสหรัฐสามารถยึดคืนบิตคอยน์ที่บริษัทโคโลเนียล ไปป์ไลน์จ่ายเป็นค่าไถ่ให้กับกลุ่มแฮกเกอร์

ข่าวดังกล่าวสะเทือนความเชื่อมั่นในตลาดสกุลเงินคริปโต ซึ่งก่อนหน้านี้ถูกมองกันว่าเป็นสินทรัพย์ที่มีความปลอดภัย และยากต่อการตรวจสอบ ทำให้เป็นที่ชื่นชอบของวงการแฮกเกอร์ เนื่องจากเชื่อมั่นว่าเจ้าหน้าที่จะไม่สามารถแกะรอยและยึดเงินคืนได้

โดย ณ เวลา 21.45 น.ตามเวลาไทย บิตคอยน์ร่วงลง 10.75% สู่ระดับ 31,809 ดอลลาร์ หรือราว 996,600 บาท ในการซื้อขายบนแพลตฟอร์ม Coinbase

ด้านกระทรวงยุติธรรมสหรัฐเปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่จากสำนักงานสอบสวนกลางสหรัฐ (FBI) สามารถยึดบิตคอยน์มูลค่ากว่า 2.3 ล้านดอลลาร์ ซึ่งบริษัทโคโลเนียล ไปป์ไลน์จ่ายเป็นค่าไถ่ให้แก่กลุ่มแฮกเกอร์ที่อยู่เบื้องหลังการโจมตีทางไซเบอร์ จากเงินค่าไถ่ทั้งหมดราว 4.4 ล้านดอลลาร์ โดยเจ้าหน้าที่สามารถเจาะรหัสผ่านเข้าไปยังเป๋าตัง (wallets) ที่ใส่เงินบิตคอยน์ของแฮกเกอร์  

ทั้งนี้ ท่อส่งน้ำมันโคโลเนียล ไปป์ไลน์ ขนส่งน้ำมันเชื้อเพลิงในปริมาณ 2.5 ล้านบาร์เรล/วัน หรือคิดเป็น 45% ของปริมาณการใช้น้ำมันดีเซล, น้ำมันเบนซิน และเชื้อเพลิงอากาศยานในฝั่งตะวันออกของสหรัฐ

สำหรับบิตคอยน์เคยทะยานเหนือระดับ 64,400 ดอลลาร์ ทะลุ 2,000,000 บาท ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในกลางเดือนเม.ย. ขานรับ Coinbase Global Inc. ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มซื้อขายสกุลเงินดิจิทัลใหญ่ที่สุดในสหรัฐ เข้าจดทะเบียนในตลาดหุ้น Nasdaq แต่หลังจากนั้นเพียง 1 เดือน ราคาบิตคอยน์ก็ได้หายไปกว่า 50% โดยไหลลงแตะระดับ 30,261 ดอลลาร์เมื่อวันที่ 19 พ.ค. ท่ามกลางความวิตกเกี่ยวกับการเข้าควบคุมตลาดคริปโตของทางการจีนและสหรัฐ รวมทั้งการที่นายอีลอน มัสก์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทเทสลา อิงค์ ประกาศงดรับบิตคอยน์ในการซื้อรถยนต์เทสลา โดยอ้างความกังวลเกี่ยวกับผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม เนื่องจากการขุดบิตคอยน์ต้องใช้พลังงานเชื้อเพลิงฟอสซิลจำนวนมาก

ทางด้านอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์กล่าวโจมตีบิตคอยน์ว่าเป็นสิ่งหลอกลวง และแย่งความสำคัญของดอลลาร์ นอกจากนี้ ทรัมป์ยังเรียกร้องให้หน่วยงานต่างๆออกกฎระเบียบควบคุมบิตคอยน์

ทางด้านนายแอนดรูว์ เบลีย์ ผู้ว่าการธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) กล่าวว่า สกุลเงินคริปโตไม่มีมูลค่าในตัวเอง และผู้ที่เข้าลงทุนก็ควรเตรียมตัวที่จะสูญเสียเงินทั้งหมด

“ผมขอพูดอย่างตรงไปตรงมาอีกครั้งหนึ่งว่า คุณจะซื้อมันได้ก็ต่อเมื่อคุณพร้อมที่จะสูญเสียเงินทั้งหมด” นายเบลีย์กล่าว

คำพูดของนายเบลีย์เป็นการสะท้อนคำเตือนก่อนหน้านี้จากสำนักงานกำกับตลาดการเงินอังกฤษ (FCA) ที่ระบุว่า ผู้ที่ลงทุนในสกุลเงินคริปโตมีความเสี่ยงสูงที่จะสูญเสียเงินทั้งหมด

“FCA มีความตระหนักว่า บริษัทบางแห่งกำลังเสนอการลงทุนในรูปสกุลเงินคริปโต หรือปล่อยกู้ หรือให้มีการลงทุนในสินทรัพย์ที่เกี่ยวข้องกับสกุลเงินคริปโตที่ให้ผลตอบแทนสูง ซึ่งถ้าผู้บริโภคเข้าลงทุนในผลิตภัณฑ์เหล่านี้ ก็ควรเตรียมตัวที่จะสูญเสียเงินลงทุนทั้งหมด” FCA ระบุในเดือนม.ค.

Back to top button