สารพัดม๊อบ! พร้อมใจบุกทำเนียบไล่ “ตู่” 24 มิ.ย. ฟากบช.น. ย้ำ ชุมนุมผิดกฏหมาย

5 ม๊อบพร้อมใจนัดรวมตัวชุมนุมหน้าทำเนียบรัฐบาล เพื่อขับไล่ “นายกฯตู่”  ด้านโฆษก บช.น.วอน ผู้ชุมนุมอย่าทำผิดกฏหมาย


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันที่ 24 มิ.ย.2564  มีกลุ่มมวลชนหลากหลายกลุ่ม  ได้นัดหมายจัดการชุมนุมเพื่อเรียกร้องให้พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ลาออกจากตำแหน่ง  ประกอบด้วย

กลุ่มที่ 1 หมู่บ้านทะลุฟ้า นำโดย นายชาติชาย ไพลิน นัดหมายรวมตัวที่อนุสรณ์สถาน 14 ตุลา ถนนราชดำเนิน เพื่อจัดกิจกรรมลำลึก 89 ปี อภิวัฒน์สยาม 2475 นัดหมายเริ่มเวลา 13.00 น.เป็นต้นไป

กลุ่มที่ 2 ประชาชนคนไทย นำโดย นายนิติธร ล้ำเหลือ นัดหมายหน้าทำเนียบรัฐบาล วัตถุประสงค์เพื่อกดดันให้ พล.อ.ประยุทธ์ ลาออกนัดหมายเวลา 12.00 น.

กลุ่มที่ 3 เครือข่ายคนรุ่นใหม่นนทบุรี นำโดย นายเจษฎา ศรีปลั่ง นัดหมายที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ถนนราชดำเนิน เวลา 11.00 น. เพื่อทำกิจกรรมขับไล่รัฐบาล

กลุ่มที่ 4 คนไทยไม่ทน สามัคคีประชาชนเพื่อประชาธิปไตย นำโดย นายจตุพร พรมพันธ์ นัดหมายที่สะพานผ่านฟ้าลีลาศ ในเวลา 16.00 น.

กลุ่มที่ 5 แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม นำโดย นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ นัดหมายทำกิจกรรมต่อต้านการแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับเผด็จการ แต่ยังไม่กำหนดสถานที่

ด้าน พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รอง ผบช.น. ในฐานะโฆษก บช.น. เปิดเผยถึงการจัดการเตรียมความพร้อมดูแลกลุ่มมวลชน ที่จะมาชุมนุมในวันที่ 24 มิ.ย.2564 นี้โดยยืนยันว่า กทม.เป็นพื้นที่ประกาศ ห้ามชุมนุม ทำกิจกรรม มั่วสุม กระทำการให้เกิดการยุยงในพื้นที่กทม. ตาม ม.9 พ.ร.ก.ฉุกเฉิน  หากฝ่าฝืนจะมีความผิด ผู้ชักชวนก็จะมีความผิดสนับสนุน  กรณีจัดเวทีมีความผิดฐานผู้ให้การสนับสนุน ต้องรับโทษตามกฎหมาย เนื่องจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เพิ่มสูงขึ้นมีความเสี่ยงแพร่ระบาดเชื้อโรคดังกล่าว จึงขอให้ผู้ร่วมชุมนุม งดเว้นการจัดกิจกรรม และงดเว้นการชุมนุมโดยเด็ดขาด

ส่วนกรณีมีการขออนุญาตจัดการชุมนุมหรือไม่นั้น พล.ต.ต.ปิยะ กล่าวว่า  การดำเนินการแจ้งหรือการชุมนุมไม่สามารถทำได้ตามกฎหมาย ส่วนการเตรียมวางกำลังนั้น ได้ประชุมเจ้าหน้าที่ตำรวจในส่วนที่เกี่ยวข้องแล้ว ขณะที่มาตรการช่วงโควิด อยากวิงวอนผู้ชุมนุมที่มาชุมนุม ขอให้เห็นแก่บ้านเมือง อย่าทำประเทศชาติบอบช้ำ ขอให้สถานการณ์โควิดผ่านไปก่อนดีกว่า ส่วนจุดที่เฝ้าระวังเป็นพิเศษ คือจุดที่เป็นสัญลักษณ์สำคัญ โบราณสถาน เพราะหากเสียหายไม่อาจซ่อมแซมได้ ส่วนการข่าวขณะนี้ ยังไม่มีความรุนแรงแต่อย่างใด ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจเตรียมความพร้อมไว้แล้วในการดูแลการชุมนุมทุกสถานการณ์

สำหรับสถิติการดำเนินคดีที่ออกมาเคลื่อนไหวนั้น พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกตร. กล่าวว่า ตั้งแต่ ก.ค.63 ดำเนินคดี 150 คดี ผู้ต้องหา 150 คน ดำเนินคดีตามพยานหลักฐานตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องทุกประการ ผู้มาชุมนุมออกมาชุมนุมช่วงใดช่วงหนึ่ง ตำรวจต้องรวบรวมพยานหลักฐานดำเนินคดีตามขั้นตอน โดยเฉพาะผู้ยุยงปลุกปั่นในโลกโซเชียลมีเดียก็ต้องถูกดำเนินคดี ส่วนกรณีการคลายล็อกให้ตำรวจปฏิบัติหน้าที่เข้มแข็งจริงจัง อาทิ ร้านอาหารบางร้านแอบจำหน่ายสุรา ต้องร่วมปฏิบัติหน้าที่จับกุม ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตามนโยบายรัฐบาล ศบค. ป้องกันการแพร่ระบาด ขอให้สถานประกอบการอดทนรอสถานการณ์คลี่คลาย.

Back to top button