SCGP ปิดจ๊อบซื้อ ”หยุ่ยตัน” 70% มูลค่า 9.12 พันลบ. ลุยขยายเวียดนาม เริ่มรับรู้รายได้ทันที

SCGP ปิดจ๊อบซื้อ ”หยุ่ยตัน” 70% มูลค่า 9.12 พันลบ. ลุยขยายธุรกิจสินค้าบรรจุภัณฑ์เวียดนาม เริ่มรับรู้รายได้ทันที


บริษัทเอสซีจี แพคเกจจิ้ง จำกัด (มหาชน) หรือ SCGP  เปิดเผยว่า การเข้าซื้อหุ้น (Merger and Partnership: M&P) ในสัดส่วนร้อยละ 70 ใน Duy Tan Plastics Manufacturing Corporation (หยุ่ยตัน พลาสติกส์ แมนูแฟคเจอริ่ง คอร์ปอเรชั่น) หรือ Duy Tan (หยุ่ยตัน) ได้ดำเนินการสำเร็จเรียบร้อยแล้วซึ่งเป็นไปตามที่ได้เคยเปิดเผยสารสนเทศต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยเมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2564

โดย SCGP ได้ชำระเงินสำหรับการเข้าถือหุ้นร้อยละ 70 โดยแบ่งการชำระค่าหุ้นออกเป็นงวดแรกจำนวน 3,630 พันล้านดอง (ประมาณ 5,170 ล้านบาท) และจะชำระค่าหุ้นงวดที่ 2 โดยพิจารณาจากผลประกอบการ ส่วนเพิ่มของ Duy Tan สำาหรับงวดปีบัญชี 2563 และ 2564 ซึ่งเมื่อรวมกับเงินที่ชำระในงวดแรกแล้วจะเป็นเงินไม่เกิน  6,400 พันล้านดอง (ประมาณ 9,120 ล้านบาท)

ทั้งนี้ธุรกรรมข้างต้นจะดำเนินการผ่าน SCGP Rigid Packaging Solutions Pte. Ltd. (“SCGPRS”) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ SCGP ถือหุ้นทั้งหมด โดยจะเริ่มแสดงผลประกอบการ ของ Duy Tan ในงบการเงินรวมตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2564

ในระยะเวลา 12 เดือนที่ผ่านมา (ไตรมาสที่ 3/2563 –ไตรมาสที่ 2/2564) Duy Tan มีรายได้ประมาณ 5,025 พันล้านดอง (ประมาณ 7,170 ล้านบาท) มีกำไรสุทธิหลังหักภาษีประมาณ 650 พันล้านดอง(ประมาณ 930 ล้านบาท) และมีสินทรัพย์ประมาณ 5,000 พันล้านดอง (ประมาณ 7,130 ล้านบาท)

สำหรับ Duy Tan เป็นผู้ผลิตสินค้าบรรจุภัณฑ์พลาสติกแบบคงรูป (Rigid Packaging) ชั้นนำในประเทศเวียดนาม ซึ่งมีลูกค้าเป็นบริษัทข้ามชาติและเจ้าของสินค้าอุปโภคบริโภคในประเทศที่มีอัตราการเติบโตสูงเป็นส่วนใหญ่ นอกจากนี้ Duy Tan ยังผลิตสินค้าในกลุ่มเครื่องใช้ในบ้าน เช่น อุปกรณ์และภาชนะบรรจุ อาหาร การลงทุนดังกล่าวยังช่วยเพิ่มฐานลูกค้า ในขณะเดียวกันก็ช่วยผนึกกำลังทางธุรกิจผ่านการขายสินค้า เสริมที่เกี่ยวข้อง การแลกเปลี่ยนจุดแข็งในการดำเนินงาน และการใช้ทรัพยากรร่วมกันระหว่างการดำเนินงาน อนึ่งการลงทุนนี้เป็นการยืนยันถึงความมุ่งมั่นของ SCGP ที่จะส่งเสริมห่วงโซ่อุปทานในภาคผู้บริโภคและการเติบโตทางเศรษฐกิจในประเทศเวียดนาม

SCGP มุ่งมั่นที่จะตอบสนองต่อกระแสความนิยมการเปลี่ยนไปใช้บรรจุภัณฑ์เพื่อความยั่งยืนมากขึ้นทั่วโลก อีกทั้งยังนำเสนอสินค้าบรรจุภัณฑ์เยื่อและกระดาษ บรรจุภัณฑ์จากวัสดุสมรรถนะสูงและพอลิเมอร์ตลอดจนบริการบรรจุภัณฑ์ที่หลากหลายอื่น ๆ โดยมีฐานการผลิตรวมกว่า 40 แห่งในภูมิภาคอาเซียน SCGP เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ เมื่อวันที่ 22 ตุลาคม 2563และมีมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาด ปัจจุบันอยู่ที่ประมาณ 8.2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ (270,000 ล้านบาท) สำาหรับรายละเอียดเพิ่มเติมมีปรากฏอยู่ในเว็บไซต์ www.scgpackaging.com

ธุรกรรมดังกล่าวเป็นการได้มาซึ่งบริษัทย่อย มีขนาดรายการเท่ากับร้อยละ 4.8 ของมูลค่าของสินทรัพย์รวมตามงบการเงินรวมของ SCGP สิ้นสุด ณ วันที่31 มีนาคม 2564โดยเมื่อรวมกับรายการได้มาซึ่งสินทรัพย์ที่เกิดขึ้นในระหว่าง 6 เดือนก่อนวันที่มีการเข้าท ารายการนี้จะเท่ากับร้อยละ 5.5 ดังนั้นการรายงานสารสนเทศข้างต้นจึงไม่เข้าข่ายที่จะต้องปฏิบัติตามเกณฑ์ของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยในเรื่องการได้มาหรือจำหน่ายไปซึ่งสินทรัพย์ และไม่ใช่รายการที่เกี่ยวโยงกัน

Back to top button