BBIK พุ่งแรง 7% ลุ้นกำไรปี 64-66 โต 30% รับเทรนด์ดิจิทัล

BBIK พุ่งแรง 7% ราคาแตะ 30 บ. ด้วยมูลค่าซื้อขาย 141.09 ลบ. ลุ้นกำไรปี 64-66 โต 30% รับเทรนด์ดิจิทัล อีกทั้งผู้บริหาร “ธนา เธียรอัจฉริยะ” ซื้อหุ้นเพิ่มเรียกความเชื่อมั่น


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ราคาหุ้น บริษัท บลูบิค กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ BBIK ล่าสุด ณ เวลา 15.23 น. อยู่ที่ 30 บาท บวก 2 บาท หรือ 7.14% สูงสุดที่ 30.50 บาท ต่ำสุดที่ 27.50 บาท ด้วยมูลค่าซื้อขาย 141.09 ล้านบาท

ทั้งนี้บล.เอเซีย พลัส ระบุในบทวิเคราะห์ (16 ก.ย.2564) ว่า BBIK ประกอบธุรกิจเป็นที่ปรึกษาที่มีความเชี่ยวชาญ Digital Transformation ที่พัฒนาจากกลยุทธ์ทางธุรกิจ ภายใต้จุดแข็งบุคลากรที่ เชี่ยวชาญทั้งธุรกิจและเทคโนโลยี จนเป็นที่ยอมรับขององค์กรขนาดใหญ่ ระดับประเทศหลายแห่ง จึงพร้อมเติบโตไปกับกระแสหลักแห่งอนาคตในเรื่อง Digital Transformation ซึ่งประเมินอุตสาหกรรมเติบโตสูงเกินปีละ 15%

สำหรับความน่าสนใจอีกประการของ BBIK คือ โอกาสแย่งชิงส่วนแบ่งตลาดจากคู่แข่งขันที่เป็นบริษัทที่ปรึกษาระดับโลก ซึ่งครองตลาดธุรกิจที่ปรึกษาและ Digital Transformation เป็นส่วนใหญ่ ขณะที่ BBIK ยังมีส่วนแบ่งตลาดไม่มากราว 1.8% จึงมีโอกาสเติบโตได้เกินค่าเฉลี่ยอุตสาหกรรมไปอีกหลายปี ภายใต้การนำเงิน IPO จะใช้รองรับการจ้างบุคลากรและลงทุนระบบสนับสนุน รวมถึงการควบรวมกิจการ

ทั้งนี้ ภายใต้สมมติฐานยังไม่รวมผลบวกเรื่องการควบรวมกิจการ ประเมินกำไรปี 2564-66 เติบโตถึงปีละ 30.4% หนุนจากทั้งรายได้ที่ขยายตัว และประสิทธิภาพกำไรที่จะได้อานิสงส์จากทั้งจากการเรียนรู้ผลสำเร็จของงานลักษณะเดียวกันในอดีต ทำให้ประสิทธิภาพสร้างรายได้ต่อคนสูงขึ้น และความประหยัดต่อขนาดตามฐานรายได้ที่ขยายตัวเพิ่มขึ้น

สำหรับมูลค่าพื้นฐานปี 2565 อิง PER 26 เท่า อยู่ที่ 22.4 บาท โดยยึดระดับ PERใกล้เคียงค่าเฉลี่ย Forward PER ธุรกิจที่ปรึกษาด้าน Digital Transformation คล้ายกัน ซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในต่างประเทศ โดยมี IIG เป็น Peer ในประเทศแห่งเดียว

นอกจากนี้นายธนา เธียรอัจฉริยะ ประธานกรรมการ BBIK เข้าเก็บหุ้นเข้าพอร์ต จำนวน 100,000 หุ้น ที่ราคาหุ้นละ 34 – 34.50 บาท เพราะเชื่อมั่นในพื้นฐานธุรกิจของบลูบิคที่แข็งแกร่งและศักยภาพองค์กรที่เป็นผู้ให้คำปรึกษาด้านกลยุทธ์และทรานส์ฟอร์มองค์กรชั้นนำมากมายสู่ยุคดิจิทัล

อีกทั้งหลังระดมทุนจากตลาดหลักทรัพย์แล้ว ก็มีความพร้อมเต็มที่ในการขยายธุรกิจในหลากหลายมิติ ทั้งการเพิ่มบุคลากรที่เชี่ยวชาญด้านไอทีรองรับการขยายงาน การพัฒนาเทคโนโลยีและยกระดับซอฟต์แวร์ ขยายการลงทุนในธุรกิจที่เกี่ยวเนื่อง เพื่อสร้างการเติบโตที่โดดเด่นอย่างต่อเนื่อง หลังครึ่งปีแรกทำรายได้รวมรายได้จากการขายและบริการ 126.92 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 39.47% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน

 

Back to top button