META วอลุ่มแน่น-บวกแรง 8% รับแผนลุย “พิโกไฟแนนซ์” เริ่มรับรู้รายได้ Q4 ฟากหุ้นต่ำบุ๊ก

META วอลุ่มแน่น-บวกแรง 8% รับแผนลุย “พิโกไฟแนนซ์” เริ่มรับรู้รายได้ไตรมาส 4/64 ฟากหุ้นราคาต่ำบุ๊ก


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้(29 ต.ค.2564) ราคาหุ้นบริษัท เมตะ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ META ณ เวลา 12:03น. อยู่ที่ระดับ 0.64 บาท บวก 0.05 บาท หรือ 8.47%  ด้วยมูลค่าซื้อขาย 169.91 ล้านบาท ขณะที่ราคาหุ้นต่ำกว่ามูลค่าหุ้นทางบัญชีอยู่ที่ 1.39 บาท

อนึ่งก่อนหน้านี้นายศุภศิษฏ์ โภคินจารุรัศมิ์ ประธานกรรมการบริหาร META เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริหาร ครั้งที่ 11/2564 เมื่อวันที่ 27 กันยายน 2564 อนุมัติให้บริษัท โนว่า เอเชีย จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ถือหุ้นอยู่เข้าลงทุนซื้อหุ้นสามัญของบริษัท พิโก โซลูชั่นส์ (ไทยแลนด์) จำกัด จำนวน 850,000 หุ้น หรือร้อยละ 85 ที่ราคาหุ้นละ 242 บาท มูลค่าเงินลงทุนรวม 205,700,000 บาท ตามนโยบายดำเนินธุรกิจด้านการเงิน เสริมความแข็งแกร่งให้ผลประกอบการของบริษัท

โดยตัวแทนจากบริษัท โนว่า เอเชีย จำกัด และ บริษัท พิโก โซลูชั่นส์ (ไทยแลนด์) จำกัด ได้ลงนามในสัญญาซื้อขายหุ้นร่วมกัน โดยมีคณะผู้บริหารบริษัท เมตะ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ร่วมเป็นสักขีพยานในงานลงนาม

นายศุภศิษฏ์ เผยว่า META มีนโยบายขยับขยายสู่ธุรกิจที่มีความหลากหลาย เพื่อลดความเสี่ยงจากการดำเนินธุรกิจเพียงประเภทเดียว เห็นว่าธุรกิจการเงินในรูปแบบพิโกไฟแนนซ์จัดเป็นธุรกิจใหม่ที่อยู่ในช่วงดาวรุ่ง Fintech กำลังได้รับความนิยมแต่ธุรกิจประเภทนี้ยังมีไม่มาก ขณะที่ความต้องการของตลาดและแนวโน้มการเติบโตสูงขึ้นถือเป็นโอกาสดีที่ META จะเข้าลงทุนตอนนี้

ด้าน บริษัท พิโก โซลูชั่นส์ (ไทยแลนด์) จำกัด เป็นเจ้าของและผู้ให้บริการธุรกิจพิโกไฟแนนซ์ (PICO Finance) ในชื่อ “Pico เงินด่วน” ให้บริการปล่อยสินเชื่อรายบุคคลแบบไม่มีหลักประกัน ได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐเพราะเป็นการช่วยแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ ยิ่งในสภาพเศรษฐกิจปัจจุบันที่ส่งผลกระทบต่อสภาพคล่องทางการเงิน บริการ “Pico เงินด่วน” ที่สามารถเข้าถึงได้ง่าย จึงเป็นธุรกิจทางเลือกที่อยู่ในอันดับต้น ๆ ของคนที่สนใจขอสินเชื่อ

“Pico เงินด่วน ให้บริการในกรุงเทพมหานคร ตั้งแต่ปี 2560 มี portfolio ประมาน 150 ล้านบาท ให้สินเชื่อผ่านช่องทาง Online โดยตั้งเป้าเติบโต 100% ภายในปี 2565 หรือเมื่อสถานการณ์ Covid-19 ในประเทศคงที่ ธุรกิจ Fintech มีแนวโน้มที่จะพัฒนาสู่รูปแบบที่ก้าวหน้ากว่าเดิม เรียกว่าเป็น Hybrid Pico Fintech เพื่อเจาะกลุ่มเป้าหมาย-ขยายฐานลูกค้าให้กว้างขึ้น บริษัทจะเตรียมตัวเพื่อพา โนว่า เอเชีย เข้าตลาดฯหากมีโอกาสในอนาคต ฉะนั้นจึงมั่นใจว่าการเข้าลงทุนครั้งนี้เป็นโอกาสและจะหนุนให้มีส่วนแบ่งรายได้ธุรกิจการเงินมากขึ้น คาดรับรู้รายได้ตั้งแต่ Q4/2564 เป็นต้นไป ดันผลการดำเนินงานของกลุ่มบริษัทในภาพรวมโตไปด้วย” นายศุภศิษฏ์ กล่าว

Back to top button