โบรกฯเชียร์ซื้อ NER ย้ำพื้นฐานแกร่ง-ออเดอร์จีนแน่น กำไร Q3 นิวไฮตามนัด 440 ลบ.

"เมย์แบงก์ กิมเอ็ง" เชียร์ซื้อ NER ย้ำปัจจัยพื้นฐานยังแข็งแกร่ง - ออเดอร์จีนแน่น กำไรไตรมาส 3/64 นิวไฮตามนัด 440 ลบ. ราคาเป้าหมาย 9 บาท


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ราคาหุ้น บริษัท นอร์ทอีส รับเบอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ NER ณ เวลา 15:04 น. อยู่ที่ระดับ 6.85 บาท ลบ 0.25 บาท หรือ 3.52% สูงสุดที่ระดับ 7.10 บาท ต่ำสุดที่ระดับ 6.65 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 413.64 ล้านบาท

ด้านบริษัทหลักทรัพย์ เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) ระบุในบทวิเคราะห์ว่า ราคาหุ้น NER ที่ปรับตัวลงแรงนี้ คาดตลาดกังวลปัจจัยภายนอกมากเกินไป เช่น เศรษฐกิจจีนชะลอความร้อนแรงลงมา ดัชนีชี้นำอย่าง PMI ภาคการผลิตปรับตัวลง 7 เดือนติด ล่าสุด 49.2 จุดในเดือนตุลาคม และประเด็น รฟท.ขัดแย้งกับกรมที่ดิน เรื่องที่ดินเขากระโดง จ.บุรีรัมย์

อย่างไรก็ตาม จากการสอบถามบริษัท พบว่าปัจจุบันยอดสั่งซื้อจากกลุ่มลูกค้าจีนยังปกติดีตามสัญญาระยะยาวที่ได้กำหนดราคา และปริมาณส่งมอบไว้ล่วงหน้าแล้ว ขณะที่กลุ่มลูกค้าอินเดียใหม่ก็ได้ลงนามสัญญาไปแล้วเพื่อจองกำลังผลิตใหม่ในปีหน้า และยังมีหลายรายที่ต่อคิวอยู่ เนื่องจากปัจจุบันกำลังผลิตเต็ม 100% และอยู่ระหว่างขยายอีก 10% (5 หมื่นตัน) ในปีหน้า

ส่วนประเด็นที่ดินเขากรโดงไม่ได้เกี่ยวข้องกับบริษัท เนื่องจาก NER มิได้มีธุรกิจปลูกยางพารา แต่เป็นธุรกิจแปรรูปยางจากเกษตร ซึ่งปัจจุบันอุปทานยางจากเกษตรในพื้นที่โดยรอบยังเป็นปกติดี

ทั้งนี้ ฝ่ายวิจัยได้ตรวจเช็กไปยังราคายาง โดยการยางแห่งประเทศไทยพบว่าล่าสุดก็ปรับตัวขึ้นมา 9% จากสิ้นเดือนกันยายน 2564 ยังเป็นโมเมนตัมที่ดี ซึ่งเหล่านี้จะส่งผลดีต่อการกำหนดราคา และส่งมอบยางพาราแปรรูปในช่วงปลายไตรมาส 1-2/65

โดยมองว่าทิศทางผลการดำเนินงานยังคงอยู่ในประมาณการและมีทิศทางที่ดี คาดกำไรไตรมาส 3 ที่ระดับ 441 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 1% จากไตรมาสก่อน และเพิ่มขึ้น 190% เทียบกับปีก่อน สูงสุดเป็นสถิติใหม่ พร้อมคงคำแนะนำ “ซื้อ” ราคาเป้าหมาย 9 บาท คาดประกาศงบในช่วงเย็นของวันที่ 8 พฤศจิกายน 2564

Back to top button