INOX แรลลี่ 3 วันพุ่ง 19% รับราคา “นิกเกิล” ทะลุ 1 แสนเหรียญ

INOX แรลลี่ 3 วันพุ่ง 19% รับราคา “นิกเกิล” ทะลุ 1 แสนเหรียญ/ตัน เป็นผลมาจากสถานการณ์รัสเซียเปิดฉากบุกยูเครน


ผู้สื่อข่าวรายงานว่าวันนี้ (9 มี.ค.2565) ราคาหุ้น บริษัท โพสโค-ไทยน๊อคซ์ จำกัด (มหาชน) หรือ INOX ณ เวลา 11:39 น. อยู่ที่ระดับ 1.53 บาท 0.20 บาท หรือ 15.04% โดยทำจุดสูงสุดที่ 1.64 บาท และทำจุดต่ำสุดที่ 1.35 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 1.99 พันล้านบาท

ทั้งนี้ราคาหุ้น INOX ปรับตัวขึ้นมาต่อเนื่อง 3 วันติดนับตั้งแต่ราคาหุ้นปิดที่ระดับ 1.28 บาท เมื่อวันที่ 9 มี.ค. 2565 คิดเป็นการปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.25 บาท หรือคิดเป็น 19%

โดยราคาหุ้นบนกระดานของ INOX ปรับตัวขึ้นร้อนแรงรับอานิสงส์จากราคานิกเกิลตลาดโลกปรับตัวขึ้น สอดคล้องกับข้อมูลอ้างอิงมาจากสำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ราคา “นิกเกิล” ในตลาดซื้อขายโลหะล่วงหน้า London Metal Exchange (LME) พุ่งขึ้นทะลุ 100,000 ดอลลาร์ เมื่อวันที่ 8 มีนาคมที่ผ่านมา นับว่าเป็นการพุ่งขึ้นมากถึง 110 เปอร์เซ็นต์จากราคาก่อนหน้า และเพิ่มขึ้นแล้ว 388 เปอร์เซ็นต์ ตั้งแต่ช่วงต้นปีที่ผ่านมา

อีกทั้งรายงานระบุว่า ราคาโลหะซึ่งใช้ในการผลิต “สแตนเลสสตีล” และแบตเตอรี่สำหรับรถยนต์ไฟฟ้า พุ่งขึ้นในช่วงเวลาสั้นๆ ถึง 101,365 ดอลลาร์สหรัฐต่อตัน นับว่าพุ่งขึ้นสูงกว่าจุดสูงสุดเมื่อปี 2007 ถึงสองเท่า ก่อนที่จะปรับตัวลงมาที่ 82,195 ดอลลาร์สหรัฐต่อตันในเวลาต่อมา

สำหรับราคาที่ผันผวนดังกล่าวเป็นผลมาจากสถานการณ์รัสเซียเปิดฉากบุกยูเครน ที่ทำให้ตลาดผันผวนอย่างหนัก ราคาสินค้าทุกอย่างตั้งแต่น้ำมัน ก๊าซธรรมชาติ อะลูมิเนียม ธัญพืช พุ่งสูงขึ้น ขณะที่ตลาดหุ้นดิ่งลงอย่างต่อเนื่อง ส่วนหนึ่งเพราะความกังวลของนักลงทุนเนื่องจากรัสเซียเป็นผู้ผลิตนิกเกิลที่ใหญ่เป็นอันดับที่ 3 ของโลก

นอกจากนี้นักวิเคราะห์ระบุว่า ในเวลานี้ผู้ผลิตโลหะในรัสเซียส่วนใหญ่ยังไม่ได้รับผลกระทบจากมาตรการคว่ำบาตร อย่างไรก็ตาม หลายบริษัทในภาคส่วนนี้เป็นบุคคลระดับสูงที่ใกล้ชิดกับวลาดิมีร์ ปูติน ซึ่งหากมีมาตรการคว่ำบาตรขึ้นจริงๆ จะส่งผลกระทบกับรัสเซียอย่างหนัก เนื่องจากการส่งออกโลหะของรัสเซีย 37 เปอร์เซ็นต์ไปยังเนเธอร์แลนด์ ขณะที่อีก 16 เปอร์เซ็นต์ไปยังเยอรมนี

อนึ่งราคาหุ้น INOX ปรับตัวขึ้นตามราคานิกเกิลในตลาดโลกพุ่งสูงขึ้น โดย INOX เป็นผู้ผลิตสแตนเลส ซึ่งอิงราคานิกเกิล ดังนั้นจึงคาดหวังว่าราคาสแตนเลสก็จะปรับขึ้นตามราคานิกเกิลด้วย

Back to top button