INOX บวก 5% นลท.เก็งกำไร คาดราคา “นิกเกิล” พุ่งต่อเนื่อง หลังทะลุ 1 แสนเหรียญ

INOX บวก 5% นลท.เก็งกำไร คาดราคา “นิกเกิล” พุ่งต่อเนื่อง หลังทะลุ 1 แสนเหรียญ/ตัน จากสถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างรัสเซียและยูเครนเจรจาล้มเหลวเมื่อวานนี้ ยังไม่ได้ข้อยุติ


ผู้สื่อข่าวรายงานว่าวันนี้ (11 มี.ค. 2565) ราคาหุ้นบริษัท โพสโค-ไทยน๊อคซ์ จำกัด (มหาชน) หรือ INOX ณ เวลา 11:07 น. อยู่ที่ระดับ 1.62 บาท เพิ่มขึ้น 0.07 บาท หรือ 4.52% โดยทำจุดสูงสุดที่ 1.65 บาท และทำจุดต่ำสุดที่ 1.55 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 657.38 ล้านบาท

ทั้งนี้ราคาหุ้น INOX มีการปรับตัวขึ้นอีกครั้ง คาดเป็นเรื่องกลับมากังวลต่อสถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างรัสเซียและยูเครนอีกครั้ง หลังการเจรจาหยุดยิงระหว่างรัฐมนตรีต่างประเทศของรัสเซียและยูเครนเมื่อวานนี้ ยังไม่ได้ข้อยุติ ซึ่งเชื่อว่าจะทำให้ราคา “นิกเกิล” ปรับตัวขึ้นต่อเนื่อง

อ้างอิงจากราคานิกเกิลเมื่อวันที่ 8 มี.ค.2565 ที่ผ่านมา ในตลาดซื้อขายโลหะล่วงหน้า London Metal Exchange (LME) พุ่งขึ้นทะลุ 100,000 ดอลลาร์ ซึ่งนับว่าเป็นการพุ่งขึ้นมากถึง 110 เปอร์เซ็นต์จากราคาก่อนหน้า และเพิ่มขึ้นแล้ว 388 เปอร์เซ็นต์ ตั้งแต่ช่วงต้นปีที่ผ่านมา อีกทั้งราคาโลหะซึ่งใช้ในการผลิต “สแตนเลสสตีล” และแบตเตอรี่สำหรับรถยนต์ไฟฟ้า พุ่งขึ้นในช่วงเวลาสั้นๆ ถึง 101,365 ดอลลาร์สหรัฐต่อตัน นับว่าพุ่งขึ้นสูงกว่าจุดสูงสุดเมื่อปี 2550 ถึงสองเท่า ก่อนที่จะปรับตัวลงมาที่ 82,195 ดอลลาร์สหรัฐต่อตันในเวลาต่อมา

สำหรับราคาที่ผันผวนดังกล่าวเป็นผลมาจากสถานการณ์รัสเซียเปิดฉากบุกยูเครน ที่ทำให้ตลาดผันผวนอย่างหนัก ราคาสินค้าทุกอย่างตั้งแต่น้ำมัน ก๊าซธรรมชาติ อะลูมิเนียม ธัญพืช พุ่งสูงขึ้น ขณะที่ตลาดหุ้นดิ่งลงอย่างต่อเนื่อง ส่วนหนึ่งเพราะความกังวลของนักลงทุนเนื่องจากรัสเซียเป็นผู้ผลิตนิกเกิลที่ใหญ่เป็นอันดับที่ 3 ของโลก

อนึ่งราคาหุ้น INOX ปรับตัวขึ้นตามราคานิกเกิลในตลาดโลกพุ่งสูงขึ้น โดย INOX เป็นผู้ผลิตสแตนเลส ซึ่งอิงราคานิกเกิล ดังนั้นจึงคาดหวังว่าราคาสแตนเลสก็จะปรับขึ้นตามราคานิกเกิลด้วย

Back to top button