ITEL วิ่งต่อ 3% รับกระแสปิดดีล Amazon – ซุ่มเจรจา “อาลีบาบา” ดันรายได้ปีนี้โต 15%

ITEL วิ่งต่อ 3% รับกระแสข่าวเซ็นสัญญากับ Amazon Web Services และเตรียมย้ายเข้ามาใช้บริการภายในวันที่ 20 มิ.ย.นี้ พร้อมซุ่มเจรจา “อาลีบาบา” คาดใช้เวลาปิดดีลอีก 4-6 เดือน ลั่นเป้ารายได้ปีนี้โตไม่ต่ำกว่า 15% 


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ราคาหุ้น บริษัท อินเตอร์ลิ้งค์ เทเลคอม จำกัด (มหาชน) หรือ ITEL ณ เวลา 10:17 น. อยู่ที่ระดับ 6.40 บาท บวก 0.20 บาท หรือ 3.23% สูงสุดที่ระดับ 6.45 บาท ต่ำสุดที่ระดับ 6.20 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 116.14 ล้านบาท

แหล่งข่าววงการสื่อสาร เปิดเผยกับ “ข่าวหุ้นธุรกิจ” ว่า ITEL ได้มีการเซ็นสัญญากับผู้ให้บริการคลาวด์ขนาดใหญ่ระดับโลก (Hyperscale) ได้แก่ Amazon Web Services (AWS) ไปเมื่อวันที่ 3 มี.ค. 2565 และเตรียมย้ายเข้ามาใช้บริการภายในวันที่ 20 มิ.ย. 2565 โดยจะเข้ามาใช้บริการเริ่มแรกจำนวน 0.6 เมกะวัตต์ และเพิ่มเป็น 2 เมกะวัตต์ ภายใน 2 ปี

ส่วนกรณีกระแสข่าวบริษัท อาลีบาบา คลาวด์ (ประเทศไทย) จำกัด ได้ไปร่วมมือกับคู่แข่งของบริษัท อินเทอร์เน็ตประเทศไทย จำกัด (มหาชน) หรือ INET ในการจัดตั้ง Data Center ซึ่งอาจส่งผลให้ INET พิจารณายกเลิกความร่วมมือกับบริษัท อาลีบาบา คลาวด์ (ประเทศไทย) จำกัด เพื่อให้บริการ Data Center และ Cloud Service ในประเทศไทยนั้น ปัจจุบัน ITEL อยู่ระหว่างการเจรจากับผู้ให้บริการคลาวด์ขนาดใหญ่ระดับโลก (Hyperscale) ทั้งโซเชียลมีเดีย เสิร์ชเอนจิน และผู้ให้บริการ OTT จากจีน ยุโรป และสหรัฐอเมริกา หลายราย

โดย 1 ในนั้น คือ บริษัท อาลีบาบา คลาวด์ (ประเทศไทย) จำกัด เพื่อให้เข้ามาใช้พื้นที่ดาต้าเซ็นเตอร์ หลังได้พันธมิตรใหม่จากออสเตรเลียเข้ามาถือหุ้นใน เจเนซิส ดาต้า เซ็นเตอร์ แทน บริษัท แอ็ดวานซ์ อินฟอร์เมชั่น เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) หรือ AIT และบริษัท ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ WHA คาดว่าจะต้องใช้เวลาอย่างน้อย 4-6 เดือนจากนี้

“คาดว่าการเจรจาของ ITEL กับ อาลีบาบา ยังไม่สามารถปิดดีลได้ เป็นไปตามกระบวนการในการคัดเลือกพันธมิตรทั่วไป ซึ่งต้องใช้เวลาอย่างน้อยประมาณ 4-6 เดือน เพราะแบ่งเป็น 3 รอบ โดยรอบแรก เป็นผู้ให้บริการ Hyperscale และ OTT ติดต่อไปหาพันธมิตรที่น่าจะเข้าไปมีความร่วมมือด้วย ซึ่งน่าจะยังอยู่ในรอบนี้เท่านั้น ยังเหลือรอบที่ 2 เป็นการ Shortlist คัดเลือกพันธมิตรที่มีคุณสมบัติตามที่ผู้ให้บริการ Hyperscale และ OTT ต้องการ และรอบที่ 3 เป็นรอบ Final” แหล่งข่าว กล่าว

ก่อนหน้านี้ นายณัฐนัย อนันตรัมพร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ITEL เปิดเผยว่า บริษัทอยู่ระหว่างการเจรจากับผู้ให้บริการคลาวด์ขนาดใหญ่ระดับโลก (Hyperscale) ทั้งโซเชียลมีเดีย และเสิร์ชเอนจิน เพื่อให้เข้ามาใช้พื้นที่ดาต้าเซ็นเตอร์ “ETIX Bangkok #1” ซึ่งได้เปลี่ยนชื่อจากเดิมคือ เจเนซิส ดาต้า เซ็นเตอร์ เพิ่มเติม หลังจากล่าสุดเมื่อวันที่ 3 มี.ค. 2565 ได้เซ็นสัญญากับลูกค้า Hyperscale ไป 1 ราย และลูกค้าจะย้ายเข้ามาภายในเดือน มิ.ย. 2565 โดยจะเข้ามาใช้บริการเริ่มแรกจำนวน 0.6 เมกะวัตต์ และเพิ่มเป็น 2 เมกะวัตต์ ภายใน 2 ปี คาดว่าจะสร้างรายได้ 150-200 ล้านบาท/ปี

ด้านนายไตรรัตน์ วิริยะศิริกุล รักษาการแทนเลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กล่าวก่อนหน้านี้ว่า สำนักงาน กสทช.ได้มอบใบอนุญาตประกอบกิจการโทรคมนาคมแบบที่หนึ่งให้แก่ บริษัท อาลีบาบา คลาวด์ (ประเทศไทย) จำกัด เพื่อให้บริการ Cloud Service

โดยการให้อนุญาตประกอบกิจการโทรคมนาคมในครั้งนี้ จะเป็นการส่งเสริมให้ผู้ประกอบการจากต่างประเทศที่สนใจเข้ามาลงทุนเพื่อให้บริการ Data Center และ Cloud Service ในประเทศไทยมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น เป็นการสนับสนุน และส่งเสริมการลงทุนทางด้านดิจิทัลในประเทศไทย ตามนโยบายของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี

สำหรับการให้อนุญาตประกอบกิจการโทรคมนาคมที่ไม่มีโครงข่ายเป็นของตนเอง เพื่อให้บริการ Data Center และ Cloud Service ของประเทศไทย ไม่ได้จำกัดว่าผู้ถือหุ้นจะต้องเป็นนิติบุคคลที่มีสัดส่วนผู้ถือหุ้นเป็นสัญชาติไทยมากกว่า 51% เท่านั้น แต่บริษัทที่มีผู้ถือหุ้นเป็นสัญชาติต่างชาติก็สามารถขออนุญาตเพื่อให้บริการดังกล่าวภายใต้ใบอนุญาตประกอบกิจการโทรคมนาคมแบบที่หนึ่งได้ เพื่อเป็นการสนับสนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยหลังสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลายลง

รวมทั้งเป็นการสนับสนุนการประกอบกิจการของบริษัทที่มีสัญชาติต่างประเทศ ที่ประสงค์จะประกอบกิจการโทรคมนาคมในประเทศไทย ตามมาตรการส่งเสริมการลงทุนด้านดิจิทัลของรัฐบาล และนโยบายการส่งเสริมการลงทุนของสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน

Back to top button