จับตา 10 หุ้น “อีวี” วิ่งคึก! รับยอดจอง “มอเตอร์โชว์” ทะลัก 3 พันคัน

จับตา 10 หุ้น "อีวี" วิ่งคึก! รับยอดจอง “มอเตอร์โชว์” ทะลัก 3 พันคัน ชู "กลุ่มนำเข้ารถ-สถานีชาร์จ-ผลิตแบตเตอรี่-ประกอบรถ EV” รับอานิสงส์เต็ม


บริษัทหลักทรัพย์ เคทีบีเอสที จำกัด (มหาชน) ระบุในบทวิเคราะห์(5 เม.ย.2565) ว่า ยอดจองรถยนต์งาน Motor Show 2022 เพิ่มขึ้น 14% จากปีก่อน โดยสัดส่วนราว 10% มาจากรถ EV

สำหรับงาน “บางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ครั้งที่ 43” ซึ่งจัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 23 มี.ค. –3 เม.ย.ที่ผ่านมา มียอดจองรถภายในงานรวมทั้งสิ้น 33,936 คัน เพิ่มขึ้น 13.6% จากงานปีก่อน

โดยแบ่งเป็นยอดจองรถยนต์ 31,896 คัน เพิ่มขึ้น 14.4% และยอดจองรถจักรยานยนต์ 2,040 คัน เพิ่มขึ้น 2% โดยยอดจองรถยนต์ที่เพิ่มขึ้นส่วนใหญ่มาจากรถยนต์ไฟฟ้าที่มีสัดส่วนยอดจองคิดเป็นประมาณ 10% หรือ 3,100 คัน ซึ่งส่วนใหญ่มาจากค่าย MG และ GWM ซึ่งได้ลงนามกับภาครัฐที่ส่งเสริมแคมเปญ และให้ส่วนลดมากถึง 1.5 แสนบาท มียอดจองรวมกันมากกว่า 2 พันคัน

นอกจากนี้ ยังมีรถไฟฟ้าจากค่ายญี่ปุ่น และยุโรป ไม่ว่าจะเป็นโตโยต้า เมอร์เซเดส-เบนซ์ บีเอ็มดับเบิลยู และวอลโว่ ที่ได้รับความสนใจจากผู้เข้าชมงานเป็นจำนวนมากเช่นกัน

โดย KTBST: มองเป็นบวกจากข่าวดังกล่าว โดยยอดจองรถยนต์งาน Motor Show 2022 ทำได้ดี จากกำลังซื้อที่ฟื้นตัวดีขึ้น ตามการเปิดเมืองและเปิดประเทศ ทำให้เศรษฐกิจกลับมาดีขึ้น อีกทั้งยังได้ผลบวกจากมาตรการส่งเสริม EV ทำให้ยอดจองรถ EV เพิ่มขึ้นมาก และมีแนวโน้มที่ในปี 2565 จะมียอดจดทะเบียนรถ EV ใหม่จะมากกว่าที่ ส.อ.ท.ประเมินไว้ที่ 4-5 พันคัน อาจเพิ่มเป็นประมาณ 1 หมื่นคัน เพิ่มขึ้นจากปี 2564 ที่ 1.9 พันคัน

ส่วนยอดผลิตรถยนต์ในปี 2565 ยังประเมินที่ 1.8 ล้านคัน โต 7% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อนกลุ่ม Automotive ให้น้ำหนักการลงทุนเป็น “Neutral” จากแนวโน้มยอดผลิตรถยนต์ที่ทยอยฟื้นตัวขึ้น ตามแนวโน้มยอดขายรถยนต์ในประเทศและส่งออกที่ดีขึ้น

สำหรับหุ้น Top pick ได้แก่ บริษัท สมบูรณ์ แอ๊ดวานซ์ เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) หรือ SAT แนะนำ “ซื้อ” ราคาเป้าหมาย 25.00 บาทอิง 2022E PER ที่ 10เท่า (5-yr average PER) โดยกำไรปี  2565 จะทำสถิติสูงสุดใหม่ต่อเนื่องที่ 1.1 พันล้านบาท  โต 10% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน

นอกจากนี้เป็นบวกต่อบริษัทนำเข้ารถ EV, กลุ่มที่ทำ EV Charger,ผู้ผลิตแบตเตอรี่,ผู้ประกอบรถ EV จากแนวโน้มยอดขายรถ EV ที่เพิ่มขึ้น ซึ่งปัจจุบันรถ EV ยังมาจากการนำเข้าเป็นหลัก ซึ่งบริษัทที่จะได้ประโยชน์จากการนำเข้ารถ EV ได้แก่ บริษัท นามยง เทอร์มินัล จำกัด (มหาชน) หรือ NYT, บริษัท เจดับเบิ้ลยูดี อินโฟโลจิสติกส์ จำกัด (มหาชน) หรือ JWD  (ซื้อ/เป้า 25.00 บาท)

รวมถึงกลุ่มที่ทำ EV Charger หรือสถานีชาร์จรถไฟฟ้า ได้แก่ บริษัท ฟอร์ท คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ FORTH, บริษัทเดลต้า อีเลคโทรนิคส์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ DELTA,บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน)หรือ OR

ขณะที่แนวโน้มความต้องการซื้อรถ EV ที่สูงขึ้นและมีแนวโน้มเติบโตสูงในอนาคต ยังมองเป็นบวกต่อ ผู้ผลิตแบตเตอรี่ ได้แก่ บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) หรือ EA,บริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ GPSC (ซื้อ/เป้า 90.00 บาท) และผู้ประกอบรถ EV ได้แก่ บริษัท เน็กซ์ พอยท์ จำกัด (มหาชน) หรือ NEX,บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) หรือ PTT

Back to top button