ศกพ. พบวันนี้ “ภาคเหนือ-กทม.” ฝุ่น PM2.5 เกินมาตรฐาน

ศูนย์แก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศ พบค่าฝุ่น PM 2.5 ใน กทม.เกินค่ามาตรฐานระดับสีส้ม 7 พื้นที่ ส่วนภาคเหนืออยู่ในระดับสีแดง 1 พื้นที่ พร้อมสั่งเฝ้าระวังจุดความร้อนอาจส่งผลให้ฝุ่นละอองตอนบนของประเทศเพิ่มสูงขึ้นในช่วง 18 - 20 เมษายนนี้


นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ ในฐานะประธานศูนย์แก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศ หรือศกพ. เปิดเผยว่า วันนี้ (13 เม.ย.65) ค่าฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM 2.5) ในพื้นที่ 17 จังหวัดภาคเหนือมีคุณภาพดีถึงมีผลกระทบต่อสุขภาพ พบค่าฝุ่นสูงระดับสีแดง 1 พื้นที่ บริเวณ ต.เวียงพางคำ อ.แม่สาย จ.เชียงราย กว่า 100 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร แล้วต้องเฝ้าระวังช่วงวันที่ 18 – 20 เมษายน 2565 หากจุดความร้อน (Hotspot) มีจำนวนมากขึ้นอาจส่งผลให้ฝุ่นละอองสูงขึ้นได้ โดยเฉพาะภาคเหนือฝั่งตะวันออกและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

ขณะที่พื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล คุณภาพอากาศดีถึงเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ พบเกินมาตรฐานระดับสีส้ม 7 พื้นที่ เช่น ริมถนนดินแดง เขตดินแดง , ริมถนนลาดพร้าว ซอยลาดพร้าว 95 เขตวังทองหลาง , ริมถนนเพชรเกษม เขตภาษีเจริญ ทั้งนี้ ศูนย์แบบจำลองคุณภาพอากาศและภูมิศาสตร์สารสนเทศ กรมควบคุมมลพิษ  ได้คาดการณ์สถานการณ์ฝุ่นละออง PM 2.5 ในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล 7 วันข้างหน้าฝุ่น PM 2.5 แนวโน้มจะอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานวันที่ 14 – 20 เมษายน 2565

พร้อมกันนี้ ขอความร่วมมือประชาชนบำรุงดูแลรักษารถยนต์อย่างสม่ำเสมอ จอดรถให้ดับเครื่อง ลดการเผาในที่โล่ง และขอให้ประชาชนเฝ้าระวังสถานการณ์ หากอยู่บริเวณพื้นที่มีปริมาณฝุ่น PM 2.5 สูงเกินเกณฑ์มาตรฐานให้หลีกเสี่ยงกิจกรรมกลางแจ้ง หากมีอาการทางสุขภาพควรปรึกษาแพทย์ โดยสามารถติดตามสถานการณ์คุณภาพอากาศได้ทั้งแบบค่าเฉลี่ยรายชั่วโมงและแบบค่าเฉลี่ย 24 ชั่วโมง ผ่านทางเว็บไซด์ Air4Thai.com และ bangkokairquality.com

Back to top button