XO พุ่ง 5% ลุ้นไตรมาส 2 สดใส! รับออเดอร์ “อเมริกา” แน่น ดันยอดขายทะลัก

XO พุ่ง 5% ลุ้นไตรมาส 2 สดใส! รับออเดอร์ “อเมริกา” แน่น เตรียมส่งออกซอสพริกศรีราชาล็อตแรกช่วงปลายเดือน มิ.ย.นี้ ดันยอดขายทะลัก


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (15 มิ.ย. 2565) ราคาหุ้น บริษัท เอ็กโซติค ฟู้ด จำกัด (มหาชน) หรือ XO ณ เวลา 11:02 น. อยู่ที่ระดับ 16.80 บาท บวกไป 0.80 บาท หรือขึ้นไป 5% โดยทำจุดสูงสุดที่ 17.30 บาท และทำจุดต่ำสุดที่ 16.80 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 72.84 ล้านบาท

นายจิตติพร จันทรัช กรรมการผู้จัดการ XO เปิดเผยกับ “ข่าวหุ้นธุรกิจ” ผ่านรายการ “ข่าวหุ้น” ออกอากาศทางช่อง MCOT HD30 ในวันที่ 14 มิถุนายน 2565 ถึงแนวโน้มผลการดำเนินงานงวดไตรมาส 2/2565 ว่าจะเติบโตดีกว่าไตรมาส 1/2565 จากคำสั่งซื้อที่เข้ามาอย่างต่อเนื่อง โดยหลังจากออกบูธแสดงสินค้าในงาน “THAIFEX – ANUGA ASIA 2022” เมื่อช่วงปลายเดือนพ.ค.2565 ที่ผ่านมา ส่งผลให้บริษัทได้รับคำสั่งซื้อสินค้าจากลูกค้าสัญชาติอเมริกาเข้ามา จากเดิมที่ไม่เคยมีกลุ่มลูกค้าดังกล่าว และที่ผ่านมายอดขายจากสหรัฐอเมริกามีไม่ถึง 1% เนื่องด้วยขณะนี้ผู้ผลิตซอสรายใหญ่ของอเมริกาประสบปัญหาขาดแคลนพริก ซึ่งเป็นวัตถุดิบหลักในการทำซอส ทำให้สินค้าขาดตลาด โดยในช่วงที่ผ่านมามีรายงานว่าได้ปิดรับออเดอร์มาตั้งแต่เดือนเม.ย. 2565 และออเดอร์ที่เข้ามาในเดือน เม.ย. 2565 จะถูกส่งมอบให้ได้ในเดือน ก.ย. 2565 เพราะไม่มีพริกเพียงพอสำหรับการผลิตส่งออก

ขณะที่ยอดขายซอสพริกในอเมริกาของปีนี้ในปัจจุบัน XO มีการเจรจาและได้รับออเดอร์เข้ามาแล้ว โดยเตรียมส่งออกซอสพริกศรีราชาล็อตแรกช่วงปลายเดือน มิ.ย.นี้ และจะเห็นสินค้าออกสู่ตลาดในไตรมาส 3/2565 ซึ่งจะมีการนำซอสแบบอื่นเสริมไปด้วย เช่น mayo เป็นต้น

ส่วนมูลค่าการซื้อขายของซอสศรีราชาของผู้ผลิตซอสรายใหญ่ของสหรัฐอเมริกาในแต่ละปีอยู่ที่ประมาณ 5,000 ล้านบาท โดยยอดขายจะมาจากทั่วโลก ซึ่งคาดว่ายอดขายหลักมาจากอเมริกาเหนือ จึงมองว่าจังหวะที่ออเดอร์ของผู้ผลิตซอสรายใหญ่นี้หายไปในช่วง 5 เดือนจะสร้างโอกาสให้ XO ผลักดันการตลาด โดยเชื่อว่าสินค้าจะได้รับกระแสตอบรับเป็นอย่างดี และน่าจะได้รับคำสั่งซื้อเข้ามาเพิ่มขึ้น

นอกจากนี้ บริษัทยังมีงบประมาณการตลาด (Marketing Budget) ให้แก่ตัวแทนจัดจำหน่าย และทำ Online Marketing เสริม รวมไปถึงในตลาดอื่นๆ ซึ่งปัจจุบันใช้โอกาสในการติดต่อกับทางตัวแทนจำหน่ายของ XO ในออสเตรเลีย ที่ได้มีการวางขายของผู้ผลิตซอสรายใหญ่ของสหรัฐอเมริกาด้วย โดยเบื้องต้นได้เสนอ Budget ของซอส XO เข้าไปเสริมในซุปเปอร์มาร์เก็ต เป็นต้น

ส่วนทางด้านวัตถุดิบไม่มีโอกาสที่จะขาดแคลน เห็นได้ชัดเนื่องจากปกติพริกของ XO จะเก็บผลผลิตในช่วงต้นปี โดยในปี 2565 ได้มีการบดพริกเก็บไว้แล้ว ด้วยปริมาณที่มากกว่าปี 2564 จึงทำให้พริกเพียงพอต่อออเดอร์ที่จะเข้ามาอย่างแน่นอน

Back to top button