PTTEP วิ่งต่อ 4% โบรกชี้ครึ่งปีหลัง รับซัพพลายตึงตัวหนุน “ราคาน้ำมัน-ก๊าซ” เพิ่มขึ้น

PTTEP บวก 4% โบรกมองครึ่งปีหลัง รับประโยชน์ต่อเนื่องจากซัพพลายพลังงานตึงตัวหนุนน้ำมัน-ราคาก๊าซทยอยปรับเพิ่มตามราคาน้ำมันดิบ ฟากทางบล.โนมูระ พัฒนสิน แนะซื้อราคาเป้าหมาย 175 บาท ส่วนบล.ซีจีเอส-ซีไอเอ็มบี แนะซื้อเก็งกำไร ราคาเป้าหมาย 196 บาท


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (28 มิ.ย.65) ราคาหุ้น บริษัท ปตท. สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ PTTEP ณ เวลา 11:07 น. อยู่ที่ระดับ 163.50 บาท บวก 7.00 บาท หรือ 4.47% สูงสุดที่ระดับ 163.50 บาท ต่ำสุดที่ระดับ 158 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 1.78 พันล้านบาท

บล.โนมูระ พัฒนสิน ระบุในบทวิเคราะห์ แนะนำ “ซื้อ” หุ้น PTTEP ราคาเป้าหมาย 175 บาท/หุ้น ประเมินว่าครึ่งหลังปี 2565 บริษัทได้ประโยชน์ต่อเนื่องจาก supply พลังงานตึงตัวทั่วโลกจากการคว่ำบาตรพลังงานรัสเซีย และการเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันดิบที่ล่าช้าของ OPEC (ช่วงที่ผ่านมาลงทุนน้อย) และ U.S. (Green energy policy)

ขณะที่ความต้องการใช้น้ำมันฟื้นต่อเนื่อง ส่งผลให้ราคาขายทั้งก๊าซฯ และน้ำมันดิบ เติบโตหรือทรงตัวในระดับสูง รวมถึงปริมาณขายเร่งต่อเนื่องตามสัมปทานใหม่ และการได้สัดส่วนลงทุนเพิ่มในพม่า รวมถึง oil hedging loss ลดลง

ทั้งนี้ ยังคงมอง PTTEP มีแหล่งผลิตในมือคอยหนุนการเติบโต ส่งผลให้ไม่ต้องพึ่งพาการ M&A มากในสภาวะที่ราคาน้ำมันอยู่ในระดับสูงลดความเสี่ยงต่อผลตอบแทนการลงทุน, การรับรู้ปริมาณการผลิตของแหล่ง Yadana (ยาดานา) เพิ่มหลังได้สัดส่วนการลงทุนจาก Total ประกอบกับราคาขายก๊าซฯ ทยอยปรับเพิ่มตามราคาน้ำมันดิบในครึ่งปีหลัง

ขณะที่ บล.ซีจีเอส-ซีไอเอ็มบี ระบุในบทวิเคราะห์ แนะนำ “ซื้อเก็งกำไร” หุ้น PTTEP ราคาเป้าหมาย 196 บาท เนื่องจากราคาน้ำมันดิบเมื่อคืนนี้ปรับตัวขึ้น 1.95 ดอลลาร์/บาร์เรลหรือ เพิ่มขึ้น 1.8% ปิดที่ 109.57 ดอลลาร์/บาร์เรล รับคาดการณ์อุปทานน้ำมันตึงตัว ฟื้นตัวเป็นวันที่ 2 รวมเพิ่มขึ้น 5.1%

โดยคาดว่าจะมีการเก็งกำไรราคาน้ำมันก่อนการประชุมกลุ่มโอเปกพลัสในวันที่ 30 มิ.ย.65 รวมถึงค่าเงินดอลลาร์ที่กลับมาอ่อนค่าในช่วงนี้จะหนุนราคาน้ำมัน

นอกจากนี้ ยังมีกลุ่ม G7 ยืนยันว่าจะใช้มาตรการคว่ำบาตรรัสเซียในระดับที่รุนแรงขึ้น และรัสเซียเตรียมตัดการส่งก๊าซทั้งหมดไปยังสหภาพยุโรป (EU) ในขณะที่ราคาก๊าซเฉลี่ยของ PTTEP จะอิงกับราคาน้ำมัน โดยจะปรับตามหลังประมาณ 6-12 เดือน

ดังนั้น ถึงแม้ราคาก๊าซจากแหล่งบงกชและเอราวัณจะลดลงตามสัญญาแบ่งปันผลผลิต (PSC) แต่เชื่อว่าราคาก๊าซของ PTTEP จะยังทรงตัวจากช่วงไตรมาสก่อนหน้าที่ 6.1 เหรียญสหรัฐ/mmbtu ก่อนจะเพิ่มเป็น 6.2-6.8 เหรียญสหรัฐ/mmbtu ในครึ่งปีหลัง

ทั้งนี้ ประกอบกับ ราคาน้ำมันดิบยังมีแนวโน้มแข็งแกร่ง จึงปรับสมมติฐานราคาขายก๊าซของ PTTEP เป็น 6.21 เหรียญสหรัฐ/mmbtu ในปี 65 จากปีก่อนอยู่ที่ 5.7 เหรียญสหรัฐ/mmbtu หรือสูงกว่าสมมติฐานเดิมที่ 6.15 เหรียญสหรัฐ/mmbtu โดยเชื่อว่าเมื่อ hedge contract ครบกำหนด PTTEP จะสามารถเก็บเกี่ยวประโยชน์จากราคาน้ำมันดิบที่สูงขึ้นได้มากยิ่งขึ้นช่วง 6-9 เดือนข้างหน้า และมองว่าปัจจัยบวกที่จะช่วยหนุนราคาหุ้นในระยะสั้นคือการที่ราคาน้ำมันปรับตัวขึ้นอีก

 

Back to top button