PJW บวก 5% โบรกแนะซื้อเป้า 4.70 บ. ครึ่งหลังฟื้นแกร่ง รุกผลิตภัณฑ์แพทย์ หนุนรายได้โตยาว

PJW บวก 5% โบรกเชียร์ซื้อเป้า 4.70 บ. ลุ้นครึ่งปีหลังฟื้นแกร่ง พร้อมรุกผลิตภัณฑ์แพทย์ หนุนรายได้โตยาว 3-5 ปีข้างหน้า และเป็น Upside ต่อประมาณการและมูลพื้นฐานในอนาคต


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (1 ส.ค.65) ราคาหุ้นบริษัท ปัญจวัฒนาพลาสติก จำกัด (มหาชน) หรือ PJW ณ เวลา 15:24 น. อยู่ที่ระดับ 4.20 บาท บวก 0.20 บาท หรือ 5.00% สูงสุดที่ระดับ 4.20 บาท ต่ำสุดที่ระดับ 3.98 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขาย  82.79 ล้านบาท

โดยก่อนหน้านายวิวรรธน์ เหมมณฑารพ ประธานกรรมการบริหาร PJW เปิดเผยว่า บริษัทยังคงเชื่อมั่นว่าในช่วงครึ่งปีหลังของปี 2565 ผลการดำเนินงานจะกลับมาฟื้นตัวได้ดีจากช่วงครึ่งปีแรก หลังจากเศรษฐกิจโดยรวมกลับสู่ภาวะปกติ และโควิด-19 คลี่คลายลง ซึ่งจะทำให้บรรจุภัณฑ์ในกลุ่มอาหาร (นมเปรี้ยว) ชิ้นส่วนยานยนต์ และบรรจุภัณฑ์น้ำมันเครื่อง กลับมาขยายตัวอย่างโดดเด่น ทั้งปี 2565 ยังคงเป้าหมายมีรายได้รวมเติบโต เมื่อเทียบกับปี 2564 ที่มีรายได้รวม 3,086.80 ล้านบาท โดยในช่วงไตรมาส 1/2565 มีรายได้รวมแล้ว 916.52 ล้านบาท

ขณะเดียวกัน บริษัทมั่นใจว่าในปี 2566 ผลการดำเนินงานจะเติบโตขึ้นอย่างชัดเจน เนื่องจากทุกธุรกิจจะกลับมาดำเนินงานภายใต้ภาวะปกติ ทั้งธุรกิจบรรจุภัณฑ์ในกลุ่มอาหาร, น้ำมันเครื่องและชิ้นส่วนยานยนต์ รวมถึงยานยนต์ไฟฟ้า (EV) เบื้องต้นปีแรกตั้งเป้าหมายมีรายได้ 100 ล้านบาท ซึ่งจะมีการประชุมทีมงาน และวางกลยุทธ์ร่วมกับพันธมิตรในสัปดาห์หน้านี้ ส่วนผลิตภัณฑ์​ทางการแพทย์ มองว่าจะช่วยสนับสนุนการเติบโตได้ดีเช่นกัน

สำหรับผลิตภัณฑ์ทางการแพทย์ แบ่งเป็น 1. การนำเข้าผลิตภัณฑ์​ทางการแพทย์ไซริงค์จากประเทศจีน ภายใต้บริษัท พีเจ เมดิคอล จำกัด (PJM) โดยที่ผ่านมามีการล่าช้าไปจากแผนเดิม เนื่องจากการล็อกดาวน์เมืองในประเทศจีน ทำให้เกิดปัญหาเรื่องโลจิสติกส์ และน่าจะสามารถนำเข้ามาได้ในอนาคตอันใกล้นี้ จึงได้ปรับลดเป้ารายได้จากผลิตภัณฑ์ดังกล่าวในปี 2565 เหลือ 150 ล้านบาท จากเดิมตั้งไว้ 300 ล้านบาท และ

2.ล่าสุดได้มีการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) เพื่อศึกษาและหาโอกาสทางธุรกิจในธุรกิจวัสดุสิ้นเปลืองทางการแพทย์ฯ กับทางบริษัท อินโนบิก (เอเซีย) จำกัด (INNOBIC) และบริษัท ไออาร์พีซี จำกัด (มหาชน) หรือ IRPC นั้น เบื้องต้นจะเริ่มเห็นโปรดักส์ของการร่วมมือออกสู่ตลาดตั้งแต่ไตรมาส 1/2566 เป็นต้นไป ซึ่งจะช่วยสร้างยอดขายเข้ามาเสริมในปี 2566 อย่างไรก็ตาม คาดในช่วง 1-2 เดือนนับจากนี้จะเห็นแผนงานชัดเจนมากขึ้น และได้วางเป้าหมายรายได้ปีแรกไว้อย่างน้อย 300 ล้านบาท

ด้านบริษัท มาสเตอร์ ลอนดรี้ ดำเนินธุรกิจซัก-อบ-รีด ปัจจุบันยังคงรักษาระดับรายได้ไว้ที่ 100 ล้านบาท เนื่องจากเห็นการฟื้นตัวอย่างชัดเจนของลูกค้ากลุ่มโรงแรม และโรงพยาบาล หลังเศรษฐกิจฟื้นตัวจากโควิด-19 คลี่คลาย และการเปิดประเทศรับนักท่อง เบื้องต้นภายในสิ้นปี 2565 มองว่าจะสามารถสร้างรายได้ 150 ล้านบาท และในปี 2566  จะมีรายได้ 200 ล้านบาท เทียบเท่าก่อนเกิดโควิด-19

ขณะที่ธุรกิจโรงพ่นสี แม้ว่ายอดขายในช่วงครึ่งปีแรกจะชะลอตัวลงจากปัจจัยลบหลาย ๆ ด้าน แต่ยังคงเดินเครื่องจักรเฉลี่ยได้ 30-40% เนื่องจากมีคำสั่งผลิตในมือ (Backlog) พอสมควร รวมทั้งมองว่าในช่วงครึ่งปีหลัง ธุรกิจน่าจะมีการฟื้นตัวดีขึ้น และยังได้โมเดลใหม่จากลูกค้าเข้ามาเสริมพอร์ตในปี 2566 คาดว่าจะช่วยให้อัตราการเดินเครื่องจักรขยับไปแตะ 50-60% และช่วยหนุนภาพรวมผลการดำเนินงานทั้งปีอีกด้วย 

บริษัทหลักทรัพย์ พาย จำกัด (มหาชน) หรือ Pi แนะนำ “ซื้อ” PJW โดยให้ราคาเป้าหมาย 4.70 บาท จากมุมมองเชิงบวกต่อโอกาสเติบโตจากธุรกิจใหม่ผลิตภัณฑ์ทางการแพทย์ ที่จะเป็นปัจจัยขับเคลื่อนการเติบโตของบริษัทใน 3-5 ปีข้างหน้า และเป็น Upside ต่อประมาณการและมูลพื้นฐานในอนาคต ซึ่งสะท้อนถึงมุมมองเชิงบวกต่อกำไรจากธุรกิจบรรจุภัณฑ์ และชิ้นส่วนยานยนต์ ที่ยังมีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่องใน 3 ปีข้างหน้า กอรปกับธุรกิจใหม่ที่จะหนุนการเติบโตในระยะยาว

โดยมีมุมมองบวกต่อกรณีการร่วมลงนาม MOU ระหว่าง PJW กับ IRPC และ INNOBIC เพื่อร่วมศึกษาโอกาสการลงทุนในธุรกิจผลิตภัณฑ์ทางการแพทย์ โดยคาดว่าภายในสิ้นปีนี้จะมีผลิตภัณฑ์ใหม่ออกมา 1 ผลิตภัณฑ์ โดยทาง PJW จะเป็นผู้ผลิต ขณะที่ IRPC เป็นผู้จัดหาวัตถุดิบและออกแบบผลิตภัณฑ์ และ INNOIC เป็นผู้ทำการตลาด โดยเรามองว่าเป็นปัจจัยเร่งการเติบโตของธุรกิจใหม่ในปี 2566 เนื่องจากตลาดผลิตภัณฑ์ทางการแพทย์ประเภทวัสดุสิ้นเปลืองมีศักยภาพสูง และมีอัตรากำไรขั้นต้นที่สูงกว่าธุรกิจปัจจุบันราว 3-5 % โดยผู้บริหารตั้งเป้ายอดขายจากธุรกิจนี้ที่ราว 1.5 พันล้านบาทต่อปี ภายใน 5 ปีข้างหน้า

นอกจากนี้ ทาง PJW ได้คาดว่าภายในปี 2566 จะมีผลิตภัณฑ์ใหม่ออกมา 2 ผลิตภัณฑ์คือ Oxygen Humidifier Bottle (กระบอกทำความชื้นออกซิเจน) และ Hemo-Flow Dialyzer (ไส้กรองล้างไต) ซึ่งอยู่ระหว่างการพัฒนา โดยเรามองว่าผลิตภัณฑ์กระบอกทำความชื้น ออกซิเจน จะช่วยหนุนรายได้บริษัทให้เติบโตในปีหน้า โดยคาดว่ารายได้จากผลิตภัณฑ์นี้จะเข้ามาในปี 2566 ราว 400 ล้านบาท ซึ่งคิดเป็น 10% ของประมาณการรายได้เดิมของปี 2565 ขณะที่ผลิตภัณฑ์ ไส้กรองล้างไตยังมีความท้าทาย เนื่องจากต้องการคุณภาพในการผลิตที่สูง เนื่องจากอยู่ในช่วงของกระบวนการพัฒนาผลิตภัณฑ์ทดสอบ และทำการตลาด

ด้านนายวิวรรธน์ เหมมณฑารพ ประธานกรรมการบริหาร PJW กล่าวตอกย้ำถึงความร่วมมือ ระหว่าง บริษัท ไออาร์พีซี จำกัด (มหาชน) หรือ IRPC บริษัท อินโนบิก (เอเซีย) จำกัด หรือ INNOBIC ว่า ด้วยนโยบายพัฒนาประเทศไทยให้เป็นศูนย์กลางทางการแพทย์ (Medical Hub) ในอนาคต

โดยจะเป็นส่วนผลักดันให้ความต้องการผลิตภัณฑ์ทางการแพทย์จากพลาสติกในกลุ่มวัสดุสิ้นเปลืองเพิ่มมากขึ้น โดยความร่วมมือในครั้งนี้ เป็นการนำจุดแข็งและความเชี่ยวชาญของทุกบริษัทมาต่อยอดธุรกิจ โดย IRPC มีศักยภาพความแข็งแกร่งในฐานะผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมปิโตรเคมี และเม็ดพลาสติกชั้นนำในภูมิภาคเอเซียตะวันออกเฉียงใต้ ขณะที่ INNOBIC มุ่งเน้นดำเนินการลงทุนในธุรกิจยา ธุรกิจวัสดุอุปกรณ์ทางการแพทย์ และธุรกิจอาหารเพื่อสุขภาพ ดังนั้นมองว่าการร่วมมือในครั้งนี้จะช่วยต่อยอดและพัฒนาอุปกรณ์ทางการแพทย์ สู่ผลิตภัณฑ์ทางการแพทย์จากพลาสติกในกลุ่มวัสดุสิ้นเปลือง ที่มีประสิทธิภาพและมาตรฐานสูงสุด

ทั้งนี้ผลิตภัณฑ์ทางการแพทย์จากพลาสติกในกลุ่มวัสดุสิ้นเปลืองที่ได้จากการวิจัยและพัฒนาร่วมกัน กับพันธมิตรทั้ง 3 บริษัท คาดว่าสินค้าบางตัวจะแล้วเสร็จภายในช่วงปลายปี 2565 โดยจะเริ่มจากการสั่งผลิต (OEM) สินค้าเพื่อนำมาจำหน่ายก่อน และหลังจากนั้นจะมีการจัดตั้งบริษัทร่วมทุน (JV) เพื่อก่อสร้างโรงงานและลงทุนเครื่องจักร ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในครึ่งหลังของปี 2566

 

Back to top button