PTTEP จับมือ “เมอร์เมด มาริไทม์” วิจัยพัฒนายานยนต์ใต้น้ำ

PTTEP จับมือ "เมอร์เมด มาริไทม์" ร่วมวิจัยและพัฒนายานยนต์ใต้น้ำควบคุมด้วยตัวเอง โดยมีเป้าหมายนำมาใช้ในการปฏิบัติงานจริงในการสำรวจและผลิตปิโตรเลียมในอนาคต


นายพงศธร ทวีสิน รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ กลุ่มงานเทคโนโลยีและพัฒนาความยั่งยืน บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ PTTEP และนายเฉลิมชัย มหากิจศิริ กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เมอร์เมด มาริไทม์ จำกัด (มหาชน) ลงนามในบันทึกความร่วมมือทางด้านการวิจัยและพัฒนายานยนต์ใต้น้ำควบคุมด้วยตัวเอง (Autonomous Underwater Vehicle : AUV) เพื่อเพิ่มขีดความสามารถด้านนวัตกรรมของคนไทยในการพัฒนา AUV ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อให้สามารถนำมาใช้ในการปฏิบัติงานจริงในกิจกรรมการสำรวจและผลิตปิโตรเลียมในอนาคต

โดยการวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยี AUV ของคนไทยเกิดขึ้นจากความร่วมมือของ PTTEP กับคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ตั้งแต่ปี 57 โดยได้ทำการวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยี AUV ต้นแบบขึ้นเป็นครั้งแรกของประเทศไทย สำหรับครั้งนี้ บริษัท เมอร์เมด มาริไทม์ ได้เข้ามาร่วมให้การสนับสนุนเพื่อช่วยผลักดันให้เทคโนโลยี AUV ของคนไทยได้รับการพัฒนาจากระดับทดลองเข้าสู่ระดับปฏิบัติการจริงได้

Back to top button