GUNKUL วิ่ง 4% รับข่าวคว้างาน EPC ติดตั้งโซลาร์เสา AIS 100 เมกฯ

GUNKUL บวก 4% รับข่าว ประเดิมรับงาน EPC โซลาร์เสา AIS 100 เมกะวัตต์ ย้ำแผนร่วมทุน GULF ดันพลังงานสะอาดแตะ 1,000 เมกะวัตต์ภายในระยะเวลา 5 ปี


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (5 ก.ย.65) ราคาหุ้น บริษัท กันกุลเอ็นจิเนียริ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ GUNKUL ณ เวลา 10:57 น. อยู่ที่ระดับ 5.45 บาท บวก 0.20 บาท หรือ 3.81% สูงสุดที่ระดับ 5.50 บาท ต่ำสุดที่ระดับ 5.25 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 452.45 ล้านบาท

โดย นางสาวยุพาพิน วังวิวัฒน์ กรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านการเงิน  GULF เปิดเผยว่า บริษัทลงนามความร่วมมือกับ “แอดวานซ์ ไวร์เลส เนทเวิร์ค” ในเครือ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ ADVANC เพื่อติดตั้งระบบโซลาร์เสาสัญญาณเครือข่าย AIS ทั่วประเทศ กว่า 100 เมกะวัตต์

โดยได้มอบหมายให้ บริษัท กันกุล เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ GUNKUL ในฐานะผู้มีประสบการณ์ในธุรกิจพลังงานหมุนเวียนมากว่า 10 ปี เป็นผู้ออกแบบติดตั้งโครงการ พร้อมตอกย้ำนับต่อจากนี้ GULF และ GUNKUL จะเดินหน้าร่วมกันลงทุนและพัฒนาโครงการพลังงานหมุนเวียนให้ได้ 1,000 เมกะวัตต์ตามแผนภายใน 5 ปี

สำหรับ GUNKUL เป็นบริษัทที่มีประสบการณ์อันยาวนานในธุรกิจพลังงานหมุนเวียนในประเทศไทย เช่น โครงการพลังงานลม โครงการพลังงานแสงอาทิตย์ รวมถึงโครงการพลังงานแสงอาทิตย์บนหลังคา (Solar Rooftop)

โดยมีทีมงานพัฒนาธุรกิจและทีมงานก่อสร้างที่มีประสบการณ์ สามารถรองรับงานโครงการขนาดใหญ่ ดังนั้น บริษัทฯ ได้พิจารณาแล้วจึงเห็นควรให้ GUNKUL เข้ามาเป็นผู้รับงานออกแบบติดตั้ง และบริหารงานก่อสร้าง (EPC) นอกจากนี้ จากการที่ทั้งสองบริษัทต่างก็ดำเนินธุรกิจโครงการพลังงานแสงอาทิตย์ในประเทศไทย จึงสามารถร่วมกันบริหารจัดการต้นทุนการก่อสร้างได้อย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประโยชน์สูงสุดกับโครงการของ AIS

ทั้งนี้ในส่วนของความร่วมมือภายใต้ บริษัท กัลฟ์ กันกุล คอร์เปอเรชั่น จำกัด (GGC) นั้น ทั้งสองบริษัทอยู่ระหว่างศึกษาโครงการธุรกิจพลังงานหมุนเวียนอีกหลายโครงการร่วมกัน อาทิ โครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลมทั้งในและต่างประเทศ โครงการพลังงานแสงอาทิตย์ และโครงการพลังงานหมุนเวียนรูปแบบอื่น ๆ โดยคาดว่าจะมีความคืบหน้าในปลายปีนี้

ด้าน นางสาวนฤชล ดำรงปิยวุฒิ์ ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการ สายงานกลยุทธ์การลงทุนและธุรกิจนวัตกรรมพลังงาน (COO)  บริษัทกันกุล เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ GUNKUL  กล่าวว่าบริษัทมีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้รับความไว้วางใจจาก GULF ในฐานะผู้บริหารงานก่อสร้าง (EPC)

สำหรับโครงการวางแผนติดตั้งระบบโซลาร์บนสถานีฐานเครือข่าย AIS ทั่วประเทศกว่า 100 เมกะวัตต์  ซึ่ง GUNKUL มีความเชื่อมั่นที่จะนำประสบการณ์และความเชี่ยวชาญในการติดตั้งโครงการโซลาร์มายาวนานกว่า 10 ปี และติดตั้งมาแล้วในหลากหลายรูปแบบมาบริหารจัดการโครงการนี้ เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพและบรรลุวัตถุประสงค์ของโครงการทั้งในเรื่องของงบประมาณและเวลา โดย GUNKUL ยังมีความพร้อมที่จะเป็นพันธมิตรในธุรกิจโซลาร์ของ GULF ทั้งในส่วนของ EPC หรือความร่วมมืออื่น ๆ ที่จะก่อให้เกิดประโยชน์และมูลค่าเพิ่มกับทั้งสองบริษัท

ส่วนความคืบหน้าของ GGC นั้น นอกจากแผนการขยายธุรกิจพลังงานหมุนเวียนต่าง ๆ ทั้งในและต่างประเทศ แล้ว ทั้ง GUNKUL และ GULF ยังร่วมกันมองหาโอกาสในการใช้นวัตกรรมใหม่ ๆ มาช่วยรับมือลดค่าใช้จ่ายด้านพลังงานควบคู่กับการแสวงหาโครงการไปพร้อม ๆ กัน เพื่อให้บรรลุเป้าหมาย 1,000 เมกะวัตต์ ภายในระยะเวลา 5 ปีตามที่ได้ตั้งไว้

อนึ่งหลังจากที่  GULF และ  GUNKUL  ได้ลงนามสัญญาความร่วมมือในการลงทุนและพัฒนาโครงการพลังงานหมุนเวียน (Joint Venture Agreement) เมื่อเดือนพฤษภาคม 2565 ที่ผ่านมา โดยตั้งเป้าที่จะร่วมกันพัฒนาธุรกิจพลังงานหมุนเวียนให้ได้ 1,000 MW ใน 5 ปี ต่อมาในเดือนกรกฎาคม 2565 GULF และ GUNKUL ได้ร่วมกันจัดตั้ง กัลฟ์ กันกุล คอร์เปอเรชั่น จำกัด (“GGC”) ซึ่งถือหุ้นในสัดส่วน 50:50

โดย GGC เป็นผู้ถือหุ้นในโครงการพลังงานลม 3 โครงการ รวมทั้งสิ้น 170 เมกะวัตต์ ที่จังหวัดนครราชสีมา ซึ่งเปิดดำเนินการแล้ว ปัจจุบัน ทั้งสองบริษัทอยู่ระหว่างศึกษาโครงการธุรกิจพลังงานหมุนเวียนอีกหลายโครงการร่วมกัน อาทิ โครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลมทั้งในและต่างประเทศ โครงการพลังงานแสงอาทิตย์ และโครงการพลังงานหมุนเวียนรูปแบบอื่น ๆ

Back to top button