JAS ดีด 2% ลุ้นผู้ถือหุ้นโหวตขาย JASIF ฉลุยพรุ่งนี้

JAS-JASIF กอดคอบวก นักลงทุนเก็งกำไร ลุ้นประชุมผู้ถือหุ้นโหวตขาย JASIF ให้ ADVANC ฉลุยพรุ่งนี้


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้(22ก.ย.65) ราคา JAS-JASIF บวกคึกโดยบริษัท จัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) หรือ JAS  ณ เวลา 11:24 น อยู่ที่ระดับ 2.68 บาท บวก 0.06 บาท หรือ 2.29% ราคาสูงสุด 2.68 บาท ราคาต่ำสุด 2.62 บาท ด้วยมูลค่าซื้อขาย 52.78 ล้านบาท

ด้านกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานบรอดแบนด์อินเทอร์เน็ต จัสมิน หรือ JASIF  ณ เวลา 11:25 น อยู่ที่ระดับ 8.325 บาท บวก 0.15 บาท หรือ 1.85%  ราคาสูงสุด 8.30 บาท ราคาต่ำสุด 8.05 บาท ด้วยมูลค่าซื้อขาย 152.94 ล้านบาท

โดยก่อนหน้านี้ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนรวม บัวหลวง จำกัด แจ้งข้อมูลเกี่ยวกับการจัดประชุมผู้ถือหน่วยลงทุนก่อนการประชุมจริง (Pre E-CM) ต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย โดยระบุว่า จากกรณี บลจ.บัวหลวง ในฐานะบริษัทจัดการของกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานบรอดแบนด์อินเทอร์เน็ต จัสมิน หรือ JASIF  กองทุนรวมจะจัดให้มีการประชุมวิสามัญผู้ถือหน่วยลงทุนครั้งที่ 1/2565 ผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ในวันอังคารที่ 18 ตุลาคม 2556 เวลา 13.00 น.

ขอแจ้งว่า บริษัทจัดการจะจัดให้มีการประชุมผู้ถือหน่วยลงทุนก่อนการประชุมจริง (Pre E-EGM) ผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ในวันศุกร์ที่ 7 ตุลาคม 2565 เวลา 9.00-12.00 น. เพื่อชี้แจงรายละเอียดเกี่ยวกับการผ่อนผันและ/หรือ แก้ไขรายละเอียดบางประการในสัญญาจัดหาผลประโยชน์จากทรัพย์สินกิจการโครงสร้างพื้นฐาน และยกเลิกสัญญาบางฉบับที่เกี่ยวข้องโดยจะยังไม่มีการลงคะแนนเสียงใด ๆ ในการประชุมดังกล่าว

ทั้งนี้ บริษัทจัดการขอสงวนสิทธิ์ให้ผู้ถือหน่วยลงทุน 1,000 รายแรกที่ลงทะเบียนก่อนเป็นผู้มีสิทธิ์เข้าร่วมประชุมดังกล่าว (first come first served basis) โดยจะนำส่งรายละเอียดการลงทะเบียนและเข้าร่วมประชุมให้ผู้ถือหน่วยลงทุนทราบต่อไป

ด้านนายพิสุทธิ์ งามวิจิตวงศ์ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์  บริษัทหลักทรัพย์ กสิกรไทย จำกัด (มหาชน) หรือ KS กล่าวว่า การจัดประชุมผู้ถือหน่วยล่วงหน้าของ JASIF ครั้งนี้น่าจะเป็นการทดสอบแนวโน้มการลงคะแนนเสียงก่อนประชุมจริงวันที่ 18 ตุลาคมนี้

โดยกองทุนรวมบัวหลวงจะมีการชี้แจงในรายละเอียดของวาระการประชุมเพื่อให้ผู้ถือหน่วยเข้าใจมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะประเด็นสำคัญ อย่างเช่น การขอยกเลิกสัญญาเช่าบางฉบับ และการลดค่าเช่าจากกลุ่มบริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ ADVANC ว่ามีข้อดี ข้อเสียอย่างไร และในอนาคตจะมีโอกาสการต่ออายุสัญญาหรือไม่ รวมทั้งการใส่สินทรัพย์เพิ่มเติมเข้ามาในกองทุน

นายพิสุทธิ์ กล่าวว่า เบื้องต้นผู้ถือหน่วย JASIF ใน 3 ปีแรก หลังจาก ADVANC เข้ามา จะได้ผลตอบแทนปีละ 0.82 บาทต่อหน่วย คิดเป็น 10% ต่อปี ซึ่งสูงเท่ากับผลตอบแทนเดิมที่กลุ่มบริษัท จัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) หรือ JAS จ่ายให้ ดังนั้นโอกาสที่ผู้ถือหน่วยจะโหวตผ่านให้ในการประชุมเดือนหน้าก็มีมากขึ้น ภายหลังจากธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BBL เสนอเงื่อนไขลดอัตราดอกเบี้ยและขยายระยะเวลาการชำระคืนหนี้เงินกู้  และ ADVANC จ่ายค่าเช่าล่วงหน้า 3 พันล้านบาทใน 3 ปีแรก

สำหรับที่ปรึกษาทางการเงินอิสระ หรือ IFA จะรายงานความเห็นต่อการโหวตรับข้อเสนอของ ADVANC ภายในวันที่ 4 ตุลาคมนี้ ก่อนที่จะประชุมล่วงหน้า 7 ตุลาคม ซึ่งคาดว่า IFA  จะสนับสนุนตามข้อเสนอของฝ่าย AIS

ส่วนการประชุมผู้ถือหุ้น JAS ในวันที่ 23 ก.ย.นี้คาดว่าจะผ่านมติการขายหุ้น JASIF ให้กลุ่ม AIS อย่างแน่นอน เนื่องจาก นายพิชญ์ โพธารามิก ถือหุ้นใหญ่กว่า 55% ต้องการเสียงอีกแค่ 20%  ซึ่งตามเกณฑ์ต้องรวมกันไม่ต่ำกว่า 75% แต่คาดว่าผู้ถือหุ้นจะมาไม่ครบ 100% มาแค่ 90% ดังนั้นเสียงรวมกันแค่ 68% ก็จะผ่านแล้ว หรือต้องการเสียงอีก 7% เมื่อรวมกับเสียงของนายพิชญ์

Back to top button