หุ้น “โรงแรม-สายการบิน” วิ่งคึก! รับ “เปิดประเทศ” เต็มรูปแบบ

หุ้น “โรงแรม-สายการบิน” วิ่งคึก! รับ “เปิดประเทศ” เต็มรูปแบบ หลังจะมีการประชุมศบค.ชุดใหญ่มีความคาดหวังว่าจะมีการยกเลิก พรก. ฉุกเฉิน ทำให้นักลงทุนเข้ามาเก็งกำไร โบรกแนะหุ้นเด่น ERW, CENTEL, VRANDA, AOT, BA, AAV


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (23 ก.ย.65) เริ่มเห็นการปรับตัวขึ้นของราคากลุ่มท่องเที่ยว อย่างเช่น สายการบิน โรงแรม โดยนักลงทุนเข้ามาเก็งกำไรความคาดหวังว่าในการประชุมศบค.ชุดใหญ่มีความคาดหวังว่าจะมีการยกเลิก พรก. ฉุกเฉิน ล่าสุด ณ เวลา 10:08 น. นำโดยราคาหุ้น บริษัท โรงแรมเซ็นทรัลพลาซา จำกัด (มหาชน) หรือ CENTEL ราคาหุ้นอยู่ที่ระดับ 50.00 บาท บวก 3.25 บาท หรือ 6.95% สูงสุดที่ระดับ 50.00 บาท ต่ำสุดที่ระดับ 49.00 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 200.50 ล้านบาท

บริษัท ดิ เอราวัณ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ ERW ราคาหุ้นอยู่ที่ระดับ 4.40 บาท บวก 0.14 บาท หรือ 3.29% สูงสุดที่ระดับ 4.46 บาท ต่ำสุดที่ระดับ 4.36 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 30.46 ล้านบาท

บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ AOT ราคาหุ้นอยู่ที่ระดับ 74.00 บาท บวก 1.00 บาท หรือ 1.37% สูงสุดที่ระดับ 74.25 บาท ต่ำสุดที่ระดับ 73.50 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 1.07 พันล้านบาท

บริษัท เอเชีย เอวิเอชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ AAV ราคาหุ้นอยู่ที่ระดับ 2.98 บาท บวก 0.08 บาท หรือ 2.76% สูงสุดที่ระดับ 3.04 บาท ต่ำสุดที่ระดับ 2.98 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 126 ล้านบาท

บริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BA ราคาหุ้นอยู่ที่ระดับ 11.90 บาท บวก 0.30 บาท หรือ 2.57% สูงสุดที่ระดับ 12.60 บาท ต่ำสุดที่ระดับ 11.60 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 39.52 ล้านบาท

บริษัท วีรันดา รีสอร์ท จำกัด (มหาชน) หรือ VRANDA ราคาหุ้นอยู่ที่ระดับ 7.40 บาท บวก 0.15 บาท หรือ 2.07% สูงสุดที่ระดับ 7.45 บาท ต่ำสุดที่ระดับ 7.25 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 3.6 ล้านบาท

ด้านนักวิเคราะห์ บริษัทหลักทรัพย์ โนมูระ พัฒนสิน จำกัด (มหาชน) ประเมินการลงทุนในระยะสั้น พอร์ตลงทุนคงน้ำหนักหุ้นไทยระดับ 55-60% วันนี้ประเมินตลาดหุ้นไทย “แกว่งขึ้น” คาดว่า ความกังวลต่อเศรษฐกิจประเทศพัฒนาแล้วที่เสี่ยงเข้าสู่ภาวะถดถอยยังเป็นภาพหลัก ที่หนุน SET ยังแรงหนุนจากภาพเศรษฐกิจไทยมีสัญญาณฟื้นตัวดีขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะภาคท่องเที่ยวที่มีแรงหนุนต่อเนื่อง ทั้งการยกเลิก พ.ร.ก. ฉุกเฉิน ที่จะมีการพิจารณายกเลิกที่ประชุม ศบค. วันนี้ และการทยอยผ่อนคลายมาตรการเดินทางประเทศในแถบเอเชียต่อเนื่องทัง ญี่ปุ่น ไต้หวัน ฮ่องกง คาดเป็นแรงส่งต่อมาหุ้นกลุ่มโรงแรมและการบิน รวมถึงหุ้นในกลุ่มอิงการบริโภคในประเทศ

สำหรับกลยุทธ์การลงทุนโดยแนะนำหุ้นโรงแรมและการบิน ได้แก่ ERW, CENTEL, VRANDA, AOT, BA, AAV, AWC

อย่างไรก็ตามวันนี้ให้จับตาหลัง พล.อ.สุพจน์ มาลานิยม เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) กล่าวไว้วานนี้ว่า ภายหลังเป็นประธานการประชุมศูนย์ปฏิบัติการศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศปก.ศบค.) ว่าที่ประชุมวันนี้ ( 23 ก.ย.65) การหารือเรื่องสำคัญ ได้แก่ การรับทราบสถานการณ์ปัจจุบันตามที่กระทรวงสาธารณสุขได้ประกาศให้ประชาชนทราบว่าขณะนี้สถานการณ์ดีขึ้นตามลำดับ

โดยมีผู้ป่วยลดลงทั้งที่เข้ารักษาพยายาล ผู้ป่วยอาการหนัก ผู้ป่วยใช้เครื่องช่วยหายใจ และผู้เสียชีวิตที่ลดลง ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขจะเป็นผู้ดำเนินการต่อ เพื่อให้ตัวเลขน้อยที่สุดหรือไม่มีเลย ส่วนแผนการเปลี่ยนผ่านสู่โรคติดต่อที่ต้องเฝ้าระวังนั้น ที่ผ่านมากระทรวงสาธารณสุขได้รับความเห็นชอบจากศบค.ไปแล้ว และมีความก้าวหน้าจนเมื่อวานนี้ได้ประกาศเป็นโรคติดต่อไม่ร้ายแรง ซึ่ง ศปก.ศบค. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะพิจารณาแผนรองรับ เพื่อกลับไปสู่กลไกปกติ

ทั้งนี้ มีคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด และคณะกรรมการโรคติดต่อกรุงเทพฯ เป็นกลไกลสำคัญของกระทรวงสาธารณสุขในการเตรียมแผนการเปลี่ยนผ่านเพื่อใช้กลไกเหล่านี้ เพื่อให้ประชาชนได้ทราบแนวทางปฏิบัติหลังการเปลี่ยนแปลงว่าต้องทำอย่างไร รวมทั้งองค์กรต่างๆ จะได้รับคำแนะนำการปฏิบัติว่าจะต้องมีแผนเผชิญเหตุรองรับอย่างไร โดยย้ำว่ากระทรวงสาธารณสุขมีแผนรองรับช่วงการเปลี่ยนผ่านเพื่อไม่ให้กลับไปสู่ความเสียหายขนาดใหญ่

ขณะเดียวกันที่ประชุม ศปก.ศบค. เห็นชอบเตรียมเสนอ ศบค. ชุดใหญ่ พิจารณายกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ในวันพรุ่งนี้ ซึ่งขึ้นอยู่กับการพิจารณาของที่ประชุมที่มีรองนายกรัฐมนตรี ในฐานะรักษาการนายกรัฐมนตรี และคณะผู้เชี่ยววชาญร่วมกันพิจารณา ซึ่งหากที่ประชุมศบค. เห็นชอบยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ก็ต้องยุบ ศบค. อย่างแน่นอน

รวมทั้งยุบหน่วยงานภายใต้ ศบค. รวมถึงคำสั่งต่างๆ ที่ออกโดย ศบค. ก็ต้องยกเลิกทั้งหมด ซึ่งเรื่องนี้ที่ผ่านมาได้มีการเตรียมการไว้หมดแล้วว่าหากยกเลิกอะไรแล้วต้องเตรียมการอะไรมาบ้าง อย่างไรก็ตามหากที่ประชุมศบค. เห็นชอบในวันพรุ่งนี้ก็จะเริ่มมีผลบังคับใช้ทันทีวันที่ 1 ต.ค.65 โดยวันนี้ถือเป็นการประชุมครั้งสุดท้ายของ ศปก.ศบค. ยกเว้น ศบค.ชุดใหญ่ จะมีข้อสั่งการอะไรพิเศษที่ต้องดำเนินการต่อ

Back to top button