IVL ดีดแรง 7% โบรกชี้ปี 66 โตแกร่ง รับมาร์จิ้นธุรกิจ PET พุ่ง-ต้นทุนก๊าซลด

IVL ดีดแรง 7% หลังนิวโลว์รอบ 1 ปี โบรกชี้ปี 66 โตแกร่ง รับมาร์จิ้นธุรกิจ PET พุ่ง-ต้นทุนก๊าซลด แนะซื้อลงทุนยาวเป้า 64 บาท


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (10 ม.ค.66) ราคาหุ้น บริษัท อินโดรามา เวนเจอร์ส จำกัด (มหาชน) หรือ IVL ปิดภาคเช้าอยู่ที่ระดับ 41.00 บาท บวก 2.50 บาท หรือ 6.49% สูงสุดที่ระดับ 41.50 บาท ต่ำสุดที่ระดับ 39.00 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 2.10พันล้านบาท ราคาหุ้นดีดกลับหลังร่วงหนักในรอบ 1 ปีในสัปดาห์ก่อน

ด้านบริษัทหลักทรัพย์ โนมูระ พัฒนสิน จำกัด (มหาชน) ระบุในบทวิเคราะห์ คาดกำไรปกติไตรมาส 4/65  โตเทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน และฟื้นเทียบไตรมาส 3/65 โดยการโตเทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน Vs.ไตรมาส 4/64 ราว 4,901 ล้านบาท หนุนจากอัตรากำไรที่เพิ่มขึ้นในฝั่งของ PET ที่การปรับ margin ส่วนของการขายแบบ contract กลบ ส่วนของการขายแบบ spot ที่อัตรากำไรลดลงจากไม่มี supply ตึงตัวในจีนเหมือนไตรมาส 4/64 และกำไรจากฝั่ง IOD ที่เพิ่มขึ้นหลังซื้อกิจการ Oxiteno เข้ามา

ส่วนการฟื้นตัวเทียบไตรมาสก่อนหน้าเพราะ ไม่มี stock loss ก้อนใหญ่มาฉุด ทำให้ชดเชย core EBITDA/ton ที่คาดลดลงได้ โดย core EBITDA/ton ที่ลดลงคาด เพราะ PET spread ลดลง จาก supply ในเอเชียที่เพิ่มขึ้น, ความต้องการใช้จากกลุ่มขวดน้ำชะลอในช่วงฤดูหนาว และ IOD (MTBE) ที่ความต้องการใช้ลดลงจากเข้าสู่ฤดูหนาว/การลดการผลิต MEG ซึ่งต้นทุนพลังงานที่ลดลงเทียบไตรมาส 3/65 ไม่พอชดเชย

อย่างไรก็ตามคงคำแนะนำซื้อที่ราคาเป้าหมาย 64 บาท คงมุมมองซื้อลงทุนระยะยาวได้ คาดระดับอัตรากำไร PET ส่วนการขายแบบ contract จะอยู่ในระดับสูงต่อในปี 66 (ปัจจุบันปรับไปแล้วมากกว่า 40% ของทั้งหมด) และรับรู้แรงเสริมของ Oxiteno เต็มปี  นอกจากนี้ผลประทบจากต้นทุนก๊าซฯในยุโรปลดลงเทียบปี 65 และธุรกิจ Fibers ฟื้นตัวตามความต้องการใช้ของจีน และผลกระทบขาดแคลนชิปที่ลดลง ซึ่งปัจจัยทั้งหมดส่งให้กำไรยังอยู่ในระดับสูงเหนือ pre-COVID

Back to top button