DITTO เด้ง 2% รับพื้นที่ปลูก “ป่าชายเลน” ทะลุ 2 หมื่นไร่ เล็งออก “โทเคน” ปีนี้

DITTO เด้ง 2% หลังร่วมเป็นผู้พัฒนาปลูก “ป่าชายเลน” เพิ่มพื้นที่ทะลุ 2 หมื่นไร่ แผนออก “โทเคน” คืบหน้า คาดปลายปีนี้ 3 แสนเหรียญ มูลค่ากว่า 400 ล้านบาท


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (23 ม.ค.66) ราคาหุ้นบริษัท ดิทโต้ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ DITTO ล่าสุด ณ เวลา 11:31  น. อยู่ที่ระดับ 49.50 บาท บวก 1 บาท หรือ 2.06% สูงสุดที่ระดับ 50 บาท ต่ำสุดที่ระดับ 48.25 บาท ด้วยมูลค่าซื้อขาย 18.16 ล้านบาท

ทั้งนี้เมื่อวันที่ 20 ม.ค.ที่ผ่านมา DITTO แจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย หรือ ตลท. ว่า บริษัทฯ ได้เข้าร่วมเป็นผู้พัฒนาโครงการปลูกป่าชายเลนเพื่อประโยชน์จากคาร์บอนเครดิต ประจำปี พ.ศ. 2565 กับบริษัทที่ไม่ได้มีความเกี่ยวข้องกัน ซึ่งเป็นไปตามระเบียบกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งว่าด้วยการแบ่งปันคาร์บอนเครดิตที่ได้จากการปลูกและบำรุงป่าชายเลน สำหรับบุคคลภายนอก พ.ศ. 2565 กับกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จำนวนเนื้อที่ 10,209.89 ไร่ ส่งผลให้ปัจจุบันบริษัทฯ ได้มีส่วนร่วมในการพัฒนาพื้นที่ปลูกป่าชายเลนที่ได้รับการจัดสรรรวมเป็นจำนวนทั้งสิ้น 21,658.19 ไร่

ด้านนายชัยทัด กุลโชควณิช รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านการเงิน DITTO เปิดเผยกับ “ข่าวหุ้นธุรกิจ” ว่า ช่วง 3-4 เดือนที่ผ่านมา บริษัทฯ ได้เจรจากับบริษัทขนาดใหญ่หลายบริษัท ที่ได้รับจัดสรรพื้นที่ตามโครงการปลูกป่าชายเลน เพื่อประโยชน์จากคาร์บอนเครดิต แต่ส่วนใหญ่ยังไม่มีความพร้อมที่จะปลูกป่าชายเลนเอง ซึ่ง DITTO ได้เสนอที่จะเข้าไปบริหารจัดการและลงทุนการปลูกป่า ที่บริษัทมีความชำนาญและประสบการณ์อยู่แล้ว ซึ่งหนึ่งในบริษัทที่ DITTO เจรจาด้วยคือ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) หรือ PTT แต่ยังไม่มีข้อสรุป

ส่วนแผนการออกเหรียญโทเคน ประมาณ 3 แสนเหรียญ มูลค่ารวมกว่า 400 ล้านบาท อิงราคาขายคาร์บอนเครดิตที่ 40 ดอลลาร์สหรัฐต่อตันต่อปีนั้น ขณะนี้บริษัทเตรียมลงนามแต่งตั้ง บริษัท โทเคน เอกซ์ หรือ Token X บริษัทในเครือ บริษัท เอสซีบี เอกซ์ จำกัด (มหาชน) หรือ SCB เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน และจะหารือกับสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ หรือ ก.ล.ต. ในต้นเดือน ก.พ.นี้ ก่อนยื่นไฟลิ่งขอออกเหรียญโทเคนฯ คาดว่าน่าจะใช้ระยะเวลาอย่างน้อย 6 เดือนถึงจะออกเหรียญได้

Back to top button