4 หุ้น “นิคมฯ-รถอีวี” รีบาวด์! ลุ้นเคาะมาตรการหนุน “แบต” รอบใหม่ก.พ.นี้

4 หุ้น “นิคมฯ-รถอีวี” EA-GPSC-OR-WHA รีบาวด์! หลังเลื่อนประชุมบอร์ด EV วานนี้ ลุ้นเคาะมาตรการหนุนผลิต "แบตเตอรี่” รอบใหม่ก.พ.นี้


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (24 ม.ค.66) ราคาหุ้นกลุ่มนิคมอุตสาหกรรม และผู้ผลิตแบตเตอรี่รถไฟฟ้าบวกสวน การประชุมคณะกรรมการนโยบายยานยนต์ไฟฟ้าแห่งชาติ หรือ บอร์ดอีวี เพื่อพิจารณามาตรการสนับสนุนแบตเตอรี่เลื่อนอีกครั้งวานนี้ คาดจะสามารถประชุมอีกครั้งได้ภายในเดือน ก.พ.นี้

นำโดยบริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) หรือ EA ล่าสุด ณ เวลา 10:06 น. อยู่ที่ระดับ 89.00 บาท บวก 0.50 บาท หรือ 0.56% สูงสุดที่ระดับ 89.00 บาท ต่ำสุดที่ระดับ 88.75 บาท ด้วยมูลค่าซื้อขาย 57.72 ล้านบาท

ส่วนบริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน หรือ GPSC ล่าสุด ณ เวลา 10:07 น.อยู่ที่ระดับ 74.25 บาท บวก 1.50  บาท หรือ 2.06% สูงสุดที่ระดับ 74.50 บาท ต่ำสุดที่ระดับ 73.00 บาท ด้วยมูลค่าซื้อขาย 135.48 ล้านบาท

บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ OR ล่าสุด ณ เวลา 10:08 น. อยู่ที่ระดับ 23.60 บาท บวก 0.10 หรือ 0.43% สูงสุดที่ระดับ 23.60 บาท ต่ำสุดที่ระดับ 23.50 บาท ด้วยมูลค่าซื้อขาย 44.03 ล้านบาท

บริษัท ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ WHA ล่าสุด ณ เวลา 10:10 น.อยู่ที่ระดับ 3.88 บาท บวก 0.04 บาท  หรือ 1.04% สูงสุดที่ระดับ 3.88 บาท ต่ำสุดที่ระดับ 3.84  บาท ด้วยมูลค่าซื้อขาย 45.28 ล้านบาท

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประชุมคณะกรรมการนโยบายยานยนต์ไฟฟ้าแห่งชาติ หรือ บอร์ดอีวี เพื่อพิจารณามาตรการสนับสนุนแบตเตอรี่ได้เลื่อนมาแล้วหลายครั้ง ซึ่ง 2 ครั้งหลังสุด เกิดจากกรณีที่กระทรวงอุตสาหกรรมขอเลื่อนออกไปก่อน

โดยแหล่งข่าวจากบอร์ดอีวี ที่มีนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เป็นประธาน เปิดเผยว่า การประชุมบอร์ดอีวีวานนี้ (23 ม.ค.) ต้องขอเลื่อนออกไปก่อน เนื่องจากทางนายณัฐพล รังสิตพล ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม ยังไม่เห็นด้วยกับข้อเสนอของกรมสรรพสามิต จึงต้องไปทบทวนให้เข้าใจตรงกันก่อน คาดว่า จะสามารถประชุมอีกครั้งได้ภายในเดือน ก.พ.นี้ และคาดว่าจะได้ข้อสรุปและประกาศใช้ได้ทันรัฐบาลชุดนี้

อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมากรมสรรพสามิตได้เตรียมข้อมูลเพื่อนำเสนอมาตรการส่งเสริมการผลิตแบตเตอรี่ รวมถึงระบบกักเก็บพลังงาน เพื่อสนองนโยบายส่งเสริมการเปลี่ยนผ่านให้ไปถึงเป้าหมายประเทศ อาทิ จำนวนเงินสนับสนุนที่อาจเป็นขั้นบันได เป็นต้น ทั้งนี้ภายหลังจากบอร์ดอีวีเห็นชอบมาตรการส่งเสริมโรงงานแบตเตอรี่  จะเสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อพิจารณาต่อไป

ดังนั้น หากมาตรการส่งเสริมในครั้งนี้มีความชัดเจน คาดว่าจะได้รับความสนใจจากทั้งนักลงทุนไทยและต่างชาติ และเกิดเม็ดเงินลงทุนจำนวนมาก ซึ่งรวมถึงผู้ประกอบการของไทย อาทิ EA และ GPSC ที่มีโรงงานแบตเตอรี่แล้วก็จะได้ประโยชน์จากมาตรการนี้เช่นกัน

ด้านแหล่งข่าวจากกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า มาตรการสนับสนุนโรงงานผลิตแบตเตอรี่ ได้เห็นชอบโดยผ่านคณะอนุกรรมการ ที่มีนายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงานเป็นประธาน และผู้ประกอบการค่ายรถยนต์ต่างๆ ก็ไม่ได้คัดค้านแต่อย่างใด ดังนั้นกระทรวงอุตสาหกรรมจึงควรเป็นฝ่ายสนับสนุนมาตรการนี้ ไม่ใช่มาขัดขวางเรื่องดังกล่าว  หากล่าช้าออกไป อาจกระทบต่อแผนการลงทุนของนักลงทุน ทั้งในประเทศและต่างประเทศที่สนใจ เพราะราคาค่าก่อสร้างโรงงานที่ค่อนข้างสูงกว่าหมื่นล้านบาท หากไม่มีมาตรการนี้ ก็จะไม่คุ้มค่าต่อการย้ายฐานมาลงทุนในไทย

ด้านบล.กสิกรไทย ระบุว่า ผลกระทบต่ออุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้าคงต้องมีแน่นอน หากนโยบายของภาครัฐ ยังล่าช้าโดยมองว่าหุ้น EA อาจได้รับผลกระทบเชิงลบเนื่องจากเป็นผู้ผลิตรายใหญ่สุดของประเทศไทย

 ส่วนบริษัท หลักทรัพย์ โนมูระ พัฒนสิน จำกัด (มหาชน) ระบุในบทวิเคราะห์วันนี้(24 ม.ค.66) วานนี้บอร์ดอีวี 23 ม.ค. เลื่อนการพิจารณาอนุมัติมาตรการภาษี ส่งเสริมผู้ผลิตแบตเตอรี่รถไฟฟ้าในประเทศ เพราะยังมีบางประเด็นที่กระทรวงอุตสาหกรรมมีความเห็นไม่ตรงกับกรมสรรพสามิต โดยเป็นจิตวิทยาลบต่อหุ้นกลุ่มนิคม (AMATA, WHA) รวมถึงหุ้นในกลุ่ม EV Ecosystem GPSC,EA,OR

Back to top button