PTTGC ดีด 3% พ้นจุดต่ำสุด ลุ้นปีนี้กำไร 2 หมื่นล้าน โบรกอัพเป้าใหม่ 68 บ.

PTTGC ดีด 3% บล.โนมูระฯ เชื่อผ่านจุดต่ำสุดไปแล้ว ประเมินปีนี้พลิกกลับมากำไรทะลุ 2 หมื่นล้านบาท จากดีมานด์ปิโตรฯ เพิ่มหลังจีนเปิดประเทศ ไม่มีปิดซ่อมใหญ่ทั้งโรงกลั่นฯ และโอเลฟินส์ และไร้สต๊อกลอสก้อนใหญ่ แนะนำ “ซื้อ” ปรับเพิ่มราคาเป้าหมาย 68 บาท


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (14 ก.พ. 66) ราคาหุ้น บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ PTTGC ล่าสุด ณ เวลา 10:19 น. อยู่ที่ระดับ 52.00 บาท บวก 1.50 บาท หรือ 2.97% สูงสุดที่ระดับ 52.00 บาท ต่ำสุดที่ระดับ 51.25 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 594.68 ล้านบาท

นายกรภัทร วรเชษฐ์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย และบริการการลงทุน บริษัทหลักทรัพย์ โนมูระ พัฒนสิน จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ผลการดำเนินงานของ PTTGC ได้ผ่านจุดต่ำสุดไปแล้วเมื่อปีที่ผ่านมา ขณะที่ปีนี้ราคาสินค้าโภคภัณฑ์เริ่มดีขึ้นแล้ว ดังนั้นจึงเชื่อว่าราคาหุ้นจะมีลักษณะการปรับตัวเพิ่มขึ้นเหมือนกับหุ้นบริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) หรือ TOP ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ บริษัทประเมินกำไรสุทธิปี 2566 จะพลิกมาเป็นกำไรสุทธิ 2.05 หมื่นล้านบาท จากขาดทุนในปี 2565 เนื่องจากปีนี้ไม่มีปิดซ่อมใหญ่ทั้งโรงกลั่นฯ และโรงโอเลฟินส์ รวมถึงไม่มี Stock loss ก้อนใหญ่อีก

ขณะที่ การเปิดประเทศของจีนที่เร็วกว่าคาด จะกระตุ้น Demand ปิโตรเคมีได้ดี เป็น Positive surprise ในภาวะที่ยังมี supply ใหม่เข้ามาต่อเนื่อง แม้ระยะสั้นผลการดำเนินงานไตรมาสที่ 4/2565 จะขาดทุนสุทธิ 968 ล้านบาท เนื่องจากยังได้รับผลกระทบจากฝั่งปิโตรเคมีที่อัตราการกำไรลดลงจากจีน lockdown และขาดทุนลดลงจากไตรมาสก่อน จาก net loss ที่ลดลง

โดยปัจจุบันซื้อขายบน P/BV ที่ 0.7 เท่า ต่ำสุดในรอบหลายปี เป็นอีก Big cap ที่น่าสนใจ และคาด bottom out แล้ว รับประโยชน์จากทั้ง China reopening ความต้องการจากจีนฟื้น และราคาน้ำมันที่ลดลง โดยแนะนำ “ซื้อ” PTTGC ราคาเป้าหมาย 68 บาท

Back to top button