“เอกภาวิน” แนะ 3 หุ้นน่าสอย รับอานิสงส์ “โอเปกพลัส” ลดผลิตน้ำมัน

“เอกภาวิน สุนทราภิชาติ” ชี้ PTTEP-SPRC- BCP หุ้นดาวเด่นรับอานิสงส์กลุ่มโอเปกพลัส ประกาศลดกำลังการผลิตน้ำมันลงอีก 1.16 ล้านบาร์เรล/วัน


นายเอกภาวิน สุนทราภิชาติ ผู้อำนวยการฝ่ายกลยุทธ์การลงทุน สายงานวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ อินโนเวสท์ เอกซ์ จำกัด (InnovestX) เปิดเผยผ่านรายการ “ข่าวหุ้นเจาะตลาด” วันนี้ ( 3 เม.ย. 66) โดยระบุว่า ตลาดหุ้นไทยเริ่มคลายกังวลในเรื่องของวิกฤตธนาคารสหรัฐและยุโรปไปแล้ว แต่ระยะสั้นดัชนีอาจชะลอแล้วแกว่งตัวบริเวณ 1,600 จุด ด้วยมูลค่าการซื้อขายยังเบาบาง หลังจากกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน หรือ “โอเปก” และพันธมิตรที่เรียกว่ากลุ่มโอเปกพลัส ที่มีการประกาศปรับลดการผลิตน้ำมันลงอีก 1.16 ล้านบาร์เรล/วัน ซึ่งก็ทำให้คาดว่าราคาน้ำมันมีโอกาสจุดเปลี่ยน  อย่างสัญญาน้ำมัน WTI ตอนนี้พบว่าขึ้นมาแตะ 80 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ซึ่งถือว่าเป็นแนวต้าน แต่ทั้งนี้ราคาน้ำมันก็คาดว่าจะเกิดจุดเปลี่ยนแนวโน้มแล้วเหมือนกัน  และมีโอกาสคาดว่าจะขยับไปถึง 89- 90 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

ส่วนหุ้นกลุ่มโรงงานกลั่นน้ำมันในประเทศ อย่าง บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ PTTEP เช้านี้คงมีการปรับตัวขึ้นรับอานิสงส์ในเรื่องของราคาน้ำมันดิบ  ถ้าดูอิงจากราคาแนวต้าน 80 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล อาจจะมีการย่อตัวก่อน ถ้าหากจะซื้อก็จะต้องรอให้ราคาอ่อนตัวลง เพราะตอนนี้อาจมีการขายเพื่อทำกำไรเข้ามา แต่โดยภาพรวมนั้นยังถือเป็นภาพที่ดีอยู่โดยให้แนวต้านที่ระดับ 160 – 170 บาท และให้กรอบแนวรับไว้ที่ 150 บาท

ด้านบริษัท สตาร์ ปิโตรเลียม รีไฟน์นิ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ SPRC  ซึ่งเป็นโรงที่มีสัดส่วนน้ำมันเบนซินเยอะสุด โดยให้กรอบแนวต้านที่ระดับ 11.80 – 12.00 บาท และให้แนวรับที่ระดับ 10.40 บาท รวมถึง บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)  หรือ BCP  ที่มีปันผลดูโดดเด่นและมีการดีลกับเอสโซ่ซึ่งน่าจะจบในไตรมาส 3 นี้  โดยให้ราคากรอบแนวรับที่ระดับ 29.00 – 30.00 บาท และ ส่วนกรอบแนวต้านที่ระดับ 34.00-35.00 บาท

ส่วนบริษัทอื่นๆที่มีต้นทุนเกี่ยวกับราคามันนั้น ความจริงน้ำมันไม่ได้มีการปรับตัวเหมือนแต่ก่อน ซึ่งถ้าไม่มีเรื่องของโอเปกพลัสเข้ามา ก็มองว่าราคาน้ำมัน สัญญา WTI อาจจะมีการแกร่งที่กรอบแนวต้านที่ระดับ  80 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล และกรอบแนวรับที่ระดับ 70 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ภาพจะดีคือตอนเข้าสู่ครึ่งหลังของปีนี้ที่ที่มาจากอุปสงค์ของจีนที่เริ่มทีเข้ามา เรื่องนี้อาจจะมีการปรับน้ำมันไปที่ 90 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล แต่ไม่น่าจะถึง 100 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ดังนั้นอาจจะเป็น sentiment เชิงลบอยู่บ้าง แต่ก็ไม่กระทบต่อทุน

สำหรับ SET index ให้กรอบ 1,615  – 1,625 จุด ตามลำดับ ทั้งนี้ต้องระวังการพักตัวในระยะสั้น เพราะดัชนีมีการปรับตัวขึ้นไปเยอะแล้ว ให้ติดตามสัญญาณพักตัวที่ระดับ 1,590 จุด

Back to top button