ปฏิเสธเสียงแข็ง! “เพื่อไทย” ยันไม่มีดีลลับตั้ง “รัฐบาล” แข่ง

เพื่อไทยโต้ดีลลับไม่มีจริง ‘ชลน่าน’ ยันไม่มีวันทรยศประชาชน เดินหน้าจัดตั้งรัฐบาลร่วมไม่หวั่นข่าวลือ ทำสังคมสับสน


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า 29 พ.ค.66 พรรคเพื่อไทยนำโดย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย และนายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย แถลงข่าวชี้แจง กรณีที่มีข้อเสนอของเสื้อแดง FC ยื่นหนังสือต่อพรรคเพื่อไทย ขอให้พรรคเพื่อไทยถอนตัวจากการร่วมรัฐบาล   โดยเรื่องนี้ขอย้ำชัดเจนว่า พรรคเพื่อไทยยืนยันเข้าร่วมการจัดตั้งรัฐบาลร่วมกับพรรคก้าวไกลและพรรคร่วมรัฐบาลรวม 8 พรรคที่ได้ทำ MOU ร่วมกัน

นพ.ชลน่าน กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยน้อมรับความต้องการของพี่น้องประชาชนที่มีมติมหาชน 25 ล้านเสียง  ที่เลือกพรรคก้าวไกล 14 ล้านเสียงและเลือกพรรคเพื่อไทย 10.8 ล้านเสียง ที่มุ่งหวังให้รัฐบาลที่เกิดจากฝ่ายเสรีประชาธิปไตยปิดกั้นการสืบทอดอำนาจจากรัฐบาลชุดเดิม พร้อมกันนี้จะสนับสนุนนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ให้ได้

ส่วนข้อเสนอที่ว่ากรณีพรรคอันดับหนึ่งตั้งรัฐบาลไม่ได้  และให้พรรคเพื่อไทย ใช้สิทธิพรรคอันดับ 2 รวมเสียงพรรคอื่นๆ จัดตั้งรัฐบาล นำนโยบายมาผลักดันให้เป็นรูปธรรมต่อไป หรือแล้วแต่พรรคจะใช้ดุลยพินิจ   นพ.ชลน่าน กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยยังมีเจตจำนงยึดมั่นจัดตั้งรัฐบาลร่วม 8 พรรค ให้สำเร็จลุล่วงให้ได้  และไม่ได้คาดหวังว่าพรรคก้าวไกลจะไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้  สถานการณ์ขณะนี้เรามีความมุ่งมั่นจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคก้าวไกลและพรรคร่วมรัฐบาล 8 พรรค ขอขอบคุณที่เสื้อแดง FC เพื่อไทยที่ห่วงใยและกังวลการทำงานร่วมกันกับ 8 พรรค

นพ.ชลน่าน กล่าวเพิ่มเติมว่า ตั้งแต่การเลือกตั้งแล้วเสร็จ พรรคเพื่อไทยไม่เคยมีดีลลับกับใคร มีดีลที่เปิดเผยคือดีลกับ 8 พรรคเพื่อจัดตั้งรัฐบาลร่วมกัน ดังนั้น การเสนอข่าวดีลลับ  ต้องถามคนที่นำเสนอจะได้รับคำตอบ หากเป็นดีลลับจริง เหตุใดเขาจึงรู้ได้เรื่องนี้

ส่วนประเด็นที่มีภาพนายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทยไปดูฟุตบอลที่อังกฤษแมตสุดท้าย และมีนายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ปรากฏในภาพ  นพ.ชลน่าน ได้ชี้แจงว่า นายเศรษฐาไปให้กำลังใจเจ้าของทีมฟุตบอลซึ่งมีความสนิทสนมกัน  มีการนำเสนอข้อมูลไปโยงกับกรณีที่ 2 ว่ามีดีลลับ เสมือนว่ามีดีลลับจริง ทั้งที่นายเศรษฐา มีการประกาศล่วงหน้าเป็นเดือน การดูฟุตบอลเป็นสิทธิเสรีภาพ ยืนยันไม่มีดีลลับระหว่างนายเศรษฐาและนายอนุทิน  หากมีดีลลับจริง ไม่จำเป็นต้องบินไปที่อังกฤษ และเรื่องดังกล่าวนี้นายเศรษฐาก็ได้ชี้แจ้งแล้วในทวิตเตอร์ส่วนตัว

ส่วนเรื่องนายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ กล่าวถึงพรรคเพื่อไทยดีลลับลังกาวีนั้น  นพ.ชลน่าน กล่าวว่า อยากให้ผู้สื่อข่าวสอบถามที่นายชูวิทย์ซึ่งเป็นผู้เปิดเผย ในนามของพรรคไม่มีที่จะไปดีลแบบนั้น

ส่วนประเด็นการหารือในเวที 8 พรรคร่วมรัฐบาลในวันที่ 30 พ.ค.66นั้น  นายประเสริฐ กล่าวว่า เป็นการพูดคุยในกรอบการทำงานขับเคลื่อนภารกิจที่เรามองไว้ในอนาคตแบบไร้รอยต่อ ดูกรอบการทำงานและจะได้คุยในรายละเอียดพรุ่งนี้ เวลา 14.30 น.

ส่วนจะมีการพูดคุยตำแหน่งรัฐมนตรีตามโควต้า ส.ส.หรือไม่นั้น นายแพทย์ชลน่าน กล่าวว่า หัวข้อเป็นไปในทิศทางการทำงานร่วมกัน มีการแต่งตั้งคณะทำงานร่วมกัน ที่จะทำหน้าที่ดำเนินการช่วงเปลี่ยนผ่านรัฐบาล เพื่อให้การทำงานต่อเนื่องจากรัฐบาลชุดเดิม   กรณีที่ได้รับคำแหน่งหน้าที่แล้วให้เป็นไปอย่างรวดเร็วเป็นหลัก

ผู้สื่อข่าวถามว่า ตำแหน่งประธานสภา  จะมีการพูดคุยกันระหว่างสองพรรคหรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า คณะทำงานทั้งสองพรรคกำลังประสานงานเพื่อพูดคุยกันอยู่ เหมือนตำแหน่งอื่นๆที่จะพูดคุยระหว่างสองพรรค ทีมเจรจาของพรรคเมื่อเข้าไปพูดคุยได้เสนอแล้ว รับได้หรือไม่อย่างไร   จึงนำเข้าสู่คณะกรรมการบริหาร  เพื่อประกอบการตัดสินใจแล้วตอบ  เรื่องนี้ถือเป็นประเด็นที่สังคมให้ความสนใจและวิพากษ์วิจารณ์ไปต่างนานา  หากรีบคุยกันให้จบและมีคำตอบ จะดีที่สุด  ซึ่งทีมเจรจาพยายามดำเนินการอยู่ มั่นใจว่าจะจัดตั้งรัฐบาลได้แน่นอน

Back to top button